Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ bất cập trong Luật Thuế giá trị gia tăng

Ngọc Liên
08:05, 13/03/2024

Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến về việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhằm tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế GTGT và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan.

Hàng tiêu dùng là một trong những mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng. Ảnh minh họa: Ngọc Liên
Hàng tiêu dùng là một trong những mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng. Ảnh minh họa: Ngọc Liên

Luật Thuế GTGT sau khi sửa đổi, bổ sung sẽ hoàn thiện các quy định về chính sách thuế GTGT, bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế trong phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; đảm bảo thu đúng, thu đủ và ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN).

* Sửa đổi những tồn tại, hạn chế

Năm 2008, Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Qua 15 năm thực hiện, Luật Thuế GTGT đã đạt được các kết quả quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022, số thu về thuế GTGT được bảo đảm và tăng trưởng đều qua các năm, tỷ trọng thu thuế GTGT trong tổng thu NSNN luôn ổn định từ
22-26%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, những biến động kinh tế - chính trị thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, qua triển khai thực hiện chính sách thuế GTGT, Bộ Tài chính đã chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế.

Trong đó, số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế còn nhiều, khoảng 26 nhóm. Nhiều đối tượng không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và làm tăng giá bán ra, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Hiện nay, có 3 mức áp dụng thuế suất là 0%, 5% và 10% đối với các nhóm mặt hàng còn chưa phù hợp. Đối với doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT có mức từ 100 triệu đồng trở xuống/năm cần phải nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Quy định về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản còn có cách hiểu khác nhau giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, đồng thời, quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào cần phải chặt chẽ hơn nữa để góp phần ngăn chặn gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT, chống thất thu ngân sách. Quy định về hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT 5% mà đầu vào chủ yếu áp dụng thuế suất 10% cũng cần được nghiên cứu, bổ sung...

* Cơ hội để người nộp thuế góp ý kiến sửa đổi luật

Theo thông báo của Bộ Tài chính, về cơ bản, Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi vẫn được kế thừa từ Luật Thuế GTGT hiện hành nhưng có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Nguồn thu NSNN từ lĩnh vực thuế GTGT của Đồng Nai khá lớn, số lượng hoàn thuế GTGT không nhỏ nên ngành thuế luôn phải thận trọng với các quy định. Năm 2023, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận gần 4,3 ngàn hồ sơ yêu cầu gia hạn với số tiền trên 21 ngàn tỷ đồng, thực chi hoàn thuế GTGT năm 2023 là gần 17,2 ngàn tỷ đồng.

Chẳng hạn như, để đồng bộ với quy định của Luật Chứng khoán, Dự thảo Luật Thuế GTGT quy định rõ: “Kinh doanh chứng khoán bao gồm: môi giới chứng khoán; tự doanh chứng khoán; bảo lãnh phát hành chứng khoán; tư vấn đầu tư chứng khoán; quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Đặc biệt, dự thảo lần này cũng luật hóa quy định đang thực hiện tại văn bản dưới luật thành điều khoản mới trong dự thảo luật về thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ và một số trường hợp đặc thù như: dịch vụ viễn thông, hoạt động cung cấp điện, nước sạch, hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động xây dựng...

Ông Trần Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Hà Phương (thành phố Biên Hòa), chia sẻ ông đã đọc khá kỹ những nội dung trong dự thảo và thấy rằng, những thay đổi sẽ giúp cho người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế hiểu rõ và thực hiện dễ dàng những thủ tục thuế. Ông Phương hy vọng, sẽ có nhiều cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia đóng góp ý kiến để luật mới được hoàn thiện và sát với thực tế cuộc sống hơn.

Đồng Nai thuộc tốp đầu các tỉnh, thành có kinh tế phát triển của cả nước, nhiều dịch vụ trên các lĩnh vực được thực hiện mỗi ngày. Do đó, những chính sách pháp luật về thuế luôn được dư luận rất quan tâm.

Chia sẻ về những đóng góp cho Dự thảo Luật Thuế GTGT, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Viện cho biết, dựa trên thực tiễn liên quan tới nộp thuế GTGT tại Đồng Nai, Cục Thuế đã tham gia đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Thuế GTGT để hoàn thiện hơn. Cụ thể, Cục Thuế góp ý về quy định đối tượng không chịu thuế, thuế suất 5%, khấu trừ thuế GTGT đầu vào, giá tính thuế, biểu thuế… Ông Nguyễn Văn Viện cho rằng, việc đóng góp ý kiến là trách nhiệm và quyền lợi của người nộp thuế. Vì thế, Cục Thuế mong muốn người dân, doanh nghiệp quan tâm góp ý những vấn đề chưa phù hợp cho dự thảo Luật Thuế GTGT.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều