Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động chật vật tìm việc

09:03, 04/03/2023

Thời điểm này, nhiều lao động mong muốn tìm được việc làm ổn định tại các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, dù nhu cầu tìm việc nhiều nhưng các DN tuyển dụng rất hạn chế do đơn hàng ít khiến người lao động (NLĐ) gặp không ít khó khăn.

Thời điểm này, nhiều lao động mong muốn tìm được việc làm ổn định tại các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, dù nhu cầu tìm việc nhiều nhưng các DN tuyển dụng rất hạn chế do đơn hàng ít khiến người lao động (NLĐ) gặp không ít khó khăn.

Người lao động tham gia phỏng vấn tại sàn giao dịch việc làm ngày 27-2-2023. Ảnh: L.MAI
Người lao động tham gia phỏng vấn tại sàn giao dịch việc làm ngày 27-2-2023. Ảnh: L.MAI

Tại sàn việc giao dịch làm đầu năm tổ chức mới đây, nhiều NLĐ cầm hồ sơ đến tìm việc và tham gia phỏng vấn, song số lượng DN tham gia tuyển dụng không nhiều.

Ít vị trí việc làm phù hợp

Gần 1 tháng qua, anh Lê Đình Liên (quê tỉnh Quảng Bình) vẫn chưa tìm được công việc phù hợp tại các DN trên địa bàn Đồng Nai. Cầm tập hồ sơ trên tay, anh Liên đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai với mong muốn sớm tìm được việc làm để có thu nhập trang trải cuộc sống. Lướt qua nhiều băng-rôn đăng thông tin tuyển dụng của các DN, nhiều vị trí việc làm ở các lĩnh vực đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Trong khi đó, các DN trực tiếp đến phỏng vấn lao động phổ thông rất ít, lại không có tăng ca.

Nhu cầu tìm việc nhiều, trong khi các DN tuyển dụng ít đang là rào cản lớn của nhiều NLĐ muốn tìm việc thời điểm này. Nhiều NLĐ chỉ biết chờ đợi và hy vọng cơ hội việc làm sẽ khởi sắc trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo dự báo, các DN lớn sẽ thiếu đơn hàng đến quý II-2023 do ảnh hưởng của tình hình thế giới nên NLĐ sẽ chật vật hơn để tìm được công việc phù hợp.

“Thời điểm này rất khó để xin được việc làm vì các DN tuyển dụng hạn chế lao động và yêu cầu về kinh nghiệm khắt khe hơn” - anh Liên bộc bạch.

Anh Liên từng làm công nhân sản xuất gỗ tại P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Trước Tết Nguyên đán, anh nghỉ việc về quê sớm vì DN giảm giờ làm, thu nhập không đủ sinh hoạt và trả tiền thuê trọ. Trở lại Đồng Nai tìm việc đầu năm, anh ngược xuôi khắp các khu công nghiệp nhưng chưa chốt được việc ưng ý. Theo anh Liên, những năm trước, nhiều DN tuyển dụng nên NLĐ có nhiều lựa chọn cho công việc. Còn năm nay, NLĐ phải loay hoay đi tìm việc vì các DN không tuyển dụng ồ ạt như trước. Do đó, để có việc làm ngay sau phỏng vấn không hề dễ dàng với NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nghỉ việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam vào năm 2022 để ở nhà chăm sóc mẹ bị bệnh. Đầu năm nay, chị đi xin việc trở lại nhưng gặp khá nhiều khó khăn. “DN tuyển dụng lao động phổ thông hiện đều có yêu cầu về độ tuổi, kỹ năng nghề. Trong khi tôi có kinh nghiệm về ngành giày nhưng ngành này lại không tuyển lao động” - chị Hạnh cho hay.

Còn chị Lê Thị Mỹ (quê tỉnh Cà Mau) cầm hồ sơ đi tìm việc nhiều nơi nhưng vẫn chưa có DN nào nhận vào làm. Chị Mỹ từng làm công nhân sản xuất linh kiện điện tử với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng. Cuối năm ngoái, nhà máy chấm dứt hợp đồng và không ký tiếp khiến chị phải về quê ăn Tết sớm 1 tháng. Trở lại Đồng Nai từ đầu tháng 2 nhưng đến nay, chị Mỹ vẫn chật vật đi tìm việc.

DN tuyển dụng hạn chế

Tại sàn giao dịch việc làm đầu năm 2023 được Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức vào ngày 27-2 mới đây, chỉ có 25 DN đăng ký tham gia với tổng nhu cầu tuyển dụng 782 lao động. So với mọi năm, nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm của các DN trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong khi đó, các DN sản xuất trực tiếp không có nhu cầu tuyển nhiều nên NLĐ khá chật vật để tìm được việc làm. Nguyên nhân do DN ổn định sản xuất, thiếu đơn hàng nên chưa có nhu cầu tuyển dụng.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai

Tại bàn tư vấn việc làm thuộc Công ty CP Cà phê Olympic (H.Nhơn Trạch), anh Tô Quang Vũ (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) được các nhân viên nhân sự tư vấn về vị trí kỹ thuật viên cơ khí cũng như chế độ đãi ngộ của đơn vị. Đây là công việc anh Vũ từng làm, nhưng sau Tết đến nay, anh có đi tìm lại công việc mới nhưng cũng khá khó khăn. “Tôi có nộp hồ sơ ở một số DN có nhu cầu tuyển dụng trên mạng nhưng không thấy gọi đến phỏng vấn. Tham gia sàn việc làm, tôi tìm hiểu mấy DN có vị trí tuyển dụng phù hợp chuyên ngành của mình nhưng không biết phỏng vấn có đạt không. Hy vọng tôi sẽ sớm tìm được công việc mới” - anh Vũ chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Anh (ngụ H.Xuân Lộc) cho biết, trước Tết Nguyên đán anh bị mất việc làm do công ty cắt giảm nhân sự. Sau Tết, anh bắt đầu đi tìm việc làm và gửi hồ sơ khắp nơi nhưng hiện tại vẫn chưa được công ty nào nhận.

Theo anh Anh, dù tìm việc lao động phổ thông nhưng do bản thân không có bằng cấp và tay nghề nên không đáp ứng được nhu cầu của các DN. Bên cạnh đó, các DN tuyển dụng lao động lại không nhiều. Đó là những nguyên nhân mà đến nay, anh chưa thể tìm được việc làm dù đã gửi hồ sơ đi rất nhiều nơi.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, nhu cầu tuyển dụng của các DN là khoảng 6 ngàn lao động, trong đó lao động phổ thông chỉ khoảng 4 ngàn người, thấp hơn nhiều so với nhu cầu tuyển dụng của những năm trước. Bà Trần Thị Thùy Trâm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho hay, nguyên nhân là do đến thời điểm hiện tại, các DN đã ổn định về mặt sản xuất và nhân lực. Ngoài ra, có nhiều DN hiện chưa tìm được đơn hàng mới nên chưa có nhu cầu tuyển thêm lao động.

Để tăng cường kết nối giữa NLĐ có nhu cầu tìm việc và DN, trung tâm sẽ đăng tải thông tin tuyển dụng của DN lên các trang thông tin điện tử để NLĐ dễ dàng theo dõi để tìm việc. Mặt khác, tăng cường các sàn việc làm để hỗ trợ NLĐ, nhất là lao động thất nghiệp sớm tìm việc làm để ổn định cuộc sống.

Lan Mai


Anh TÔ QUANG VŨ (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa):

Mong sớm đi làm để có thu nhập ổn định cuộc sống

Tôi có kinh nghiệm về nghề cơ khí và đang mong tìm được vị trí công việc đúng với chuyên ngành nhưng đến nay vẫn chưa xin được việc. Tham gia sàn giao dịch việc làm đầu năm, tôi tìm hiểu thông tin của các DN có nhu cầu tuyển dụng và tham gia phỏng vấn tại một DN sản xuất cà phê. Tôi hy vọng kết quả sẽ tốt và sớm được đi làm để có thu nhập ổn định cuộc sống.

Chị NGUYỄN THỊ HẠNH (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa):

Chưa tìm được công việc phù hợp

Tôi tuổi đã lớn nên mong muốn tìm việc làm tại DN để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tôi vẫn chưa tìm được công việc phù hợp vì DN tuyển dụng lao động phổ thông rất ít. Những tháng qua, nhờ nguồn thu nhập từ bảo hiểm thất nghiệp tôi mới đủ trang trải cuộc sống. Hy vọng trong tháng 3 này, các DN sẽ tuyển dụng nhiều hơn để tạo cơ hội cho lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm.

Lan Mai (ghi)


 

Tin xem nhiều