Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai và những lợi thế du lịch cấp vùng

08:03, 11/03/2023

Du lịch bằng tàu hỏa, du lịch đường sông, du lịch khám phá rừng, hồ, du lịch cộng đồng, sinh thái vườn… là những sản phẩm du lịch đang được Đồng Nai đầu tư, khai thác. Đây là những sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh đồng thời là tiềm năng để Đồng Nai kết nối phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ.

Du lịch bằng tàu hỏa, du lịch đường sông, du lịch khám phá rừng, hồ, du lịch cộng đồng, sinh thái vườn… là những sản phẩm du lịch đang được Đồng Nai đầu tư, khai thác. Đây là những sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh đồng thời là tiềm năng để Đồng Nai kết nối phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ.

Khách du lịch chụp hình lưu niệm tại vườn trái cây trong tour du lịch tàu hỏa. Ảnh: T.Mộc
Khách du lịch chụp hình lưu niệm tại vườn trái cây trong tour du lịch tàu hỏa. Ảnh: T.Mộc

Để phát huy những sản phẩm du lịch đặc trưng của mình, Đồng Nai đang tập trung rà soát, triển khai các dự án du lịch, đây là một trong 4 nhiệm vụ đột phá của tỉnh trong thời gian tới.

* Điểm hẹn du lịch Đồng Nai

Là doanh nghiệp (DN) tiên phong trong khai thác, phát triển sản phẩm du lịch liên kết giữa Đồng Nai - TP.HCM - Bình Dương, từ năm 2022, Công ty TNHH Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) đã đưa nhiều đoàn khách du lịch từ TP.HCM, Bình Dương đến với Đồng Nai để tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch sinh thái vườn, du lịch văn hóa, tâm linh… trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thái Loan Nguyễn Thái Tường Vân cho biết, sau đại dịch Covid-19, các DN du lịch gặp nhiều khó khăn, thị trường du lịch thay đổi theo xu hướng mới. Khách du lịch thích tham quan, khám phá thiên nhiên, đến những vùng quê theo nhóm nhỏ. Để đáp ứng nhu cầu đó, bà Vân phải đi khảo sát nhiều điểm đến của Đồng Nai để xây dựng những tour, tuyến mới. Hiện nay, DN của bà đang khai thác khá thành công các sản phẩm du lịch tàu hỏa đón khách từ TP.HCM, Bình Dương đến Đồng Nai tham gia tour “Đồng Nai bao điều thú vị” với các trải nghiệm du lịch sinh thái vườn tại H.Xuân Lộc, TP.Long Khánh, tham quan các điểm di tích văn hóa, lịch sử cách mạng kết hợp với du lịch đường sông, tham quan một số nhà thờ có lối kiến trúc độc đáo, gây được nhiều ấn tượng với du khách.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành trên địa bàn Đồng Nai đạt trên 4,1 ngàn tỷ đồng, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Bà Trần Thị Hoài Thu, du khách đến từ TP.HCM cho biết, lần đầu tiên đến Đồng Nai bằng tàu hỏa tạo cho bà cảm giác lạ lẫm đầy thú vị. Sau khi đến TP.Biên Hòa, bà Thu cùng đoàn khách được dạo quanh TP.Biên Hòa để khám phá những danh thắng như Văn miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, được trải nghiệm làm nông dân thu hoạch và thưởng thức trái cây tại vườn cây của nông dân. Trong suốt chuyến đi, bà Thu đã có được những tấm hình lưu niệm.

Không chỉ đưa khách từ nơi khác về Đồng Nai, thời gian gần đây, Sở VH-TTDL đã tổ chức kết nối các DN du lịch trong và ngoài tỉnh khai thác các sản phẩm du lịch kết nỗi giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành, đặc biệt là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM.

 Giám đốc Công ty CP Lữ hành dịch vụ Chim Cánh Cụt (TP.HCM) Trần Quang Duy cho biết, thời gian qua, công ty đã khảo sát và hình thành tour du lịch cù lao Phố có hẹn với TP.HCM, kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai. Đây là tour phục vụ mọi đối tượng, khách du lịch được khám phá các di tích, đình, chùa tại cù lao Phố (TP.Biên Hòa) và TP.HCM.

* Nâng tầm sản phẩm du lịch cấp vùng

Dù có nhiều tiềm năng về du lịch nhưng theo một số DN du lịch lữ hành, du lịch Đồng Nai vẫn chưa tạo được ấn tượng từ các sản phẩm. Thị trường du lịch Đồng Nai còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các dịch vụ đi kèm.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Trang Thanh Travel Nguyễn Trung Tây Đô chia sẻ, Đồng Nai cần khai thác tốt hơn nữa những lợi thế về du lịch và có thêm các điểm đến ấn tượng hơn. Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm tại các điểm đến cần phát triển để khai thác hết tiềm năng. Theo ông Tây Đô, dịch vụ đi kèm tại các khu, điểm du lịch đang là điểm yếu của hầu hết các khu, điểm du lịch hiện nay. Để du lịch Đồng Nai thu hút, mở rộng thị trường thì các khu, điểm cần chăm chút cảnh quan, đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ mà luôn phải duy trì. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng cần chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn thường xuyên. Ông Tây Đô cũng cho rằng, nhân viên phục vụ tại các khu, điểm du lịch cần chuyên nghiệp, đủ kiến thức để có thể cung cấp những thông tin chung hoặc trả lời những câu hỏi của du khách. Ngoài ra, dịch vụ ăn uống cần có sự phong phú, phục vụ được số lượng lớn để có thể đáp ứng nhu cầu khách đoàn có số lượng cả trăm người.

Chụp hình tại ga tàu là điểm thu hút khách du lịch khi tham gia tour du lịch tàu hỏa tại Đồng Nai
Chụp hình tại ga tàu là điểm thu hút khách du lịch khi tham gia tour du lịch tàu hỏa tại Đồng Nai

Chia sẻ về những sản phẩm du lịch của Đồng Nai và tiềm năng khai thác đối với các DN du lịch ngoài tỉnh, ông Hồ Quang Lộc, giám đốc một công ty du lịch tại tỉnh Bình Dương cho biết, DN của ông đang hướng đến hình thành sản phẩm du lịch sức khỏe. Khi khảo sát du lịch tại Đồng Nai, ông Lộc đã có nhiều ý tưởng để phục vụ cho sản phẩm du lịch của công ty. Ông Lộc mong muốn kết nối với các DN du lịch ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM khai thác những tour chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng tầm các sản phẩm du lịch của miền Đông.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết du lịch vùng Đông Nam bộ cuối năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, Đồng Nai đang tập trung đầu tư xây dựng và khai thác tuyến du lịch đường sông, du lịch sinh thái rừng, du lịch nông nghiệp nông thôn. Thời gian qua, Đồng Nai tạo được sự kết nối với TP.HCM và Bình Dương để khai thác các tiềm năng về du lịch. Trong đó, sản phẩm du lịch đường sông gắn liền với khai thác giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa dọc hai bên bờ sông của các địa phương.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng kết hợp để hình thành tuyến du lịch TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với tham quan, mua sắm tại TP.HCM kết hợp du lịch sinh thái rừng tại Đồng Nai và du lịch biển đảo tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch của vùng.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Đồng Nai mong muốn các tỉnh, thành trong vùng phối hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả liên kết phát triển các sản phẩm du lịch. Mục tiêu của tỉnh là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Đồng Nai đang tăng tốc triển khai các dự án, tạo đột phá cho du lịch địa phương, góp phần làm phong phú thêm cho du lịch vùng Đông Nam bộ.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều