Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt cho Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1

Minh Ngọc
07:10, 06/04/2024

Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 7-4 tại 24 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả từ kỳ thi này được trên 100 trường đại học sử dụng để xét tuyển, do đó có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

24 tỉnh/thành phố là địa điểm tổ chức kỳ thi này, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế, Bình Phước và Tây Ninh. Kết quả của đợt 1 sẽ được công bố vào đúng 1 tuần sau khi thi, tức ngày 15-4. Học sinh không hài lòng vào kết quả của đợt 1 có thể tiếp tục đăng ký thi đợt 2, dự kiến tổ chức vào ngày 2-6, tại 12 địa phương, gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang và sẽ công bố kết quả vào ngày 10-6.

Thông tin từ Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, số lượng thí sinh đăng ký dự thi Đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 là trên 96 ngàn thí sinh, cao hơn số đăng ký dự thi của năm 2023 là khoảng 5-6% và cao nhất từ trước đến nay. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng đăng ký dự thi nhiều và vượt trội với gần 40 ngàn thí sinh, tiếp đến là Bình Định (5.423 thí sinh), Đồng Nai (4.822 thí sinh) và Đà Nẵng (4.582 thí sinh).

Kỳ thi Đánh giá năng lực có cấu trúc đề thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm, với 3 phần kiến thức là sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề. Thí sinh làm bài trong 150 phút, điểm tối đa là 1.200 điểm. Với kết quả đạt từ 800-900 điểm, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội đậu vào những trường đại học thuộc tốp đầu trong cả nước có sử dụng kết quả từ kỳ thi này. Cơ hội trúng tuyển sớm là gần như chắc chắn, vì thế áp lực cho Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông vào cuối tháng 6 sẽ giảm đáng kể.

Để đạt kết quả cao trong Kỳ thi Đánh giá năng lực, theo các chuyên gia giáo dục, theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), học sinh không cần học thuộc lòng, không học tủ, học lệch, bởi đề thi đánh giá năng lực không ra những câu hỏi nhớ, chỉ có câu hỏi hiểu và vận dụng. Bên cạnh đó, do đề thi khá dài cung cấp nhiều dữ kiện, số liệu nên thí sinh nào có khả năng đọc hiểu tốt, xử lý thông tin tốt thì sẽ đạt điểm cao. Vì thế, tốt nhất là thí sinh học một cách thực chất và đọc càng nhiều càng tốt.       

Minh Ngọc

Tin xem nhiều