Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về những 'sứ giả' du lịch 4.0

08:03, 11/03/2023

Kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động không nhỏ đến sự chuyển dịch của ngành công nghiệp không khói cũng như xu hướng du lịch của nhiều người, nhất là giới trẻ. Họ muốn được tự do khám phá, trải nghiệm một cách linh hoạt, chủ động thay vì gò bó trong lịch trình tour có sẵn hoặc thời gian hạn hẹp.

Kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động không nhỏ đến sự chuyển dịch của ngành công nghiệp không khói cũng như xu hướng du lịch của nhiều người, nhất là giới trẻ. Họ muốn được tự do khám phá, trải nghiệm một cách linh hoạt, chủ động thay vì gò bó trong lịch trình tour có sẵn hoặc thời gian hạn hẹp.

Travel blogger Bùi Ngọc Công vui đùa cùng các em nhỏ tại bản Lao Xa (xã Sủng Là, H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Ảnh: Ngọc Công
Travel blogger Bùi Ngọc Công vui đùa cùng các em nhỏ tại bản Lao Xa (xã Sủng Là, H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Ảnh: Ngọc Công

Vài năm trở lại đây, các travel blogger, local guide (hướng dẫn viên du lịch địa phương) đã tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ghi dấu ấn với cộng đồng bằng những bài viết, video review, hình ảnh check-in mới được đăng tải từng ngày, từng giờ, thôi thúc nhiều kẻ lữ hành đặt chân đến miền đất lạ để tự trải nghiệm. Họ được ví như những “sứ giả” du lịch thời 4.0, bởi những bài viết, video review, hình ảnh check-in ra đời trong thời đại số, ứng dụng tối đa các thế mạnh công nghệ để lan tỏa, truyền tải những thông điệp, trải nghiệm du lịch tới cộng đồng.

* “Nâng cấp”, thích ứng cùng nhu cầu xã hội

Sau hơn 3 năm chững lại vì dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch trong nước và quốc tế đã hồi sinh với những tín hiệu tích cực. Để tìm ra các địa điểm vui chơi “ngon, bổ, rẻ”, ngày nay du khách thường tự tham khảo các bài viết, hình ảnh, video mà các “sứ giả” du lịch đăng tải trên blog và mạng xã hội cá nhân như: Facebook, Instagram, TikTok, YouTube…

Travel blogger không đơn thuần danh xưng mà còn là một công việc sáng tạo. Để thành công, tạo dấu ấn riêng trong nghề, các travel blogger không chỉ rèn luyện nhiều kỹ năng (nói - viết - chụp ảnh - quay phim - chỉnh sửa hình ảnh) mà còn phải thường xuyên tư duy, đổi mới ý tưởng, tiếp cận những chủ đề độc - lạ, đầu tư sâu những nội dung mà bản thân muốn truyền tải…

“Tiềm năng du lịch sinh thái của Đồng Nai và các tỉnh lân cận vô cùng lớn, vì vậy tôi cùng các bạn hướng dẫn viên địa phương tại Meerkat Travel luôn cố gắng mang sự đam mê, nhiệt huyết và kinh nghiệm để khai thác những vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên, văn hóa. Chúng tôi tâm niệm rằng, gieo giá trị để gặt về những niềm vui. Đó là khi du khách có thể tự viết nên những hành trình, trải nghiệm hấp dẫn, tuyệt vời sau mỗi chuyến đi” - anh NGUYỄN NHO KIÊN, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) chia sẻ.

Travel blogger Bùi Ngọc Công (Rọt), một "sứ giả" trẻ đang rất được yêu thích trong cộng đồng xê dịch với gần 100 ngàn lượt người theo dõi trên nền tảng Facebook và Instagram cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Nam, nhưng đang sống và làm việc tại TP.Hà Nội. Kể từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 vào năm 2020, anh nhận thấy những thông tin mà bản thân chia sẻ có giá trị đối với nhiều người. Hơn hết, những bài viết, hình ảnh về du lịch nhận được khá nhiều sự quan tâm, yêu thích. Vì vậy, anh quyết định “bén duyên” với định hướng trở thành travel blogger.

Theo anh Công, travel blogger ngày nay buộc phải “nâng cấp” sản phẩm của mình bằng những bộ ảnh, thước phim có tính nghệ thuật cao. Họ trước hết phải là người sáng tạo nội dung, “sứ giả” truyền tải đến người xem từng hình ảnh, câu chuyện thú vị về những chuyến đi, hành trình trải nghiệm bằng đôi mắt tinh tế, trái tim nhiều xúc cảm.

“Cảnh quan tại Việt Nam rất đẹp, mỗi vùng đất là một nền văn hóa và vẻ đẹp khác nhau. Chính vì thế, tôi luôn cố gắng khai thác thật nhiều góc ảnh, từ cảnh tượng hùng vĩ cho đến những chi tiết nhỏ bé, gần gũi để người xem có thể tận hưởng một cách đa chiều, toàn diện. Qua các trang mạng xã hội, những bức ảnh, thông tin của tôi tiếp cận đến du khách trong và ngoài nước, giúp họ có những hành trình bổ ích, thú vị, điều đó thật sự là niềm vui và động lực khi làm nghề” - anh Công chia sẻ.

Còn với anh Lý Thành Cơ, một trong những travel blogger nổi bật từng có nhiều cơ hội hợp tác với Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TTDL), các sở, ngành, công ty hàng không, du lịch trong và ngoài nước cho biết, mỗi cơ hội đều là một nấc thang và bước tiến để xây dựng cộng đồng nhỏ cho mình. Thời đại 4.0 khi mà công nghệ, máy móc phát triển, xu hướng và thị hiếu của mọi người thay đổi liên tục, điều mà mỗi “sứ giả” cần là phải có đam mê, cảm xúc và phong cách riêng để viết về những điều mà người đọc không thể tìm ở một nơi nào khác. Có như vậy, nội dung, thông điệp của mình mới trở nên thu hút vì sự chân thật và khác biệt.

* Cầu nối lan tỏa vẻ đẹp quê hương

Bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng, náo nhiệt, hiện nay mô hình du lịch cộng đồng theo xu hướng trải nghiệm gắn với thiên nhiên hoang dã, tìm hiểu về đời sống của những bản làng mang yếu tố bản sắc vùng miền cũng được nhiều du khách, nhất là du khách nước ngoài và giới trẻ lựa chọn. Trong đó, các local guide đóng vai trò quyết định vào sự thành công của những tour sinh thái, trải nghiệm bởi sự am hiểu tường tận về cung đường, thực tế văn hóa, đời sống cộng đồng. Họ như cuốn “bách khoa toàn thư” về tri thức bản địa giúp du khách tiếp cận với văn hóa địa phương, những phong tục tập quán, vẻ đẹp và lớp lang của tầng sâu di sản… Đó chính là cái hồn tinh túy mà du khách muốn tìm kiếm, trải nghiệm.

Mang tinh thần càng đi thế giới càng rộng mở, các “sứ giả” du lịch đã đưa những trải nghiệm, góc nhìn, giá trị tích cực của cuộc sống chia sẻ với cộng đồng, xã hội.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) Nguyễn Nho Kiên cho biết, Meerkat Travel là mô hình du lịch cộng đồng được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ địa phương yêu thiên nhiên, thích cuộc sống đơn giản, an nhiên giữa núi rừng. Mô hình không còn mới tại Việt Nam và trên thế giới nhưng nhóm bạn trẻ tại Meerkat Travel chính là những "sứ giả" làm cầu nối đưa văn hóa bản địa, cộng đồng dân cư, vẻ đẹp thiên nhiên đến với nhiều người một cách gần gũi và độc đáo nhất.

Hiện Meerkat Travel khai thác nhiều tour trekking, đi bộ xuyên rừng, cắm trại, khám phá thiên nhiên như: rừng Gia Canh, Vườn quốc gia Cát Tiên, hồ Trị An - La Ngà, thác Mai, thác Philieng, Vườn quốc gia Bidoup - núi Bà, thác K50 (hang Én)… tại các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước, Gia Lai. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật, chia sẻ những thông tin, hình ảnh trên các trang fanpage du lịch của Meerkat Travel, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi, góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị từ phương châm “một hành trình vô vàn trải nghiệm”.

Không gian mùa xuân tuyệt đẹp tại Cầu Vàng, Bà Nà Hills (TP.Đà Nẵng) Ảnh: Ngọc Công
Không gian mùa xuân tuyệt đẹp tại Cầu Vàng, Bà Nà Hills (TP.Đà Nẵng) Ảnh: Ngọc Công

Travel blogger Bùi Ngọc Công chia sẻ thêm, anh đang xây dựng series Một Quảng Nôm khác biệt - không chỉ có Hội An. Bởi, Hội An quá nổi tiếng và du khách thường chỉ biết đến Quảng Nam qua Hội An trong khi vẫn còn rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác đang “ngủ quên”, đợi du khách đến tìm hiểu, khám phá. Đồng thời, anh sẽ khai thác thêm những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực khác của xứ Quảng không chỉ món mì Quảng và cao lầu. Đây sẽ là dự án dài hơi với mong muốn lan tỏa và phủ sóng rộng khắp vẻ đẹp của quê hương Quảng Nam…

Việt Nam có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa độc đáo, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện. Do đó, mỗi travel blogger đã và đang tạo nên những nội dung tử tế, có giá trị tích cực để góp phần lan tỏa một “Việt Nam - điểm đến hàng đầu” với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, giàu giá trị văn hóa lịch sử đến du khách trong nước và toàn thế giới.

Hà Lê

Tin xem nhiều