Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu bếp Đồng Nai và sứ mệnh nâng tầm ẩm thực quê hương

Thủy Mộc
09:43, 03/02/2024

Năm 2023, Hội Đầu bếp Đồng Nai chính thức ra mắt với sứ mệnh đẩy mạnh phong trào hoạt động trong giới đầu bếp, góp phần quảng bá và nâng tầm ẩm thực Đồng Nai.

Chế biến món xôi chiên phồng truyền thống của Đồng Nai luôn là niềm tự hào của các đầu bếp chuyên nghiệp
Chế biến món xôi chiên phồng truyền thống của Đồng Nai luôn là niềm tự hào của các đầu bếp chuyên nghiệp

Ngay sau khi được ra mắt, nhiều hoạt động liên quan đến ẩm thực được tổ chức. Có sân chơi, các đầu bếp Đồng Nai đã mang hết tâm huyết để thực hiện sứ mệnh của mình trong hành trình xây dựng thương hiệu ẩm thực Đồng Nai, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa ẩm thực quê hương, thúc đẩy ngành Du lịch - ẩm thực phát triển bền vững.

Tự hào đặc sản quê hương

Hoạt động nổi bật, tạo nên ấn tượng sâu sắc nhất của Hội Đầu bếp Đồng Nai trong năm qua chính là những chương trình diễn ra tại Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực Đồng Nai năm 2023. Dịp này, Đồng Nai vinh dự đón nhận bằng Kỷ lục châu Á với món xôi chiên phồng do Tổ chức Kỷ lục ẩm thực châu Á vinh danh. Để quảng bá sự kiện này, các đầu bếp chuyên nghiệp của Đồng Nai đã cùng biểu diễn món xôi chiên phồng ngay tại lễ đón nhận bằng kỷ lục. Bên cạnh đó, cuộc thi ẩm thực Hương sắc Đồng Nai lần đầu tiên được tổ chức có quy mô, thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của các đầu bếp tham gia đã nhận được sự cổ vũ của rất đông người hâm mộ. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các đầu bếp.

Hội Đầu bếp Đồng Nai hiện có 109 thành viên, thời gian tới dự kiến sẽ kết nạp thêm những doanh nghiệp, đầu bếp từ các nhà hàng, quán ăn, khách sạn tại các khu vực Tân Phú, Định Quán…

Ông Phạm Long Hương, Chủ tịch Hội Đầu bếp Đồng Nai chia sẻ, với người đầu bếp, được biểu diễn những món ăn quê hương trong những sự kiện trọng đại trước sự cổ vũ của hàng ngàn người là niềm vinh dự, nguồn động lực to lớn để người đầu bếp tiếp tục với nghề. Phần lớn các đầu bếp trong hội đều biết làm món xôi chiên phồng, bởi mỗi cá nhân họ hiểu rằng, khi khoác lên mình danh xưng đầu bếp chuyên nghiệp của Đồng Nai, thì trước tiên phải biết làm món ăn đặc sản của Đồng Nai.

Cùng với xôi chiên phồng, những món ăn nổi tiếng khác như: gỏi bưởi Tân Triều; các món ăn chế biến từ nguồn nguyên liệu của Đồng Nai là các loại tôm, cá hồ Trị An; các món chế biến từ rau, quả là đặc sản trên đất Đồng Nai đều được các đầu bếp tìm tòi, nghiên cứu, chế biến ra món ăn mới. Sự sáng tạo đó phải kể đến món như phở thanh long với sợi phở được chế biến từ trái thanh long, một loại trái cây đang “hot” trên mạng xã hội của đầu bếp Nguyễn Văn Thinh; hay như món bánh nhân bưởi được làm bằng cả sự tâm huyết của đầu bếp Lê Hoàng Quân, nhằm tận dụng những quả bưởi bị loại hoặc bị rụng sớm; những mô hình rau, củ, quả được cắt tỉa thành nhiều hình thù con vật, bông hoa, quả… độc đáo, được thực hiện bởi đôi bàn tay tài ba của nghệ nhân cắt tỉa, đầu bếp đẳng cấp quốc tế Phạm Văn Hoàng…

Chia sẻ về việc sáng tạo ra các món ăn từ nguyên liệu địa phương, các đầu bếp đều có chung một tấm lòng muốn đưa thật nhiều những tiềm năng, sản vật hiện có trên đất Đồng Nai đến với bạn bè trong nước và thế giới để góp phần quảng bá hình ảnh quê hương qua ẩm thực.

Khát vọng nâng tầm ẩm thực quê nhà

Cũng như các ngành nghề khác, ẩm thực là một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của dư luận trên các diễn đàn xã hội. Theo các chuyên gia về ẩm thực, hiện nay ẩm thực trở thành nguồn đề tài đầy cảm hứng cho các trang mạng xã hội, nhằm tăng sự tương tác, thu lợi từ hoạt động quảng cáo khi kênh đó tạo được lượng tương tác cao. Đặc biệt, nhiều trang mạng về ẩm thực hoạt động theo hướng quảng bá những sản phẩm đặc sản địa phương thu hút hàng ngàn tới hàng triệu lượt theo dõi. Đối với các đầu bếp chuyên nghiệp, ngoài việc đầu tư tay nghề chuyên môn còn phải tích hợp quảng bá sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội.

Đầu bếp chuyên nghiệp Đồng Nai tham gia hội thi ẩm thực Hương sắc Đồng Nai
Đầu bếp chuyên nghiệp Đồng Nai tham gia hội thi ẩm thực Hương sắc Đồng Nai. Ảnh: T.MỘC

Là người tạo ra fanpage Hội Đầu bếp Đồng Nai, Danh Phan Thanh Tài, chủ chuỗi Nhà hàng ẩm thực Phương Nam 1-2 và Cơ sở Heo quay Tài Ký ở TP.Biên Hòa cho biết, Hội Đầu bếp Đồng Nai đã tận dụng kênh truyền thông này để quảng bá các hoạt động ẩm thực, các món ngon vùng miền cũng như các sự kiện diễn ra trong cả nước và quốc tế. Qua kênh quảng bá, những hoạt động của Hội Đầu bếp đã nhận được sự chú ý của dư luận xã hội. Những chia sẻ, đóng góp của bạn đọc trên fanpage cũng là kênh để các đầu bếp kiểm định, lắng nghe và tăng sự kết nối giữa đầu bếp Việt Nam và trên toàn thế giới.

Là đầu bếp gạo cội nổi tiếng trong giới ẩm thực Đồng Nai, ông Ngô Chi Và, Bếp trưởng Nhà hàng tiệc cưới Eros Palace cho rằng, trải qua hơn 30 năm làm đầu bếp tại các nhà hàng từ TP.HCM đến Đồng Nai, ông thấy rõ Đồng Nai hiện có nhiều đầu bếp giỏi, có tầm cỡ quốc tế, hoạt động chuyên nghiệp được các chuyên gia ẩm thực trong nước và thế giới đánh giá cao so với cả nước. Đặc biệt, năm qua, Hội Đầu bếp đã tạo ra sân chơi cho các đầu bếp có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Ông Và mong rằng, để tiếp tục duy trì không khí, tinh thần, tạo sự nhiệt huyết cho các đầu bếp, thời gian tới hội cần có những cải tiến, tổ chức các hội thi, liên hoan về ẩm thực. Bên cạnh đó, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho những đầu bếp trẻ, những đầu bếp dân gian tại các quán ăn nhỏ lẻ; tạo môi trường sinh hoạt chung cho các đầu bếp có cơ hội nâng cấp những kiến thức, kỹ năng trong chế biến món ăn… Ông Và hy vọng tương lai không xa, ẩm thực Đồng Nai sẽ tạo được thương hiệu trên thị trường, góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực du lịch địa phương.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều