Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường Bùi Văn Hòa chậm mở rộng, Biên Hòa khó kết nối đường cao tốc

Phạm Tùng
08:46, 03/04/2024

Đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông chính sẽ đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đường Bùi Văn Hòa hiện có quy mô hạn chế và khó có thể đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: P.Tùng
Đường Bùi Văn Hòa hiện có quy mô hạn chế và khó có thể đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: P.Tùng

Do đó, nếu không sớm được đầu tư mở rộng, tuyến đường này sẽ không đủ khả năng thực hiện vai trò kết nối giao thông.

* Không mở rộng, khó kết nối đường cao tốc

Theo quyết định phê duyệt đầu tư Dự án Thành phần 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc này có điểm đầu tuyến tại Km0+00, kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa trên địa bàn phường Phước Tân. Dự án đã được khởi công vào tháng 6-2023 và dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng trong năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.

Với quy hoạch này, đường Bùi Văn Hòa sẽ là tuyến giao thông chủ đạo kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, năng lực hiện nay của đường Bùi Văn Hòa khó có thể đảm nhận vai trò này.

Đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km, đầu tuyến giao với quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), cuối tuyến là vòng xoay nút giao đường Võ Nguyên Giáp. Đường Bùi Văn Hòa là tuyến đường nối một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Biên Hòa với các tuyến quốc lộ 1 và 51.

Dù đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông nhưng quy mô của tuyến đường này lại khá hạn chế. Hiện nay, mặt đường Bùi Văn Hòa khá hẹp, chỉ từ 12-15m, do đó tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra liên tục, ngay cả khi không phải giờ cao điểm. Đặc biệt, khi mùa mưa đến, một số đoạn trên tuyến đường này bị ngập nước sâu, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng HỒ VĂN HÀ, trước đây nguồn vốn để thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa dự kiến được lấy từ nguồn cổ phần hóa doanh nghiệp, nhưng sau đó không thực hiện được. Hiện nay, để thực hiện dự án một cách bài bản, hoàn chỉnh, dự kiến nguồn vốn phải trên 4 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân sinh sống dọc tuyến đường Bùi Văn Hòa, cho hay tuyến đường xe cộ đi lại rất đông nhưng mặt đường nhỏ hẹp nên thường xuyên bị ùn tắc, kẹt xe.

Trên thực tế, những năm qua, thành phố Biên Hòa đã tiến hành sửa chữa, khắc phục các điểm sụt lún, “ổ voi”, “ổ gà” trên mặt đường Bùi Văn Hòa nhưng những giải pháp này chưa đủ để cải thiện tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên trên tuyến đường này.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó, nếu không triển khai dự án đầu tư mở rộng thì sẽ không thể kết nối lên đường cao tốc.

* Dự án kéo dài 17 năm

Từ năm 2007, tỉnh đã có kế hoạch đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo quy hoạch ban đầu, đường Bùi Văn Hòa sẽ được đầu tư mở rộng với lộ giới 54m. Khi mở rộng, đường sẽ có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 2,8 ngàn tỷ đồng. Do kinh phí đầu tư quá lớn nên phương án này được đánh giá không khả thi. Vì vậy, sau khi tính toán lại phương án đầu tư, UBND thành phố Biên Hòa xây dựng phương án giảm mặt cắt đường xuống còn 36m, nhưng tổng mức đầu tư vẫn gần 1,5 ngàn tỷ đồng. Phương án này vì vậy rất khó để bố trí nguồn vốn đầu tư. Trong bối cảnh đó, thành phố Biên Hòa tiếp tục đưa ra phương án giảm mặt cắt đường Bùi Văn Hòa xuống còn 29m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 830 tỷ đồng.

Từ năm 2022, Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa để trình UBND thành phố Biên Hòa trình Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định. Mặc dù vậy, việc đề xuất chủ trương đầu tư dự án đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa Nguyễn Tôn Trọng cho hay, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và do UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư. Thời gian qua, Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhưng đến nay công việc này vẫn chưa hoàn thành.

“Một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là tổng mức đầu tư dự án rất lớn” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều