Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2023, giá đất nhiều khu, cụm công nghiệp sẽ tăng cao

07:12, 01/12/2022

Đầu năm 2023, dự tính giá đất ở nhiều cụm, khu công nghiệp (KCN) sẽ tăng cao. Theo lý giải của các sở, ngành, địa phương, việc điều chỉnh giá đất tại các cụm, KCN để tương xứng với đất đai tại khu vực và các cụm, KCN lân cận.

Đầu năm 2023, dự tính giá đất ở nhiều cụm, khu công nghiệp (KCN) sẽ tăng cao. Theo lý giải của các sở, ngành, địa phương, việc điều chỉnh giá đất tại các cụm, KCN để tương xứng với đất đai tại khu vực và các cụm, KCN lân cận.

Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) đề xuất tăng giá đất thêm 900 ngàn đồng/m2. Ảnh: K.Minh
Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) đề xuất tăng giá đất thêm 900 ngàn đồng/m2. Ảnh: K.Minh

Theo Sở TN-MT, tỉnh đang lấy ý kiến các sở, ngành, người dân, doanh nghiệp (DN) về việc sẽ tăng giá đất tại 23 cụm, KCN trên địa bàn tỉnh. Nội dung trên sẽ được trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp đầu tháng 12-2022, bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2023.

* Những khu, cụm công nghiệp có giá đất tăng nhiều

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 31 KCN đang hoạt động và thu hút hơn 2 ngàn dự án của DN có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh có 27 cụm công nghiệp có hơn 190 dự án đang hoạt động. Giá đất trong các cụm, KCN thực hiện theo Bảng giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024. Hằng năm, tỉnh đều có điều chỉnh, bổ sung giá đất cho phù hợp với thị trường và nhu cầu phát triển của từng khu vực.

Tuy nhiên, 3 năm nay, dịch bệnh Covid-19, suy giảm kinh tế toàn cầu nên tỉnh đã giữ nguyên giá đất. Dự kiến từ đầu năm 2023 sẽ điều chỉnh tăng giá đất tại 17 KCN và 6 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mức tăng thấp nhất là 20 ngàn đồng/m2 và cao nhất 1.290.000 đồng/m2.

Tỉnh dự tính sẽ điều chỉnh giảm giá đất tại 2 KCN là Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) và Sông Mây (H.Trảng Bom). Cụ thể, đất KCN Thạnh Phú dự kiến sẽ giảm 400 ngàn đồng/m2 và KCN Sông Mây sẽ giảm 200 ngàn đồng/m2.

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho biết: “Trong các KCN đề xuất tăng giá đất có KCN Gò Dầu (H.Long Thành) có mức tăng cao nhất, từ 1.380.000 đồng/m2 lên 2.670.000 đồng/m2. Lý do huyện, các sở, ngành yêu cầu tăng giá đất vì vị trí này thuận lợi hơn so với các KCN khác trên địa bàn huyện. Cụ thể, KCN Gò Dầu nằm sát quốc lộ 51, gần cảng. Tuy nhiên, tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương xem xét lại để đề xuất mức tăng cho phù hợp, tránh gây khó khăn cho DN”.

Bảng giá đất tỉnh sẽ được sử dụng trong 2 năm nữa là phải xây dựng lại để đúng với lộ trình 5 năm/lần. Trong đó, giá đất các cụm, KCN tại Đồng Nai hầu hết thấp hơn so với giá thuê nhà xưởng trên thị trường.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành lý giải: “Qua rà soát, H.Nhơn Trạch có vị trí rất thuận lợi, nhưng giá đất trong các KCN thấp hơn nhiều KCN khác ở Trảng Bom, Long Thành và Vĩnh Cửu nên huyện đề xuất tăng giá đất tại 9 KCN trên địa bàn. Mức tăng khoảng 900 ngàn đồng/m2 và riêng KCN Ông Kèo tăng gần 800 ngàn đồng/m2 cho tương xứng với các KCN khác của tỉnh”.

* Lo chi phí sẽ đội thêm

Hầu hết DN trong các cụm, KCN trên địa bàn tỉnh đều muốn giá đất không tăng và giữ nguyên đến hết năm 2024. Do tới đây Quốc hội sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và sẽ có nhiều thay đổi, đợi khi đó xây dựng lại giá đất cho phù hợp. Trong gần 3 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu suy giảm, DN chịu tác động rất lớn và đang phải gồng mình vượt qua giai đoạn khó khăn vì thiếu đơn hàng, giá cả nguyên vật liệu leo thang, chuỗi cung ứng đứt gãy. Vì thế, đầu năm 2023, giá đất các cụm, KCN điều chỉnh tăng, DN sẽ tốn thêm một khoản chi phí từ vài trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng, tùy theo diện tích công ty đang thuê. Việc này sẽ tạo thêm gánh nặng cho DN trong duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, nhiều DN cho rằng, giá đất tại nhiều KCN điều chỉnh tăng khá cao, gây khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì thế, giá đất công nghiệp không nên điều chỉnh tăng quá cao.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho biết: “MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các hiệp hội, người dân, DN về việc điều chỉnh, bổ sung giá đất trên toàn tỉnh và chuyển về cho Sở TN-MT để nghiên cứu, cân nhắc xây dựng bảng giá đất cho phù hợp để khi ban hành được người dân, DN đồng thuận cao. Trong đó, rất nhiều ý kiến yêu cầu xem xét lại việc tăng giá đất trong các cụm, KCN cho phù hợp, tránh tăng quá cao gây sốc cho DN, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh”.

Liên quan đến việc điều chỉnh giá đất tại nhiều cụm, KCN, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường chia sẻ, bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 của tỉnh đã quy định cụ thể giá đất cụm, KCN dựa vào kết quả điều tra giá đất thị trường và mặt bằng chung về giá của các loại đất ở từng khu vực. Tuy nhiên, giá đất các cụm, KCN ít phụ thuộc vào mặt bằng chung về giá chuyển nhượng bất động sản mà phụ thuộc chủ yếu vào mức giá cho thuê nhà xưởng, kết nối giao thông với các bến cảng, kho bãi… Do đó, qua áp dụng bảng giá đất tại các cụm, KCN có sự bất cập về mức giá giữa các khu. Vì vậy, tỉnh sẽ tiến hành điều tra về mặt bằng cho thuê nhà xưởng tại các cụm, KCN để xác định giá đất công nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế.

Một số ý kiến cho rằng, giá đất công nghiệp điều chỉnh tăng cao tại nhiều cụm, KCN sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và thu hút đầu tư.

 Khánh Minh

Tin xem nhiều