Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô: Nhiều mẫu xe mới, nhưng khách hàng còn cân nhắc

06:11, 18/11/2022

Cuối năm thường là dịp các hãng xe tung ra các mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp, nhu cầu khách hàng đặt mua xe cũng tăng cao phục vụ cho việc đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Cuối năm thường là dịp các hãng xe tung ra các mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp, nhu cầu khách hàng đặt mua xe cũng tăng cao phục vụ cho việc đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Khách hàng tham khảo mẫu xe Ford Territory mới ra mắt tại Đại lý Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà
Khách hàng tham khảo mẫu xe Ford Territory mới ra mắt tại Đại lý Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà

Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân hàng đang siết tín dụng vay vốn nên doanh số bán hàng của nhiều đại lý ô tô bị tác động…

* Nhiều xe mới ra mắt

Thời gian qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nhiều hãng xe tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, nhất là sau Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022) diễn ra vào cuối tháng 10-2022.

Vào tháng 10, Hãng Ford giới thiệu mẫu SUV mới tại thị trường Việt Nam mang tên Territory, lắp ráp trong nước, định vị phân khúc xe gầm cao cỡ C để cạnh tranh với các mẫu xe Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Peugeot 3008, Subaru Forester và Volkswagen Tiguan.

Giám đốc kinh doanh của Đại lý ô tô Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) Thượng Văn Nam chia sẻ, vào tuần qua, Đồng Nai Ford đã tổ chức lễ ra mắt chính thức mẫu xe Ford Territory tại thị trường Đồng Nai. Giá niêm yết của mẫu xe này dao động từ 832-935 triệu đồng. Đây là mẫu xe thế hệ mới, được láp ráp tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương, bắt đầu giao xe từ tháng 11 này. Bên cạnh mẫu xe mới này, các dòng xe đang được nhiều khách hàng quan tâm như: dòng bán tải Ford Ranger, dòng Ford Explorer, Everest…

Trong khi đó, “tân binh” trong phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam, Carens vừa được hãng KIA ra mắt vào ngày 11-11 vừa qua. Carens sẽ là đối thủ cạnh tranh của các mẫu xe Hyundai Stargazer (một mẫu xe cũng mới ra mắt trong năm nay của hãng Hyundai), Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Suzuki Ertiga Hybrid…

Nhân viên kinh doanh tại Đại lý KIA Biên Hòa (P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, đại lý đã bắt đầu nhận đặt xe đối với mẫu xe KIA Carens, sắp tới đại lý sẽ chính thức ra mắt dòng xe KIA Carens tại thị trường Đồng Nai, dòng này dự kiến giá niêm yết khoảng 600-899 triệu đồng. Trước đó, hãng cũng đã ra mắt mẫu xe KIA Sportage (đây là mẫu xe crossover SUV 5 chỗ hạng C), mẫu xe này có giá niêm yết hiện từ 899 triệu đến 1,109 tỷ đồng. Ngoài ra, các mẫu xe KIA Carnival, KIA Seltos, KIA Sonet đang là những dòng xe được nhiều khách hàng quan tâm.

Vào giữa tháng 10-2022, hãng Mitsubishi ra mắt toàn cầu mẫu xe XFC Concept tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một hãng xe quốc tế chọn Việt Nam làm nơi ra mắt toàn cầu. Mẫu xe này thuộc phân khúc SUV cỡ B, tương lai cạnh tranh với Toyota Corolla Cross, Honda HR-V, Hyundai Creta hay Kia Seltos.

Ông Sẩm Minh Phát, Phó trưởng phòng Kinh doanh Đại lý ô tô Mitsubishi Bắc Quang (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay mẫu xe Mitsubishi Xpander vẫn là dòng xe bán chạy của đại lý với giá niêm yết từ 555-648 triệu đồng, thường đặt xe từ 1-3 tháng sẽ nhận được xe. Bên cạnh đó, sắp tới đại lý sẽ ra mắt mẫu xe Mitsubishi XFC tại Đồng Nai…

Tương tự, Nissan Việt Nam vừa ra mắt mẫu Kicks vào đầu tháng 11. Xe thuộc phân khúc SUV hạng B, ngang hàng với Honda HR-V, Kia Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-30 và phiên bản thương mại của Mitsubishi XFC Concept sẽ được ra mắt vào thời gian tới. Xe được bán với 2 phiên bản E và V, giá bán đề xuất lần lượt là 789 triệu đồng và 858 triệu đồng.

* Sức mua chịu nhiều ảnh hưởng vì khó vay ngân hàng

Hiện nay, nhiều ngân hàng bắt đầu siết chặt vay tiêu dùng do hạn mức tín dụng (room tín dụng) từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Lãi suất vay mua ô tô có xu hướng tăng cao. Điều này đã tác động không nhỏ tới doanh số bán hàng của các đại lý ô tô, dù thời điểm này được xem là thời điểm nhộn nhịp của thị trường ô tô.

Theo ghi nhận tại nhiều đại lý ô tô trên địa bàn TP.Biên Hòa, doanh số bán xe trong thời gian qua chịu nhiều tác động bởi nguồn vay vốn từ ngân hàng không còn dồi dào, lãi suất vay tăng. Trong khi đó, đối với các dòng xe được nhiều người quan tâm cũng ít chương trình khuyến mãi, ưu đãi so với những dịp cao điểm trước đây. Trên thực tế, có trường hợp khách hàng chấp nhận bỏ cọc, hủy kế hoạch mua xe vì e ngại không đủ khả năng trả nợ. Nhiều khách hàng tham khảo, tính toán kỹ phương án tài chính trước khi chọn mua xe phù hợp…

Giám đốc kinh doanh của một đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa cho biết, nhu cầu mua xe dịp này bị ảnh hưởng khi nhiều khách hàng gặp khó khăn về vay vốn để mua xe. Điều này kéo theo doanh số bán hàng cũng bị ảnh hưởng, giảm khoảng 15-20% so với giữa năm. Nhiều mẫu xe “khó bán”, các đại lý sẽ giảm giá để thu hút khách hàng.

Ông Cao Xuân Tuấn (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đang tham khảo dòng xe bán tải để mua phục vụ cho hoạt động đi lại và làm việc cá nhân. Thị trường ô tô cuối năm thường khá sôi động, các hãng tung ra nhiều mẫu xe mới giúp tôi có thêm nhiều lựa chọn về phân khúc giá. Tôi cũng theo dõi kỹ những biến động từ thị trường để chọn mua xe tầm giá 700-800 triệu đồng”.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam tháng 10 vừa qua đã ghi nhận mức tăng trưởng so với tháng 9. Cụ thể, báo cáo từ VAMA cho thấy, trong tháng 10-2022, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước và tăng tới 22,7% so với tháng 10-2021. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.051 xe, tăng 17% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng nhẹ 1% khi đạt 16.509 xe. Như vậy, tính chung 10 tháng của năm 2022, các thành viên VAMA đã bán được 332.963 xe, tăng khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Quân

Tin xem nhiều