Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tình trạng trục lợi tiền bảo hiểm

09:06, 10/06/2023

Liên quan đến vụ nhiều phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.Biên Hòa trục lợi tiền bảo hiểm, nhiều bạn đọc cho rằng, cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp mạnh để ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Liên quan đến vụ nhiều phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.Biên Hòa trục lợi tiền bảo hiểm, nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng, cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp mạnh để ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Lực lượng Công an TP.Biên Hòa khám xét một phòng khám đa khoa tại TP.Biên Hòa. Ảnh; T.Danh
Lực lượng Công an TP.Biên Hòa khám xét một phòng khám đa khoa tại TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Danh

* Đủ kiểu vi phạm

Bài viết Hàng loạt phòng khám trục lợi tiền bảo hiểm đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 1-6 nhận được sự quan tâm của đông đảo BĐ và ngành chức năng. Bài báo phản ánh Công an TP.Biên Hòa khám xét hàng loạt phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố, phát hiện tạm giữ một nhóm đối tượng có hành vi mua, làm giả các giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận nghỉ bệnh để hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)… 

“Người bệnh không đi khám vẫn được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, bác sĩ không đi làm tại phòng khám nhưng vẫn ký cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH; người tham gia BHYT không bị ốm vẫn được kê chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thuốc... Những hành vi sai phạm trên của các phòng khám được cơ quan chức năng liệt kê cho thấy thủ đoạn hoạt động tinh vi, có tổ chức, diễn ra đã lâu” - BĐ Phạm Thị Mỹ Liên (xã Lộc An, H.Long Thành) nhận định.

 Theo bà Liên, BHYT đã trở thành “phao cứu sinh” của rất nhiều người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Việc những người lợi dụng kẽ hở của pháp luật về BHYT để thực hiện hành vi vi phạm chính sách bảo hiểm nhằm trục lợi cá nhân rất đáng phê phán, cần xử lý nghiêm để răn đe. Việc này gây tổn hại cho quỹ cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT chân chính.

Đồng quan điểm, BĐ Phạm Thị Thanh Nguyệt (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho rằng, các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn, xử lý tình trạng gian lận nhằm hưởng lợi từ quỹ BHYT. Không chỉ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH không đúng quy định, mà việc cấp giấy khám sức khỏe vẫn chưa chặt chẽ.

“Thời gian qua đúng là có tình trạng người có nhu cầu cần giấy chứng nhận sức khỏe để học lái xe, đi học, xin việc… Chỉ cần đến một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) “bỏ nhỏ” với các nhân viên y tế hoặc thông qua các “cò” dịch vụ là có thể mua được cấp giấy chứng nhận sức khỏe mà không cần phải chờ đợi khám. Ngành chức năng kiểm tra, xử lý như vậy là rất đúng. Có như vậy mới chấn chỉnh, đưa hoạt động của các phòng khám thực hiện theo đúng quy định”-  bà Nguyệt bày tỏ.

Mạnh tay xử lý vi phạm

Liên quan đến việc cấp khống giấy khám sức khỏe, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3-6, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an cho hay, tới đây Bộ sẽ chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khỏe đã xảy ra không riêng gì Đồng Nai. Thời gian qua, có trường hợp bệnh nhân nam lại có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống. Có người cụt cả 2 tay, nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe. Hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần...

Tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khỏe trước đây từng xảy ra tại H.Trảng Bom. Đối tượng vi phạm đã được cơ quan chức năng xử lý. Không riêng gì Đồng Nai mà tại một số tỉnh, thành khác, lực lượng chức năng cũng đã phanh phui và tiến hành xử lý nhiều vụ vi phạm nêu trên. Thế nhưng đến nay tình tạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Theo ý kiến của một số BĐ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên ngoài công tác quản lý, giám sát của ngành chức năng chưa chặt chẽ, còn xuất phát từ một phần do nhu cầu giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe nói chung rất cao, số tiền trục lợi từ hành vi phạm không nhỏ, từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật.

BĐ Trần Thanh Hiền (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, rất phấn khởi khi thấy các bộ, ngành liên quan như: Bộ Y tế, Bộ Công an, BHXH Việt Nam đã có những chỉ đạo kịp thời về việc xử lý, ngăn chặn các vi phạm liên quan đến KCB BHYT. “Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở KCB trên địa bàn và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời người dân phải chấp hành nghiêm các quy định về KCB, tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm” - ông Hiền đề xuất.

Kim Liễu


Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế, BS CKII LÊ QUANG TRUNG: Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Để ngăn chặn tình trạng trục lợi từ khám chữa bệnh BHYT, sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác KCB BHYT đối với các cơ sở KCB trên địa bàn, nhất là các cơ sở y tế tư nhân (lưu ý các đơn vị có những biến động bất thường trong hoạt động KCB liên quan đến cấp các loại giấy tờ, hồ sơ như: giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy khám sức khỏe, hồ sơ bệnh án…). 

Sở Y tế cũng có văn bản hỏa tốc gửi BHXH tỉnh về việc thống nhất tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa liên quan đến vụ làm khống giấy tờ hưởng BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh PHẠM MINH THÀNH: Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý

BHXH tỉnh đã thành lập Tổ xác minh việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trên địa bàn tỉnh để thực hiện kiểm tra, xác minh đột xuất đối với các cơ sở y tế có dấu hiệu vi phạm. Sắp tới, sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh trực tiếp tại các cơ sở y tế có dấu hiệu vi phạm và trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp, nơi cư trú, nơi làm việc của người tham gia BHXH để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm đối với các cơ sở y tế vi phạm…

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích