Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợi quỹ đất 430ha để xây nhà ở xã hội

Hương Giang
21:52, 05/10/2023

Đồng Nai có công nghiệp phát triển nên tỉnh thu hút nhiều lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Với hơn một nửa triệu lao động đến từ các tỉnh, thành trên cả nước nên nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) của Đồng Nai rất lớn.

Từ 10 năm trước, tỉnh đã quy hoạch nhiều dự án NƠXH và thu hút đầu tư để đáp ứng nhu cầu về nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Thế nhưng, số dự án hoàn thành và có sản phẩm đưa ra thị trường rất ít. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp không mặn mà với NƠXH là vì chưa có sẵn quỹ đất sạch, thủ tục rườm rà, khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cho chủ đầu tư và người mua nhà.

Theo quy định, toàn tỉnh có hơn 80 dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất với diện tích khoảng 430ha để xây dựng NƠXH. Trong đó, chủ đầu tư nhà ở thương mại phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và giao quỹ đất trên cho địa phương để mời gọi nhà đầu tư NƠXH. Tuy nhiên, rất ít chủ đầu tư nhà ở thương mại tại Đồng Nai thực hiện đúng quy định bàn giao quỹ đất 20%. Do đó, quỹ đất quy hoạch NƠXH thì nhiều, nhưng thực tế không có sẵn đất sạch để mời gọi đầu tư. Về phía các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại thì luôn “nhùng nhằng”, kéo dài thời gian triển khai dự án và chậm giao quỹ đất 20% làm NƠXH.

Nhiều người cho rằng, trong Luật Nhà ở sửa đổi cần quy định rõ ràng và cụ thể thời gian triển khai dự án và thời gian phải bàn giao quỹ đất làm NƠXH về cho địa phương. Như vậy sẽ hạn chế được trường hợp chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại lách luật, kéo dài thời gian bàn giao quỹ đất 20% để làm NƠXH. Bên cạnh đó, cần đơn giản các thủ tục cho dự án NƠXH thì sẽ thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích