Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng 200 chuỗi liên kết trong phát triển nông nghiệp

Đào Lê
16:47, 23/11/2023

(ĐN)- Ngày 23-11, Sở NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi với Liên minh HTX Đồng Nai, Hội Nông dân tỉnh về việc xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn Đồng Nai.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT, Liên minh hợp tác xã Đồng Nai và Hội Nông dân tỉnh trao đổi tại cuộc họp
Lãnh đạo Sở NN-PTNT, Liên minh HTX Đồng Nai và Hội Nông dân tỉnh trao đổi tại cuộc họp

Năm 2023, Đồng Nai đã thành lập mới được 11 HTX nông nghiệp, lũy kế đến nay có 207 HTX (trong đó có 181 đơn vị đang hoạt động). Hơn 1 nửa trong số các HTX trên địa bàn được đánh giá xếp loại hoạt động khá và tốt. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng có 802 CLB, tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp. Hiện trên địa bàn phát triển được 143 chuỗi liên kết sản xuất trong trồng trọt, 44 chuỗi chăn nuôi, 5 chuỗi thủy sản và 8 chuỗi liên kết trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, dù có những chuyển biến tích cực song hầu hết các HTX vẫn có quy mô nhỏ, hoạt động giản đơn, phát triển chưa bền vững, trong khi đó yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa khi hội nhập đang đặt ra ngày càng cao. Điều đó gây ra những khó khăn cho việc phát triển kinh tế tập thể và HTX trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, Sở NN-PTNT, Liên minh HTX Đồng Nai và Hội nông dân tỉnh đã bàn bạc và trao đổi, thống nhất nhiều nội dung liên quan. Theo đó, thời gian tới, định kỳ thường xuyên các đơn vị sẽ nhóm họp để nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền những giải pháp xử lý. Trước mắt, cần xây dựng kế hoạch phối hợp giữa 3 đơn vị trong việc phát triển kinh tế tập thể năm 2024 và những năm về sau.

Đào Lê

Tin xem nhiều