Báo Đồng Nai điện tử
En

Trạm biến áp 500kV chưa có lối thoát điện

Ban Mai
08:08, 19/06/2023

Trạm biến áp (TBA) 500kV Long Thành và đường dây đấu nối là dự án cấp điện cho khu vực sân bay Long Thành, khu công nghiệp và sinh hoạt lân cận. Trạm đã hoàn thành xây dựng năm 2021, nhưng đường dây đấu nối vẫn vướng mặt bằng.

Trạm biến áp 500kV Long Thành hoàn thành thi công năm 2021. Ảnh: B.MAI
Trạm biến áp 500kV Long Thành hoàn thành thi công năm 2021. Ảnh: B.MAI

Nếu không khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng nguồn cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

* Đã hoàn thành xây trạm

Dự án TBA 500kV Long Thành và đường dây đấu nối là dự án mang tính cấp thiết để bổ sung nguồn cung ứng điện cho sân bay, khu công nghiệp và sinh hoạt; tăng cường phụ tải cho khu vực Đồng Nai và vùng lân cận. Theo kế hoạch, dự án đóng điện tháng 9-2022 nhưng đến nay, đường vào trạm, đường dây đấu nối chưa hoàn thành.

Ông Trương Hữu Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án điện miền Nam cho biết, TBA đã thi công xong từ năm 2021 nhưng đường dây đấu nối 220kV vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. “Chúng tôi đã đóng trạm nhưng không thoát được công suất. Lý do đường dây 220kV vướng mặt bằng không thể thi công trụ, kéo dây để giải tỏa công suất” - ông Thành chia sẻ.

Cụ thể, phần móng trụ còn 18/56 vị trí chưa phê duyệt phương án bồi thường. Phần hành lang còn 137/248 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường. Chủ đầu tư kiến nghị huyện ưu tiên lập, duyệt phương án bồi thường các vị trí móng trụ trước để thi công xây dựng, sau đó tiếp tục duyệt phương án bồi thường hành lang lưới điện.

Việc vướng mặt bằng không chỉ tác động đến tiến độ và hiệu quả đầu tư của dự án mà nguồn cung ứng điện cho địa phương và đặc biệt sân bay cũng bị ảnh hưởng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thân, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, dự án nói trên có gần 250 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có cả đất cơ sở tôn giáo. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã tổ chức kiểm đếm, lập, trình phê duyệt phương án bồi thường và hoàn thành bàn giao 38 vị trí móng trụ. Các vị trí còn lại đang lập phương án bồi thường.

Cũng theo ông Thân, thời gian qua địa phương rất tích cực, đi đến từng hộ, từng tổ chức vận động bàn giao mặt bằng cho dự án. Đến khi người dân chấp thuận, phương án bồi thường được duyệt thì chủ đầu tư lại chậm chuyển tiền để huyện chi cho người dân. 

“Theo quy định, các hộ bị ảnh hưởng hành lang lưới điện được hỗ trợ bồi thường tối đa 70%. Huyện đã vận động người dân rất nhiều lần, duyệt phương án bồi thường 90 tỷ đồng từ tháng 9-2022 nhưng đến nay, chủ đầu tư mới chuyển được 15 tỷ đồng, còn lại người dân vẫn chưa được nhận tiền” - ông Thân chia sẻ. Việc chủ đầu tư chậm chuyển tiền chi bồi thường, hỗ trợ dẫn đến người dân ý kiến.

* Đảm bảo nguồn điện cho phát triển

Hiện nay, không chỉ có dự án TBA 500kV Long Thành và đường dây đấu nối mà nhiều công trình, dự án điện cao thế trên địa bàn tỉnh cũng chậm tiến độ. Nguyên nhân được cho là dự án điện có tuyến đường dây đi qua nhiều địa bàn, nhiều vị trí đất, quá trình khảo sát, thẩm định giá đất mất nhiều thời gian. Ngành điện chỉ thực hiện thu hồi đất và bồi thường cho phần đất lấy để xây dựng trạm và các móng trụ; phần hành lang lưới điện chỉ bồi thường hạn chế công năng tối đa 70%, nhiều trường hợp người dân không đồng ý, địa phương phải tuyên truyền, vận động nhiều lần.

Dự án TBA 500kV Long Thành và đường dây đấu nối có tổng mức đầu tư hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Dự án dự kiến đóng điện tháng 9-2022, nhưng đến nay nhiều vị trí móng trụ, đường vào trạm và đường dây truyền tải chưa hoàn thành.

Thời gian qua, nguồn cung điện và hạ tầng truyền tải điện nhiều nơi trên địa bàn tỉnh bị đầy và quá tải cục bộ. Tại khu vực Long Thành - Nhơn Trạch, trong tương lai sẽ có thêm hàng loạt dự án trọng điểm là sân bay, cảng biển, khu công nghiệp mới và mở rộng. Do đó, việc đầu tư mới các công trình, dự án điện và đảm bảo tiến độ hoàn thành sẽ giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí, phát huy hiệu quả dự án, còn địa phương có thêm nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan đến dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị UBND H.Long Thành chủ trì mời Ban Quản lý các công trình điện miền Nam làm việc để thống nhất các vị trí, trường hợp ưu tiên phê duyệt phương án bồi thường; tập trung thẩm định giá đất bổ sung, lập và trình phê duyệt phương án bồi thường bổ sung các trường hợp còn lại trong quý III-2023 để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành và H.Long Thành trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vướng mắc phát sinh. Có trách nhiệm chuyển tiền ngay khi địa phương phê duyệt phương án bồi thường để chi trả cho người dân. Cố gắng hoàn thành dự án trong năm nay để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Nguồn điện và hạ tầng truyền tải điện không chỉ cần đủ mà phải “đi trước một bước” để thúc đẩy các dự án hạ tầng và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều dự án điện trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được tiến độ. Các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư cần chủ động phối hợp và có trách nhiệm với địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

Tin xem nhiều