Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2024, doanh nghiệp linh hoạt để phục hồi

Khánh Minh
08:01, 26/12/2023

Còn vài ngày nữa sẽ kết thúc năm 2023, nhưng nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh tăng trưởng thấp hoặc giảm sâu so với năm 2022. Điều này cho thấy, kinh tế của tỉnh trong năm nay đã bị ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái kinh tế toàn cầu và mức độ phục hồi chậm.

Đơn cử, GRDP của tỉnh tăng 5,3%; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng gần 5%; kim ngạch xuất khẩu giảm gần 12%; kim ngạch nhập khẩu giảm hơn 17%; thu ngân sách nhà nước đạt 94% so với dự toán năm; giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 90%; gần 3,6 ngàn doanh nghiệp (DN) thành lập mới nhưng số vốn đăng ký chỉ bằng gần 90% so với năm trước… Hiện các sở, ngành, địa phương, DN trong tỉnh vẫn đang cố gắng chạy đua với thời gian trong việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế nhằm có những cải thiện trong tuần cuối cùng của năm.

Theo các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh, năm nay phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp từ thị trường quốc tế. Trong đó, xung đột chính trị, lạm phát, người tiêu dùng toàn cầu tiếp tục thắt chặt chi tiêu khiến đa số các DN trên nhiều lĩnh vực đều rơi vào cảnh thiếu đơn hàng cả ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Dự báo từ các chuyên gia kinh tế, tình hình bất ổn trên có thể còn tiếp diễn trong năm 2024. Do đó, DN rất khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất trong ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn.

Hiện nay, vấn đề các DN đang rất lo lắng là tỷ giá sẽ tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng, giá điện, xăng, dầu thường xuyên điều chỉnh tăng, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao. Những vấn đề trên sẽ tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, bởi nếu DN ký kết những đơn hàng dài hạn với đối tác thường tính toán các chi phí tại thời điểm ký đơn hàng. Khi xảy ra những biến động về tỷ giá, giá điện, xăng, dầu, lãi suất tăng cao, DN sẽ trở tay không kịp và nếu không thương lượng được với khách hàng sẽ dễ bị thua lỗ.

Năm 2024, tình hình quốc tế và trong nước dự báo có những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Tuy nhiên, có thể thách thức nhiều hơn, nhất là áp lực suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát, chi phí sản xuất, kinh doanh gia tăng, thị trường xuất khẩu truyền thống thu hẹp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Trong tình hình trên, DN buộc phải tiếp tục tái cơ cấu, linh hoạt trong điều hành sản xuất, kinh doanh, tìm thêm thị trường ngách để tăng xuất khẩu. 

Khánh Minh

Tin xem nhiều