Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Thảo Lâm
08:13, 24/10/2023

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, từ tinh thần thi đua, nhiều cơ quan, đơn vị đã nỗ lực triển khai các biện pháp hiệu quả, tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc.

Công nhân Nông trường Cao su Long Thành và niềm vui thu hoạch mủ cao su. Ảnh: H.Lộc
Công nhân Nông trường Cao su Long Thành và niềm vui thu hoạch mủ cao su. Ảnh: H.Lộc

Qua đó, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.

* Phát huy sáng kiến, sáng tạo

8 tháng của năm 2023, Nông trường Cao su Long Thành đã thực hiện được 1.664,9 tấn mủ, đạt 57% kế hoạch; là đơn vị dẫn đầu thực hiện sản lượng của Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Người lao động (NLĐ) của đơn vị được duy trì việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân đạt gần 8,5 triệu đồng/người/tháng. Đạt được kết quả đó phải kể đến sự tác động tích cực từ các phong trào thi đua.

Theo Bí thư Đảng ủy Nông trường Cao su Long Thành Thái Thị Oanh, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban giám đốc nông trường đã tập trung điều hành và chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Các tổ chức đoàn thể tại đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, NLĐ cùng vượt qua khó khăn, với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để tạo sự gắn kết, đồng thuận, tiếp thêm động lực thi đua, một trong những giải pháp được đơn vị rất chú trọng là tăng cường tiếp xúc, đối thoại với NLĐ. Đơn cử như trong quý II và III-2023, nông trường đã tổ chức 2 cuộc đối thoại nơi làm việc tại các tổ với hơn 620 lượt NLĐ tham dự. Nội dung đối thoại xoay quanh tình hình sản xuất, kinh doanh, đơn giá, tiền lương, định mức, trang bị bảo hộ lao động, các chế độ liên quan đến NLĐ. Các ý kiến, kiến nghị của NLĐ đều được trả lời, giải quyết thỏa đáng. Nhờ vậy, đã giúp cho NLĐ an tâm lao động sản xuất; mối quan hệ lao động tại đơn vị ngày càng gắn kết, tăng cường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG đề nghị, thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm, tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề mang tính thiết thực, hiệu quả; bám sát nhiệm vụ chính trị, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, những mặt còn tồn tại, yếu kém của cơ quan, đơn vị, địa phương… nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, nông trường kịp thời thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ, tiếp thêm động lực, tinh thần thi đua lao động sản xuất, sáng kiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, NLĐ tại đơn vị. Vừa qua, NLĐ của nông trường đã có 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành đơn vị dẫn đầu thực hiện sản lượng của Tổng công ty Cao su Đồng Nai trong 8 tháng của năm 2023.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Bí thư Đảng ủy Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Phúc Thọ cho biết, Đảng ủy luôn quan tâm lãnh đạo các chi bộ, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nêu gương trong công tác. Chủ động thực hiện các phong trào thi đua, nhất là các giải pháp cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc...

Đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã xây dựng, vận hành website cung cấp đầy đủ thông tin, chính sách, pháp luật xuất - nhập khẩu cho doanh nghiệp (DN), công khai đầy đủ các quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Cục cũng thực hiện chuyên mục “Tư vấn thủ tục hải quan” giải đáp vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên toàn quốc; xây dựng “Hệ thống trao đổi thông tin hải quan - DN” cho phép DN gửi văn bản, trao đổi thông tin trực tiếp với cơ quan hải quan nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, đơn vị đã giải đáp trên 1,3 ngàn câu hỏi, vướng mắc của DN; trên 50 ngàn văn bản đã được Cục tiếp nhận, xử lý thông qua hệ thống với số lượng gần 2,5 ngàn DN tham gia.

Từ tinh thần đẩy mạnh thi đua, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, 100% tờ khai hải quan được tiếp nhận và thông quan điện tử; trên 99% tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện qua hệ thống thu thuế điện tử 24/7. Đơn vị cũng đang triển khai thực hiện 105 thủ tục hành chính, trong đó có 102/105 thủ tục hành chính thực hiện cấp độ 4 - cấp độ cao nhất; các thủ tục hành chính còn lại ở cấp độ 3 là do đặc thù quản lý của ngành.

Cũng theo Cục Hải quan Đồng Nai, từ bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, các đơn vị trực thuộc còn chủ động tìm hiểu, nắm bắt các vướng mắc, khó khăn, nhu cầu thực tế của DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu trên địa bàn quản lý để hỗ trợ, tháo gỡ, giải đáp kịp thời. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường đầu tư thương mại thông thoáng, công khai, minh bạch, ổn định, bền vững và tin cậy, góp phần quan trọng giúp DN ổn định và phát triển sản xuất.

Với những nỗ lực của mình, thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai luôn duy trì là đơn vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng trong khối/nhóm 35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố cả nước.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều