Báo Đồng Nai điện tử
En

Đột phá trong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Bình Nguyên
08:15, 06/12/2023

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC) là nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đến nay, toàn tỉnh đã có 45/40 mô hình ứng dụng nông nghiệp CNC, vượt 12,5% kế hoạch đề ra. Đây là điểm sáng của ngành Nông nghiệp Đồng Nai.

Trang trại trồng rau, trái trong nhà màng tại H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Trang trại trồng rau, trái trong nhà màng tại H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Phong trào đầu tư nông nghiệp CNC không chỉ thu hút các doanh nghiệp, chủ trang trại lớn mà nhiều hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ cũng đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng CNC đạt hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, các mô hình nông nghiệp CNC trên địa bàn tỉnh không ngừng được nhân rộng, hình thành các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp CNC theo chuỗi liên kết bền vững.

* Vượt mục tiêu đề ra

Việc ứng dụng CNC vào tất cả các lĩnh vực nông nghiệp góp phần tiết kiệm chi phí trong sản xuất, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.

Là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước, từ rất sớm, Đồng Nai đã định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại. Với 2 vật nuôi chủ lực là heo và gà, chăn nuôi trang trại chiếm khoảng 90%. Các máy móc chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực chăn nuôi sử dụng để vệ sinh, sát trùng chuồng trại, hệ thống cho ăn bán tự động, uống tự động cùng hệ thống làm mát chuồng, ấp trứng, bảo quản và vận chuyển sữa. Trong đó, các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi đi đầu trong ứng dụng CNC. Cụ thể, toàn tỉnh có 442 trang trại (chiếm khoảng 21% tổng số trang trại) sử dụng chuồng lạnh, chuồng kín. Trong đó, không thiếu các trang trại chăn nuôi sử dụng công nghệ hiện đại hàng đầu của thế giới.

Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp CNC Long Thành Phát (H.Long Thành) là đối tác cung cấp nguồn thịt gà an toàn xuất khẩu đi Nhật Bản. Những chủ trang trại tham gia chuỗi liên kết nuôi gà xuất khẩu của Đồng Nai đều đổ vốn lớn xây dựng chuồng trại hiện đại; lập quy trình chăn nuôi khắt khe theo tiêu chuẩn của người tiêu dùng Nhật Bản.

Trong lĩnh vực nuôi thủy sản, tỉnh cũng phát triển theo hướng CNC. Trong đó, nuôi thủy sản nước lợ tập trung ở H.Nhơn Trạch và H.Long Thành với mô hình ứng dụng CNC nuôi tôm không ngừng tăng nhanh về diện tích, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao.

 Ông Nguyễn Trường Đại, nông dân tiên phong ứng dụng CNC nuôi tôm công nghiệp ở xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) so sánh, với công nghệ nuôi mới như: lót bạt ny-lông ở đáy ao, làm lưới che phía trên ao nuôi, có hệ thống xử lý nước ao, máy cho tôm ăn tự động…, năng suất tôm mỗi vụ cao gấp nhiều lần so với nuôi ao đất, tăng lên 4-5 vụ/năm, cao gấp 2 lần so với cách nuôi truyền thống. Nhờ đó, ngành Thủy sản Đồng Nai luôn đạt mức tăng trưởng tốp đầu so với các lĩnh vực khác như: trồng trọt, chăn nuôi. Hiệu quả sử dụng đất thủy sản cũng không ngừng tăng lên, đạt mức 485 triệu đồng/ha/năm.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nên nông dân trong tỉnh đã sớm có ý thức ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp, hình thành lớp nông dân thời công nghệ hiện đại. Điểm nổi bật trong phát triển nông nghiệp CNC của Đồng Nai là nông dân không áp dụng rập khuôn mà rất sáng tạo trong ứng dụng CNC vào sản xuất, có nhiều cải tiến giúp giảm chi phí đầu tư, phù hợp với điều kiện tại địa phương.

Ông Vòng Ty Sáng, nông dân tại xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) chỉ có khoảng 3 ngàn m2 đất nông nghiệp nhưng vẫn có thu nhập tốt với mô hình nuôi dê thịt và trồng hoa. Trong quá trình sản xuất, ông Sáng luôn tích cực nghiên cứu học hỏi, nghiên cứu ứng dụng những khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất. Ông đã áp dụng thành công ủ chua dây đậu phộng; cây bắp sinh khối làm thức ăn cho dê. Kỹ thuật ủ cỏ chăn nuôi dê của ông đoạt giải nhì của giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2022 do Sở KH-CN tỉnh tổ chức.

Đồng Nai cũng thu hút rất nhiều doanh nghiệp đầu tư làm nông nghiệp CNC. Tiêu biểu như Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt ứng dụng CNC từ khâu xử lý chất thải chăn nuôi, nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ đến trang trại trồng trọt trong nhà màng tại H.Xuân Lộc. Trong đó, trang trại rộng 13ha với hệ thống nhà màng trồng rau, trái sạch được đầu tư công nghệ hiện đại trên thế giới, có robot được lập trình tự động trong việc tưới nước cho cây trồng; ứng dụng năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống làm mát trong nhà màng để có chi phí sản xuất rẻ nhất.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, nông nghiệp CNC là một trong những mục tiêu đột phá của tỉnh. Tỉnh có nhiều lợi thế thu hút doanh nghiệp, nông dân đầu tư vào mô hình này. Các địa phương cần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, nông dân đầu tư nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

* Quy hoạch vùng nông nghiệp CNC

Thời gian qua, các địa phương đều quan tâm quy hoạch các vùng nông nghiệp CNC. Đây là cơ sở quan trọng để kêu gọi đầu tư, bố trí nguồn vốn đầu tư công để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất. Kết quả, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương đã xác định quy hoạch được 8 vùng sản xuất nông nghiệp CNC với diện tích 6,5 ngàn ha.

Trong đó, H.Cẩm Mỹ là địa phương tích cực triển khai quy hoạch vùng nông nghiệp CNC cũng như trong thu hút đầu tư. Theo báo cáo của UBND H.Cẩm Mỹ, đến nay huyện đã quy hoạch 3 vùng nông nghiệp CNC với quy mô hơn 5 ngàn ha. Hiện nay, Công ty CP Đầu tư Golf Long Thành
(TP.Biên Hòa) đã đề xuất báo cáo chủ trương đầu tư vào vùng nông nghiệp CNC gửi Sở KH-ĐT để thẩm định. Về cơ sở hạ tầng giao thông, điện sản xuất cho các vùng nông nghiệp CNC này đã được đảm bảo. Ngành Nông nghiệp đang phối hợp với địa phương, doanh nghiệp rà soát xây dựng phương án cấp nước từ các công trình thủy lợi để phục vụ các vùng sản xuất trên.

Một nội dung quan trọng để tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư là về chính sách. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp rất quan tâm xây dựng cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp CNC.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Thắng cho hay, phát triển nông nghiệp CNC cần nguồn vốn lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo nhân lực, tiêu thụ sản phẩm... Thời gian tới, Sở NN-PTNT sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân về phát triển nông nghiệp CNC. Huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất tập trung, hình thành vùng nguyên liệu phục vụ chế biến nông sản, phục vụ cho xuất khẩu. Trong đó, ứng dụng CNC vào sản xuất nhằm đảm bảo cho sự tăng trưởng của ngành Nông nghiệp trong thời gian tới.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều