Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui mùa lúa chín

Đoàn Phú
20:31, 12/01/2024

Bước vào tháng Chạp, những cánh đồng lúa vụ mùa trên địa bàn Đồng Nai vào thời kỳ thu hoạch rộ.

Nông dân xã Phú Điền (H.Tân Phú) đang thu hoạch vụ lúa mùa. Ảnh: Đ.Phú
Nông dân xã Phú Điền (H.Tân Phú) đang thu hoạch vụ lúa mùa. Ảnh: Đ.Phú

Dù lúa không phải là cây trồng chủ lực của nông dân một tỉnh công nghiệp như Đồng Nai, nhưng nhờ liên tiếp trúng các vụ mùa trong năm, người trồng lúa trên địa bàn tỉnh cũng khấp khởi niềm vui khi Tết đến, Xuân về

* Giữ cây lúa nơi cánh đồng Vĩnh Thanh

Xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) có diện tích lúa 3 vụ đạt gần 440ha. Các cánh đồng lúa phân bổ đều trên 10 ấp. Trước sự hấp dẫn từ việc chuyển nhượng đất trồng lúa có ngay tiền tỷ, nhiều nông dân ở xã Vĩnh Thanh không tránh được sự cám dỗ bán đất để nhanh giàu hơn. Tuy vậy, vẫn còn những nhà nông quyết giữ đất để quanh năm được đón niềm vui với mùa thu hoạch, được ngắm nhìn cánh đồng lúa vàng óng ánh dưới nắng mai.

Nhẩn nha thăm đồng lúc trời vừa bừng sáng, nông dân Nguyễn Văn Hòa (ngụ ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh) cho biết, làm ruộng giờ đỡ vất vả hơn 10-15 năm về trước rất nhiều, mọi thứ đều được máy móc hỗ trợ. Tuy vậy, khâu thăm đồng thì không thể nhờ máy móc được nên ông rất siêng thăm đồng để vừa được tận hưởng thú điền viên, vừa kịp thời phát hiện cây lúa bị nhiễm bệnh mà cứu chữa cho đạt năng suất.

Chỉ tay về mạch nước đang tuôn trào dòng nước trong vắt, ông Hòa kể lại, mạch nước này được ông dùng cây sắt tròn thọc sâu xuống ruộng, rồi lấy ống nhựa phi 40 (40cm) dài chừng 10m đặt xuống. Vậy là nước cứ theo ống nhựa trào lên mặt ruộng tưới cho cây lúa quanh năm.

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Cánh đồng Vĩnh Thanh được trời phú cho mạch nước ngầm tự nhiên tốt như vậy mà bỏ cây lúa thì tiếc vô cùng. Cho nên, chúng tôi giữ đất là giữ cho cuộc sống của gia đình mình và cả mạch nước ngầm không bị san lấp làm nhà, làm xưởng” - ông Hòa bộc bạch.

Những ruộng lúa của nông dân xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) đang bước vào vụ thu hoạch
Những ruộng lúa của nông dân xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) đang bước vào vụ thu hoạch

Cũng giữ thói quen thăm đồng từ lúc sáng sớm khi hạt sương còn ẩm ướt dưới chân, nông dân Bảy Nghĩa (ngụ ấp Thanh Minh, xã Vĩnh Thanh) khoe: “Vụ lúa mùa này, 9 sào ruộng của tôi tệ lắm cũng cho năng suất được 8 tạ/sào. Với giá lúa hiện nay trên 7,5 triệu đồng/tấn bán tại ruộng thì tôi cũng bỏ túi được 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí”.

Trước “sức ép” của quá trình đô thị hóa, nông dân xã Vĩnh Thanh vẫn kiên trì bám đồng với 3 vụ lúa (đông - xuân, hè - thu, mùa). Mặc dù thu nhập từ cây lúa không cao bằng các cây trồng khác nhưng hạt lúa của nông dân xã Vĩnh Thanh không chỉ được dùng để làm lương thực hàng ngày mà còn làm nên món cốm dẹp Vĩnh Thanh nổi tiếng mấy chục năm qua.

“Làm ruộng không giàu nhanh bằng trồng sầu riêng và các loại cây ăn trái khác. Tuy vậy, người trồng lúa có cái sướng mà nông dân khác không có là được thong dong nơi những cánh đồng khi cây mạ còn non tơ cho tới khi làm đồng, ngậm sữa, cho thu hoạch” - nông dân PHẠM VĂN ĐẠT (ngụ ấp Thái Sơn, xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) bộc bạch.

* Vui vì được mùa, được giá

Xã Phú Thanh (H.Tân Phú) đã gặt lúa vụ mùa tại các cánh đồng: Dâu, Đội 6, Tư Huế, Bàu Mây; nhiều nơi đã gặt xong và gieo sạ vụ đông - xuân sớm.

Có mặt tại cánh đồng Dâu (ấp Thọ Lâm 1 và ấp Thọ Lâm 2, xã Phú Thanh) vào những ngày đầu năm 2024, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Phú Thanh Nguyễn Văn Dũng cho biết, địa phương có trên 900ha đất lúa 3 vụ, năng suất đạt trung bình đạt trên 7 tấn/ha/vụ. Sau khi thu hoạch xong vụ mùa, nông dân tại các cánh đồng ở các ấp tranh thủ thời tiết ấm áp gieo sạ vụ đông - xuân (vụ chính năng suất có thời điểm đạt 8 tấn/ha).

Theo một số nông dân trồng lúa trong tỉnh, năng suất vụ mùa nếu đạt trên 7 tấn/ha với giá lúa hiện tại họ có lãi từ 30-40 triệu đồng/ha/vụ. Điều này giúp cho người trồng lúa có lãi hơn các năm trước khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng gấp 2-3 lần.

Nhìn ruộng 8ha lúa của nông dân Trần Văn Hòa (ngụ ấp Thọ Lâm 1, xã Phú Thanh) ngả vàng chờ máy vào thu hoạch, không ít nông dân trong vùng tấm tắc khen ông khéo chăm sóc. Nông dân Hòa tâm sự, giá lúa năm nay liên tiếp tăng và giữ ổn định với mức từ 7,5-8 ngàn đồng/kg, đồng thời 3 vụ mùa trong năm đều đạt năng suất bình quân 7-8 tấn/ha nên ai cũng vui vẻ, sảng khoái khi nhắc tới cây lúa. Ruộng lúa của ông năm nào cũng đạt năng suất cao, ít gặp sâu bệnh là nhờ ông kỳ công chăm sóc, thăm đồng và áp dụng bài bản những kiến thức khoa học kỹ thuật học được từ các lớp khuyến nông do xã tổ chức cho nông dân.

“Làm ruộng giờ đỡ cực vì đã có máy móc hỗ trợ từ làm đất tới gieo sạ, bón phân, phun thuốc, thu hoạch. Điều vui nhất của người trồng lúa năm qua là được mùa, được giá” - ông Hòa bày tỏ.

Gió đồng phảng phất hương lúa từ cánh đồng lúa KP.Ruộng Lớn của đồng bào Chơro ở P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) như thúc giục dân làng sớm làm bữa “cơm ngon, canh ngọt” tạ ơn thần Nông khi năm hết, Tết đến. Già làng Mai Văn Lượng (KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh) cho biết, hàng năm đồng bào đều cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ hội Sayangva  (Mừng lúa mới) nhằm tạ ơn các vị thần đã ban cho đồng bào Chơro và các dân tộc thiểu số anh em trên địa bàn những vụ mùa bội thu, cuộc sống sung túc, no đủ. Sau khi thu hoạch xong lúa vụ mùa, đồng bào Chơro của già lại bắt tay ngay vào việc làm đất gieo sạ vụ đông - xuân rồi mới cho đất nghỉ, chuẩn bị gieo tiếp vụ hè - thu.

Lúa vụ mùa cho năng suất trên 7 tấn/ha tại các cánh đồng trên địa bàn Đồng Nai
Lúa vụ mùa cho năng suất trên 7 tấn/ha tại các cánh đồng trên địa bàn Đồng Nai

Bước vào tháng Chạp hàng năm, các cánh đồng: Láng Dầu (ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú); ấp 8 (xã Thanh Sơn, H.Định Quán), ấp Thái Sơn (xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu)… đều phảng phất hương lúa chín. Các nông dân nơi đây nhìn đồng lúa chín vàng đang ngả nghiêng theo từng đợt gió xuân lòng tràn ngập niềm vui vụ mùa bội thu khi năm hết, Tết đến.

Nông dân Hoàng Văn Chu (dân tộc Nùng, ngụ xã Thanh Sơn, H.Định Quán) nở nụ cười rạng rỡ khi nói về cánh đồng lúa trĩu hạt của gia đình. Sau khi thu hoạch xong 3ha lúa, ông sẽ có tiền sắm thêm một số vật dụng trong nhà để đón Tết. “Đã lâu rồi nông dân trồng lúa như tôi mới có những vụ lúa được mùa, lẫn được giá” - ông Chu bộc bạch.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều