Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều ước: Cổ tích Disney cho bạn mơ mộng

Khánh Kiên
08:11, 24/11/2023

Nữ diễn viên da màu đoạt giải Oscar Ariana DeBose lồng tiếng cho nhân vật Asha - cô gái trẻ quyết tâm trao lại những điều ước cho mọi người trong bộ phim hoạt hình kỷ niệm 100 năm của hãng Disney.

Những nhân vật sống động trong Điều ước
Những nhân vật sống động trong Điều ước

Là phim hoạt hình nhạc kịch mới nhất của hãng Disney, Điều ước (Wish) kể câu chuyện cổ tích về những điều ước gắn với vì sao, đồng thời khai thác chủ đề nhân vật nữ trở thành người hùng sau khi phát huy được tiềm năng nội tại của họ. Phim tái hiện thế giới cổ tích rất kinh điển, sống động cùng những tình tiết mang tính ngụ ngôn. Nhạc phim dĩ nhiên cũng là một thế mạnh không thể bỏ qua bên cạnh hình ảnh.

* Điều ước thuộc về ai?

“Bộ phim tổng hợp những tác phẩm hoạt hình kinh điển trước đây của Disney. Một phép ẩn dụ đầy ý nghĩa về gia đình và tập thể trong kỷ nguyên giải trí” - Tạp chí điện ảnh Hollywood Reporter đánh giá.

Tại vương quốc phép thuật Rosas, các cư dân tận hưởng cuộc sống thanh bình. Mỗi người dân trong vương quốc đều sở hữu một điều ước cho riêng mình. Thế rồi họ trao điều ước của mình gửi cho vua Magnifico (Chris Pine lồng tiếng). Thực chất đây là một phù thủy mang vẻ ngoài điển trai, nhân từ.

Nhà vua Magnifico thu thập và dùng ma thuật kiểm soát điều ước của người dân, nhốt chúng trong những bong bóng thủy tinh màu xanh lam. Chúng bay lơ lửng trên đỉnh tháp của tòa lâu đài nguy nga. Từ đó chỉ có vua mới có quyền năng ban phát điều ước cho người dân như một ân huệ. “Điều ước của mọi người do nhà vua sở hữu, nó chỉ trở thành sự thật theo lệnh vua” là phương châm của Magnifico.

Nhân vật nữ chính tên là Asha (Ariana DeBose lồng tiếng) - cô gái có lý tưởng cao đẹp, thông minh và dũng cảm dù mới chỉ 17 tuổi. Khác với tất cả những người dân trong vương quốc Rosas, cô quan niệm điều ước là phần sâu sắc nhất của con người, là điều có thể thực hiện bằng ý chí khát khao và công sức lao động của cá nhân. Điều ước không thể phụ thuộc và bị kiểm soát từ bất kỳ ai, kể cả nhà vua.

* Giành lấy ước mơ

Asha xin làm học trò của vua Magnifico. Chẳng mấy chốc, Asha ngạc nhiên khi biết Magnifico không phải là một vị vua tốt như cô nghĩ. Cô cũng không chấp nhận về quyền năng ban phát điều ước của nhà vua.

Asha và ngôi sao vàng tượng trưng cho điều kỳ diệu
Asha và ngôi sao vàng tượng trưng cho điều kỳ diệu

Sự xuất hiện của một cô gái trẻ đầy cá tính như Asha cùng tư tưởng “giải thoát” điều ước khiến vua Magnifico lo lắng. Dù vốn là một nhà lãnh đạo tốt bụng, nhưng bản chất ích kỷ và độc đoán bên trong vị vua bộc lộ khi ông sợ rằng quyền lực của mình có nguy cơ bị thay đổi.

Bên cạnh Asha còn có một ngôi sao màu vàng rực rỡ tượng trưng cho niềm hy vọng. Ngôi sao vàng đến từ vũ trụ này có những cử chỉ, cảm xúc đáng yêu như thiên thần. Cả hai đều khiến vua Magnifico ăn ngủ không yên. Vị vua muốn thứ ánh sáng ma quỷ màu xanh lá đe dọa sự tồn tại của Asha và ngôi sao thiên thần kia.

Điều ước gửi gắm thông điệp rằng muốn biến ước mơ thành hiện thực thì bản thân mỗi người chúng ta phải thể hiện ý chí quyết tâm của mình. Biết đâu phép màu từ những vì sao sẽ giúp điều kỳ diệu xảy ra, dù thực chất đó chính là phần thưởng cho lòng tốt và sự gan dạ của bạn.

Khánh Kiên


Ariana Debose trong buổi công chiếu phim tại Anh ngày 21-11

Ariana Debose tỏa sáng

Điều ước là tác phẩm hoạt hình đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập hãng Walt Disney, một trong những hãng hoạt hình tiên phong nổi tiếng nhất thế giới. Phim được đầu tư kinh phí lên đến 200 triệu USD.

Đứng sau bộ phim là đội ngũ “quyền lực” đã xây dựng nên 2 phần phim Nữ hoàng băng giá (Frozen) nổi tiếng với Chris Buck và Fawn Veerasunthorn đồng đạo diễn. Biên kịch bởi Jennifer Lee và Allison Moore. Phim được kỳ vọng sẽ gặt hái được thành công như Nữ hoàng băng giá vào năm 2013 đạt doanh thu toàn cầu lên tới 1,2 tỷ USD. Phần tiếp theo ra rạp năm 2019 cũng thành công vang dội với 1,45 tỷ USD.

Các phim hoạt hình Disney thường tái hiện những chi tiết có từ các phim trước đây để tạo sự quen thuộc và thú vị cho khán giả trung thành. Những nàng công chúa, những con vật biết nói, đồ dùng nhà bếp biết hát… là những điều tinh túy “rất Disney” mà Điều ước tái hiện.

Theo công thức thành công của Nữ hoàng băng giá (Frozen) và Vùng đất thần kỳ (Encanto), tác phẩm mới nhất của Disney mang đậm dấu ấn cổ tích và tính giải trí. Phim ngập tràn những giai điệu phụ trách bởi nhạc sĩ kiêm ca sĩ Julia Michaels và nhà sản xuất âm nhạc Benjamin Rice. Trong đó có When you wish upon a star lừng danh trong thế giới hoạt hình Disney.

Ariana Debose ngoài lồng tiếng cho nữ chính Asha còn thể hiện những ca khúc như This wish, Knowing what I know now… Nữ diễn viên 32 tuổi từng đoạt giải Oscar 2022 cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim nhạc kịch Câu chuyện phía Tây (West Side Story) do Steven Spielberg đạo diễn.

K.K


 

Tin xem nhiều