Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh

Minh Ngọc
07:29, 20/01/2024

Năm 2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ. Bắt đầu từ năm 2025, phương án thi sẽ có số môn thi ít hơn hiện tại cùng nhiều thay đổi cho phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Chính vì vậy, năm nay, sĩ tử lớp 12 đang rất quan tâm đến kế hoạch tuyển sinh của những trường, ngành mình yêu thích để sớm có định hướng trước khi tham gia vào kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM hay các trường tổ chức và đặt bút ký vào những nguyện vọng mong muốn. Thông tin từ các chương trình tư vấn tuyển sinh, do đó sẽ là một kênh tiếp cận khá quan trọng đối với các em, bên cạnh những hình thức tham khảo khác. Hiện các chương trình tư vấn vẫn đang tiếp tục được thực hiện ở nhiều địa phương nhằm cung cấp cho học sinh cái nhìn toàn cảnh về công tác tuyển sinh năm nay, cũng như xu hướng chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và cơ hội việc làm trong tương lai.

Bên cạnh định hướng từ gia đình, những học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT năm nay rất cần nghiên cứu, tìm hiểu về ngôi trường cũng như ngành nghề mình có ý định đăng ký xét tuyển, từ đó “ngắm” trước khả năng. Đặc biệt, trong kế hoạch tuyển sinh đã được công bố, không ít trường đã bỏ phương thức xét tuyển bằng học bạ cũng là một lưu ý rất quan trọng. Học sinh cần chủ động bám sát vào kế hoạch tuyển sinh của từng trường để không bỏ sót cơ hội trúng tuyển, nhất là với những phương thức xét tuyển sớm.

Chỉ còn khoảng 4 tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian không còn nhiều song cũng đủ để các em tìm hiểu kỹ lưỡng các nguyện vọng, ngành nghề mình mong muốn học khi vào đại học. Trong đó, quan trọng nhất là phải biết lượng sức mình, tham khảo kênh thông tin chính thống từ thầy cô, các anh chị đi trước, trong những chương trình tư vấn tuyển sinh do các đơn vị có uy tín tổ chức… để xác định lại khả năng của mình. Tránh việc lựa chọn ngành, nghề theo số đông mà không biết mình có phù hợp hay không, kể cả về khả năng tài chính.

Hiện tại, các trường đại học trong cả nước vẫn đang hoàn thiện và công bố kế hoạch tuyển sinh. Do đó, việc của học sinh hiện tại là ngoài tập trung học và ôn tập tốt cần chú ý những thông tin này để sẵn sàng các phương án nhằm không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển chỉ vì thiếu thông tin.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều