Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm

Phạm Tùng
07:35, 03/01/2024

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2024 (ngày 2-1), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong năm với mục tiêu tạo sự đột phá, thay đổi trong chỉ đạo, điều hành cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024. Ảnh: P.TÙNG

Tham dự và điều hành hội nghị có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Võ Tấn Đức, Ủy viên Ban TVTU, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự còn có các đồng chí ủy viên Ban TVTU, các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh. Hội nghị cũng được kết nối với các điểm cầu tại UBND các địa phương trong tỉnh.

Đây cũng là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị và thực hiện ký kết giao ước thi đua về thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách đối với các đơn vị, thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.

Chấm dứt tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, tính đến ngày 31-12-2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt hơn 73% kế hoạch. Tính theo chỉ tiêu kế hoạch vốn của Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt hơn 90%, nằm trong nhóm có tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước. Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, bên cạnh những khó khăn vốn có về mặt bằng, cơ chế, chính sách, còn có nguyên nhân các đơn vị, chủ đầu tư còn chưa quyết liệt thực hiện giải ngân vốn ngay từ thời điểm đầu năm mà chỉ thực sự tăng tốc vào thời điểm cuối năm.

Tại hội nghị, 32 đơn vị đã ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024.

Trên thực tế, tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng” trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH không chỉ diễn ra trên lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công mà còn tồn tại ở nhiều lĩnh vực khác.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, trong năm 2023, trong số 31 chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, Đồng Nai thực hiện đạt và vượt 23 chỉ tiêu. Có 8 chỉ tiêu không đạt, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: tốc độ tăng trưởng GRDP; kim ngạch xuất khẩu; tổng thu ngân sách…

“Nhìn chung, năm 2023, kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh chưa đạt được theo yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề ra tại các nghị quyết từ đầu năm” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì vẫn còn những hạn chế, có mặt còn yếu trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đó là tăng trưởng kinh tế chưa thật sự bền vững; một số dự án trọng điểm triển khai còn chậm, nhiều vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; quản lý đất đai, môi trường còn nhiều hạn chế; việc cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật các đô thị còn chậm, chưa đồng bộ theo quy hoạch…

Cụ thể hóa các nhiệm vụ thành các chương trình, kế hoạch để thực hiện

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm kế cuối nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và là năm có tính bản lề, quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Để có thể hoàn thành các nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương cần chủ động, tích cực triển khai thực hiện thật tốt các nghị quyết về phát triển KT-XH với các chương trình, kế hoạch công tác và những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ 2 từ phải qua) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng thăm một dự án
trong Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ 2 từ phải qua) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng thăm một dự án trong Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh: VƯƠNG THẾ

Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình cho biết, nhằm chủ động trong điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi năm 2024, Sở Tài chính đã giao Cục Thuế Đồng Nai ngay từ đầu năm phải triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu nội địa ngân sách nhà nước năm 2024; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế. “Cùng với đó, Sở Tài chính giao Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước từ lĩnh vực xuất - nhập khẩu. Quản lý chặt chẽ giá tính thuế hải quan, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao” - bà Trương Thị Hương Bình cho hay.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, nhiệm vụ của năm 2024 rất lớn, rất nặng nề nên đòi hỏi các ngành, các cấp phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa và phải hoàn thành bằng được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. “Đây là bước đi quan trọng lấy lại đà tăng trưởng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh những năm sau” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư sớm cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao thành các chương trình, kế hoạch, với những biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch đã được giao.

“Các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh ngay từ những ngày đầu năm để đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ thắng lợi trong năm 2024” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều