Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch dịp lễ 2-9 đã sẵn sàng

Ngọc Liên
08:08, 30/08/2023

Kỳ nghỉ lễ 2-9 được xem là đợt cao điểm cuối cùng trong chuỗi những tháng cao điểm du lịch hè. Thời điểm này, các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp (DN) lữ hành đã sẵn sàng vào mùa phục vụ du khách.

Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: N.Liên
Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: N.Liên

Theo các DN du lịch, dịp lễ năm nay, lượng khách tham quan theo đoàn lớn giảm mạnh, thay vào đó là những đoàn khách nhỏ (dưới 50 khách) đi các tuyến du lịch ngắn ngày. So với năm trước, lượng khách tuy có tăng nhưng doanh thu từ các dịch vụ đi kèm (ăn uống, mua sắm…) giảm hẳn.

* Du khách ưu tiên chọn tour trong nước

Theo một số DN lữ hành, mặc dù du lịch quốc tế đã trở lại hoạt động bình thường, nhiều tour tham quan đến khu vực châu Á, châu Âu có những chương trình ưu đãi để kích cầu nhưng ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế khiến khách du lịch vẫn chọn tour nội địa tham quan dịp lễ để giảm bớt kinh phí.

Phó tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) Trần Quốc Bảo cho biết, dịp lễ 2-9 năm nay, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 40 ngàn lượt khách, các tour sẽ khởi hành từ ngày 29-8 đến 3-9. Theo thống kê của Saigontourist, du khách đi tour nội địa dịp này tăng gần 24%, tour nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, các tuyến miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc và Đà Lạt vẫn tiếp tục thu hút khách nhiều hơn các tuyến khác. Du khách có thu nhập cao thường chọn các dịch vụ phòng nghỉ dưỡng ở những resort cao cấp gần biển và vùng cao như: Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt, Sa Pa, Hòa Bình…

Tại các điểm đến trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch (KDL) Bửu Long, Sơn Tiên, Vườn Xoài, Thiền Tâm (TP.Biên Hòa); KDL Suối Mơ, Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) và các khu, điểm khác tại các huyện: Nhơn Trạch, Định Quán, Vĩnh Cửu… đã sẵn sàng đón du khách với nhiều chương trình phục vụ. Trong đó, KDL Bửu Long có chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ khách miễn phí từ ngày 1 đến 4-9 với các nhóm múa, nhóm hài, xiếc, kungfu… Bên cạnh đó, khu chợ quê với những món ăn vặt, những món ăn truyền thống do các đầu bếp của KDL Bửu Long chế biến, phục vụ du khách với giá bình dân.

Phó tổng giám đốc KDL Công viên Suối Mơ Phạm Châu An cho biết, Suối Mơ đặt mục tiêu đón 13-15 ngàn lượt khách đến tham quan trong những ngày nghỉ lễ. Giá vé vào cổng trong những ngày lễ sẽ tăng 20 ngàn đồng/vé lên 140 ngàn đồng/vé. Đặc biệt, trước kỳ nghỉ lễ, KDL Suối Mơ mừng sinh nhật 9 tuổi với chương trình miễn phí vé vào cổng duy nhất trong ngày 30-8 cho những người có sinh nhật trong tháng 8 và giảm 50% giá vé vào cổng cho những người không có sinh nhật trong tháng 8.

* Cẩn trọng khi đăng ký các tour, dịch vụ lưu trú

Phó giám đốc Sở VH-TTDL NGUYỄN THỊ MỘNG BÌNH lưu ý người dân, tổ chức khi phát hiện hành vi vi phạm về du lịch cần cung cấp thông tin cho Sở VH-TTDL thông qua đường dây nóng 0903324792 để kịp thời xử lý.

Theo dự báo của Sở VH-TTDL, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ 2-9 năm nay. Do đó, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của du khách khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Sở VH-TTDL khuyến cáo người dân, du khách tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn rẻ hơn mức bình thường. Khi lựa chọn các DN cung cấp dịch vụ du lịch phải tìm hiểu DN có đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật hay không, thông qua một số loại giấy tờ như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế; quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, khách du lịch cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch như: xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch…, nhằm tránh bị lừa, gây thiệt hại cho bản thân và ảnh hưởng đến kỳ nghỉ lễ của gia đình.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình lưu ý một số hành vi vi phạm để du khách chủ động phòng ngừa. Cụ thể như: kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện; không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không đảm bảo điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động; DN có sự phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép du khách mua hàng hóa, dịch vụ; DN lữ hành quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích