Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm

Hoàng Lộc
17:01, 15/02/2024

(ĐN) - Sáng ngày 15-2 (mùng 6 Tết), thường trực 4 bên gồm các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Thái Bảo, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghe báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Theo đánh giá chung, nhân dân Đồng Nai đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Mọi đối tượng đều được chăm lo

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, dịp Tết vừa qua cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Xuân trong không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm. Nổi bật là công tác chăm lo Tết cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.

 Cụ thể, tỉnh đã tổ chức thăm và tặng hơn 16,3 ngàn phần quà cho các đối tượng có công với cách mạng, gia đình chính sách. Đã hỗ trợ Tết cho các đồng chí theo đề nghị của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Các huyện thành phố đã thực hiện tặng quà của tỉnh cho hơn 158 ngàn người/hộ dân với tổng kinh phí hơn 152 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị cũng chủ động sử dụng kinh phí được giao năm 2024 chi hỗ trợ tết cán bộ công chức, viên chức. Các sở, ngành, đoàn thể, địa phương chi tiền hỗ trợ đồng thời vận động hàng chục ngàn phần quà tặng cho người dân, công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Sở LĐ-TBXH thông tin về công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách và quan hệ lao động
Lãnh đạo Sở LĐ-TBXH thông tin về công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách và quan hệ lao động

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường rà soát đối tượng, thống kê danh sách và thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã chi hỗ trợ cho hơn 57 ngàn đối tượng với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng, chỉ còn ít trường hợp sẽ tiếp tục chi hỗ trợ.

Nhờ các khoản chi hỗ trợ và nguồn vận động xã hội hóa, nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, năm nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; cung ứng hàng hóa; an ninh trật tự, giao thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo xuyên suốt.

Giám đốc Sở VH-TTDT Lê Thị Ngọc Loan cho biết, dịp Tết sở và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi cho nhân dân và du khách. Trong đó, có 3 điểm bắn pháo hoa thu hút được đông đảo nhân dân tham gia; tổ chức 31 buổi biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân; gần 90 buổi biểu diễn, chương trình văn nghệ, chiếu phim lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa.

Điểm nhấn là tại TP.Biên Hòa 3 điểm vui chơi công cộng là đường hoa Nguyễn Văn Trị, công viên Dương Tử Giang, công viên Biên Hùng duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Về du lịch, từ ngày 1-5 Tết, tỉnh đón khoảng 150 ngàn khách, tăng 7% so với năm 2023 và doanh thu 75 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2023.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường cho biết thêm, dịp Tết năm nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng khan hàng, biến động lớn về giá cả. Nhiều chuyến hàng phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp được triển khai. Để đảm bảo nguồn hàng và an toàn thực phẩm, các đoàn liên ngành của tỉnh, huyện đã tiến hành kiểm tra từ chợ, siêu thị cho đến các cửa hàng.

An ninh trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định. Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết, lực lượng công an tỉnh và các địa phương tăng cường trực, tuần tra, kiểm soát. Nhờ đó, số vụ vi phạm hình sự giảm, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

8 nhiệm vụ cần tập trung

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao công tác chăm lo Tết và tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân. Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng khen ngợi ngay từ đầu năm tỉnh đã làm được nhiều việc đó là đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ban hành hàng loạt chỉ thị để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đón nhiều dự án FDI lớn.

Bí thư Tỉnh ủy giao 8 nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cấp ủy và chính quyền các cấp.

Thứ nhất, phải quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm và hàng tháng báo cáo tiến độ để Thường trực Tỉnh ủy kịp thời có chỉ đạo, tháo gỡ.

Thứ hai, thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng và hạ tầng tái định cư các dự án. Đặc biệt các dự án lớn, đang vướng mặt bằng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, Vành đai 3…

Thứ ba là vừa qua, tỉnh đã bảo vệ tốt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần thúc đẩy nhanh hơn để được duyệt trong quý I-2024. Các địa phương phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu làm cơ sở thu hút, triển khai các dự án.

Cùng với đó là các nhiệm vụ: Tạo quỹ đất cho phát triển công nghiệp nhằm đón các dự án lớn, chất lượng. Sớm phê duyệt và triển khai thực hiện đề án giảm phát thải nhằm tạo dựng môi trường đáng sống. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số. Quan tâm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chú trọng thu hút các dự án du lịch, công nghiệp, nhà ở chất lượng. Xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, năng lực, trách nhiệm.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 và các nhiệm vụ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao, các sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương

Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát lại nhiệm vụ của mình trong năm 2024; xây dựng kế hoạch, tiến độ, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, giao Sở KH-ĐT chủ trì giải trình các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và thành viên hội đồng để hoàn chỉnh đồ án sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch phân khu, cũng như quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị ven sông Đồng Nai, quy hoạch huyện Long Thành, giao Sở Xây dựng rà soát, cùng các địa phương xây dựng tiến độ, lộ trình và đảm bảo hoàn thành tất cả các loại quy hoạch trình duyệt trong năm 2024.

Riêng với các công trình trọng điểm của tỉnh và trung ương trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư tập trung tối đa trên tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; khó đâu gỡ đó để đẩy nhanh  tiến độ đảm bảo hoàn thành, vượt kế hoạch đề ra.

UBND các huyện, thành phố rà soát kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương mình, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai. Trong quý I-2024, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ làm việc với từng địa phương để kịp thời có những chỉ đạo, xử lý tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều