Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Đồng Nai Đỗ Phước Dũng:
Triển khai các giải pháp phát triển bền vững kinh tế tập thể

Vương Thế (thực hiện)
08:21, 26/02/2024

Từ ngày 1-7-2024, Luật HTX 2023 chính thức có hiệu lực, mở ra triển vọng mới cho phát triển kinh tế tập thể (KTTT). Dự kiến sẽ có nhiều chương trình, hoạt động nhằm mục đích kết nối, hỗ trợ, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển mô hình kinh tế HTX.

Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng
Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng

Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng đã có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai về các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững KTTT, HTX trong năm 2024, trong đó nổi bật là các hoạt động trong Tháng Hành động vì HTX 2024.

Tập trung cho Tháng Hành động vì HTX

* Thưa ông, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để phát triển KTTT, đặc biệt là Luật HTX vừa được thông qua. Để tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực này, trong năm 2024, Liên minh HTX Đồng Nai đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nào?

- Chúng tôi đã phối hợp với Sở KH-ĐT và các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đây là kế hoạch rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT, HTX năm 2024 của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.

Liên minh HTX Đồng Nai mong muốn tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT từ tỉnh đến cấp cơ sở và tuyên truyền, thống nhất nhận thức, tạo môi trường thuận lợi cho HTX phát triển. Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể trong phát triển HTX.

Liên minh HTX Đồng Nai đã xây dựng Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 trên cơ sở vận dụng và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT, HTX của Đảng, Nhà nước phù hợp với tình hình của Đồng Nai. Tiếp tục triển khai các kế hoạch chuyên đề về thực hiện Kế hoạch số 227-KH/TU ngày 20-2-2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Liên minh HTX Đồng Nai về tình hình hoạt động từ sau Đại hội Liên minh HTX Đồng Nai đến nay và phương hướng, nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới...

* Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4-2024 sẽ được lựa chọn là Tháng Hành động vì HTX. Ông có thể cho biết thêm về thông điệp, mục đích và những nhiệm vụ cụ thể của tháng hành động?

- Chương trình diễn ra cả năm nhưng cao điểm là tháng 3 và tháng 4 với thông điệp Vì sự phát triển bền vững của HTX. Các hoạt động tuyên truyền của tháng hành động tập trung vào sự phát triển về tổ chức và hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam gắn với quá trình củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Qua đó phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng hệ thống liên minh HTX vững mạnh, là nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX theo chủ trương Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII). Song song đó là vận động thành lập, thu hút các HTX, tổ hợp tác tham gia là thành viên của Liên minh HTX Đồng Nai.

Chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ thông qua sự phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng mô hình KTTT, HTX hoạt động hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Đồng Nai; hỗ trợ vốn cho các đơn vị, thành viên có nhu cầu. Bên cạnh đó, tham gia tích cực các hoạt động do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức.

* Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là chủ đề chính của Diễn đàn kinh tế HTX năm 2024. Theo ông, chuyển đối số tại các HTX trên địa bàn Đồng Nai hiện nay ra sao?

- Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều HTX đã có bước tiếp cận chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường. 98% HTX được biết, được nghe về chuyển đổi số; 73,5% HTX đánh giá việc chuyển đổi số là rất cần thiết và cần thiết; 77,4% HTX có chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao và tiến tới chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh…

Tuy vậy, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các HTX đang rất thấp so với mặt bằng chung của doanh nghiệp. Phần lớn HTX hiện vẫn còn hoạt động chủ yếu theo phương thức truyền thống, làm việc trực tiếp mà chưa triển khai hoặc triệt để thực hiện từng bước số hóa quy trình sản xuất kinh doanh. Hạ tầng công nghệ thông tin của các HTX, nhất là HTX nông nghiệp còn lạc hậu. Thực tế thì kết quả khảo sát cho thấy gần 61% HTX có chủ trương quyết tâm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu; 28,3% HTX chưa có định hướng, chưa xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số. 

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các HTX phát triển

* KTTT trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, đầu tư phát triển, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế. Liên minh HTX Đồng Nai sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ ra sao?

- Ngoài chậm chuyển đổi số như đã nói thì còn nhiều vấn đề khác như: quy mô nhỏ, vốn ít, không có tài sản thế chấp vay ngân hàng, công nghệ sản xuất lạc hậu; nội dung hoạt động đơn điệu, chưa thiết thực, khó thu hút và huy động vốn từ thành viên. Thị trường đầu ra đối với sản phẩm của tổ hợp tác và HTX chưa ổn định. Mối liên kết giữa các HTX với nhau; giữa HTX với các thành phần kinh tế khác còn nhiều hạn chế. Việc xây dựng báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh còn bất cập, hạn chế.

Đại diện các hợp tác xã tìm cơ hội giao thương tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho kinh tế tập thể, hợp tác xã khu vực miền Nam được tổ chức tại Đồng Nai năm 2023. Ảnh: V.Thế
Đại diện các hợp tác xã tìm cơ hội giao thương tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho kinh tế tập thể, hợp tác xã khu vực miền Nam được tổ chức tại Đồng Nai năm 2023. Ảnh: V.Thế

Thời gian tới, Liên minh HTX Đồng Nai sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm là tập huấn nghiệp vụ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức phát triển KTTT cho cán bộ HTX và người lao động. Tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ trên các mặt tài chính lẫn việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đề xuất với lãnh đạo tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các HTX và vấn đề phát triển KTTT, ban hành, điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ phát triển KTTT.

* Mới đây, Liên minh HTX Đồng Nai,  Sở NN-PTNT, Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp về thúc đẩy phát triển KTTT trong lĩnh vực nông nghiệp. Trọng tâm của chương trình phối hợp nêu trên là gì, thưa ông?

- Các bên sẽ phối hợp mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho HTX nông nghiệp; ưu tiên tổ chức triển khai tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học, trao đổi kinh nghiệm, tổ chức dạy nghề cho các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp. Xây dựng và triển khai phát triển mô hình HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp chế biến, dịch vụ thương mại gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa có quy mô lớn, có sức lan tỏa. Hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa để tăng giá trị sản phẩm, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Triển khai khảo sát thực trạng của các HTX nông nghiệp để tìm giải pháp hỗ trợ nguồn lực, thu hút vốn đầu tư để phát triển sản xuất, kinh doanh cho. Ưu tiên bố trí nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ của Hội Nông dân, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX do Liên minh HTX Đồng Nai quản lý để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn vốn cho các HTX nông nghiệp…

* Xin cảm ơn ông!

Một số hoạt động cụ thể hưởng ứng Tháng Hành động vì HTX

- Tổ chức Hội nghị thành viên Liên minh HTX Đồng Nai năm 2024; tuyên truyền về Ngày HTX Việt Nam (11-4), 32 năm Ngày thành lập Liên minh HTX Đồng Nai.

- Tổ chức 22 lớp tuyên truyền Luật HTX 2023 và các quy định, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, mô hình HTX kiểu mới.

- Tổ chức 1 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho HTX.

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều