Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Uyển Nhi
08:00, 23/04/2024

Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh bị kéo dài tiến độ thực hiện do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng vướng mắc lớn nhất vẫn nằm ở khâu định giá đất, bởi đất đai tại Đồng Nai có một thời gian dài giá bị đẩy lên cao hơn giá trị thực tế nên khi Nhà nước bồi thường, một số hộ dân chưa đồng tình vì cho rằng giá đền bù thấp.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương như: Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành… chưa có sẵn khu tái định cư gần nơi thu hồi đất để bố trí cho những hộ dân bị giải tỏa nhà đất, nên nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án chưa thể bàn giao mặt bằng để đến nơi ở mới.

Trước thực trạng đó, tại Hội nghị Giao ban các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tháng 4-2024 mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng mở Chiến dịch 30 ngày đêm, tăng tốc cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ dồn sức làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác giải phóng mặt bằng.

Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai thực hiện với quyết tâm sẽ thực hiện nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số dự án, công trình trọng điểm. Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và môi trường, Chiến dịch 30 ngày đêm sẽ chọn 3 dự án ưu tiên thực hiện gồm: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) và Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản). Như vậy, trong những ngày tới, các sở, ngành sẽ phối hợp với thành phố Biên Hòa triển khai nhanh công tác phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ người dân tại các công trình, dự án này.

Sau khi có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư dự án, sẽ tiếp tục triển khai nhanh việc thi công để hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch. Bồi thường, giải phóng mặt bằng nhanh sẽ giúp cho công tác giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai theo đúng tiến độ. Đồng thời, giải ngân vốn đầu tư công tốt sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, các dự án trên đều là những tuyến đường giao thông huyết mạch trong kết nối khu vực, vùng. Vì vậy, khi các tuyến đường này hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, của vùng Đông Nam Bộ.

Hiện nhiều người dân Đồng Nai đang kỳ vọng Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành sẽ đem lại kết quả khả quan, là một giải pháp đột phá và được triển khai tiếp trên những công trình, dự án trọng điểm khác.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều