Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc sách cùng Xích Lô của Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho mọi người

Thanh Hằng
10:30, 19/01/2024

Dự án Đọc sách cùng Xích Lô do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì sáng lập với mục đích phát triển phong trào “khuyến đọc” trong cộng đồng và tinh thần học tập nâng cao kiến thức của người lao động chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18-1-2024.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khai trương dự án tâm huyết Đọc sách cùng Xích Lô
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khai trương dự án tâm huyết Đọc sách cùng Xích Lô

Trong cuộc gặp với những người yêu đọc sách ngày 18-1 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) tổ chức ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan thân tình chia sẻ thông điệp “Sách là người bạn tốt” với mọi người.

* Nâng cao khuyến đọc, lan tỏa sách hay

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn phát triển tinh thần học tập, “khuyến đọc” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp nông nghiệp, nông dân sản xuất…

“Giá trị của văn hóa đọc là nâng cao phúc lợi cho người dân” - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT LÊ MINH HOAN.

Bộ trưởng cho rằng khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho người nông dân là một trong những cách góp phần “nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng đổi mới, xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Dự án Đọc sách cùng Xích Lô ra đời là để hỗ trợ điều đó bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng là một trong các thành viên Ban điều hành dự án Đọc sách cùng Xích Lô
Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng là một trong các thành viên Ban điều hành dự án Đọc sách cùng Xích Lô

Được biết “Xích Lô” là bút danh viết báo, cũng là “nick name” trên Facebook và Zalo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan - nơi ông thường xuyên chia sẻ những quyển sách hay, những thông điệp về khuyến đọc ý nghĩa, những giải pháp phát triển văn hóa đọc, “cùng nhau đọc sách và lan tỏa như gieo mầm, chăm sóc từng hạt lúa”.

* Điểm hẹn văn hóa của người yêu sách

Nếu như doanh nhân, bạn trẻ khởi nghiệp cần sách về kiến thức - kỹ năng quản trị, văn hóa kinh doanh và khơi dậy tinh thần từ những tấm gương doanh nhân thành đạt thì “nông dân cũng cần đọc sách về nghề nông, kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, cách chế biến nông sản...” - Bộ trưởng LÊ MINH HOAN cho hay. Quan trọng nhất, theo Bộ trưởng, “đọc sách không chỉ để làm việc mà còn để khai sáng tinh thần, có tư duy mở, để làm người, để xây dựng giá trị sống tích cực, bao dung…”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agritrade thuộc Bộ NN-PTNT cho biết, dự án Đọc sách cùng Xích Lô do Bộ trưởng Lê Minh Hoan sáng lập sau khi khai trương sẽ là một trong những địa chỉ tiếp nhận những tác phẩm hay, sách có giá trị từ các NXB, đơn vị làm sách, nhà hảo tâm… để tặng sách cho bạn yêu sách, những ai đam mê đọc sách và cần sách để phát triển kiến thức, tư duy, hướng nghiệp.

Dự án Đọc sách cùng Xích Lô còn là điểm hẹn văn hóa giúp nâng cao năng lực tiếp cận tri thức, thông tin, các kỹ năng cần thiết liên quan đến việc đọc sách hiệu quả trong thời đại số.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong cho biết, Đọc sách cùng Xích Lô đi vào triển khai hoạt động sẽ là nơi kết nối cho các tác giả, nhóm tác giả trên cả nước góp phần cùng định hướng nâng cao dân trí cho doanh nông, nông dân khởi nghiệp từ nông nghiệp, HTX, hội quán, hội ngành hàng, làng nghề truyền thống, các nghệ nhân…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, thay đổi, nâng cao văn hóa đọc là việc không hề dễ dàng trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện và con người bị chi phối bởi quỹ thời gian cho việc học hành, làm việc sinh kế… Dù vậy, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn chứng UNESCO vinh danh chương trình Sách hóa nông thôn của nhóm tình nguyện viên tâm huyết góp phần xây dựng văn hóa đọc tại Việt Nam cho thấy “nhu cầu đọc sách của con người luôn đa dạng”.

Nhà báo TRUNG NGHĨA, thành viên Ban điều hành dự án Đọc sách cùng Xích Lô:

 

“Tôi rất tâm đắc với lời chia sẻ từ Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khi chính thức ra mắt dự án Đọc sách cùng Xích Lô: “Sách là người bạn tốt”. Thông điệp “Sách không chỉ giúp bạn kiến thức hay kỹ năng, sách thật sự là một người bạn bên cạnh chúng ta” mang giá trị thực tế và truyền cảm hứng cao từ vị Bộ trưởng luôn khuyến khích mọi người, mọi nhà đọc sách.

Một khi đã hiểu lợi ích, tác dụng của sách hỗ trợ chúng ta ra sao trong quá trình học tập, đi làm và ứng xử trong đời sống, bạn sẽ tự tìm đến sách và dành thời gian đọc sách như một thói quen bổ ích và lý thú. Đừng đọc sách theo phong trào, đọc cho có đọc mà hãy đọc sách như một nhu cầu tự nhiên, cơ bản không thể thiếu trong cuộc sống”.

Thanh Hằng

 

Tin xem nhiều