Báo Đồng Nai điện tử
En

ACV đang triển khai các giải pháp giảm phát tán bụi dự án Sân bay Long Thành

Phạm Tùng
21:39, 20/03/2024

(ĐN)- Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, ngày 20-3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục theo như ý kiến của Sở Tài nguyên và môi trường.

Các liên danh nhà thầu hiện đã huy động đội xe gồm 35 xe bồn để đảm bảo tần suất tưới nước giảm bụi tối thiểu 5 lần mỗi ngày trên công trường Dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: tư liệu

Đảm bảo tần suất tưới nước hạn chế bụi tối thiểu 5 lần mỗi ngày

Theo ACV, đơn vị đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án. Hiện nay, các liên danh nhà thầu đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán.

“Tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần mỗi ngày” - đại diện ACV cho biết.

Nhà thầu cũng đã lập kế hoạch, lịch trình, tần suất tưới nước và phân chia phạm vi tưới nước cụ thể cho mỗi nhà thầu thành viên theo từng cung đường vận chuyển, khu vực hoạt động thi công. Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV cũng đã yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước nhằm giám sát hoạt động tưới nước theo đúng kế hoạch, lịch trình được phê duyệt.

Đối với việc áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime, ACV cho biết, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được phê duyệt, giải pháp chống bụi bằng phun polime không được áp dụng. Đồng thời, công nghệ này cũng chưa được phổ biến ở Việt Nam để chủ đầu tư có cơ sở tham khảo áp dụng.

Mặt khác, với diện tích rộng và nhiều khu vực đang tiếp tục thi công các công trình kết cấu hạ tầng dự án, việc áp dụng công nghệ nêu trên dẫn đến chi phí thực hiện là rất lớn. ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.

Cùng với đó, ACV đã chỉ đạo tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ. Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.

Đối với khu vực 722 hécta lưu giữ đất thừa, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722 hécta trong tháng 4-2024. Cũng trong tháng 4-2024, nhà thầu sẽ thi công hoàn thiện hệ thống rãnh thu nước để dẫn nước về khu vực hố lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất 722 hécta.

ACV cũng cho biết thêm, hiện nay, trên công trường dự án đã bố trí hệ thống các biển báo (biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo khu vực thi công, khu vực nguy hiểm …) để kiểm soát tốc độ di chuyển trong phạm vi công trường.

ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các tài xế để nắm bắt quy định, nâng cao ý thức tham gia giao thông trong công trường, giám sát chặt chẽ, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Mặt khác, ACV cũng đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường. ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.

Sẽ trồng cỏ để hạn chế phát tán bụi

Theo ACV, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn, kết hợp với các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi.

Trong đó, vào tháng 3 hàng năm là đỉnh điểm kết hợp 4 yếu tố gây bất lợi nhất để hình thành tự nhiên các cơn lốc bụi gồm mùa gió “chướng”, lượng mưa thấp, thời tiết nắng gắt... Các yếu tố này là các nguyên nhân khách quan dễ gây ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công. Toàn bộ phạm vi mặt bằng dự án rất rộng lớn và trống trải (hơn 5 ngàn hécta) nên thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.

ACV yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường. Ảnh: Phạm Tùng

Theo thiết kế ban đầu, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 thực hiện công tác san nền (đào, đắp, vận chuyển đất khoảng 115 triệu m3), qua đó bóc tách hoàn toàn khu vực 1.810 hécta và khu bãi trữ 722 hécta để chuẩn bị mặt bằng bàn giao thi công các hạng mục khác nhau của dự án. Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù là khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng, hình thành lớp đất mặt khô, dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ dẫn đến hiện tượng tốc bụi phơi nền trên diện rộng.

ACV cho biết, sau khi các bề mặt san nền đã hoàn thiện theo cao độ thiết kế, đơn vị đã chuẩn bị cho triển khai ngay công tác trồng cỏ giữ bề mặt đất và chống bụi cho các khu vực mái taluy đắp, các khu vực đất trống và dải bảo hiểm khu bay.

“Mục tiêu đến mùa mưa năm nay sẽ phủ kín cỏ các khu vực trên, hạn chế tối đa được lượng bụi phát tán vào không khí” - đại diện ACV cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều