Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động ngóng nhà ở xã hội

08:02, 25/02/2023

Đồng Nai hiện có trên 400 ngàn lao động làm việc tại các doanh nghiệp đang phải thuê trọ, nhưng số lượng nhà ở xã hộidành cho đối tượng này còn quá ít, chưa đáp ứng nhu cầu của phần lớn lao động.

Đồng Nai hiện có trên 400 ngàn lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) đang phải thuê trọ, nhưng số lượng nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho đối tượng này còn quá ít, chưa đáp ứng nhu cầu của phần lớn lao động.

Một góc ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom) do Tập đoàn Phong Thái xây dựng cho công nhân. Ảnh: L.MAI
Một góc ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom) do Tập đoàn Phong Thái xây dựng cho công nhân. Ảnh: L.MAI

Khảo sát của tổ chức Công đoàn tỉnh về mức sống của công nhân cho thấy, NLĐ đang sống trong các phòng trọ chật chội, nóng bức với tiền thuê từ 1-1,5 triệu đồng/tháng. Nhiều NLĐ, nhất là lao động có thu nhập thấp đang trông chờ vào các dự án NƠXH giá rẻ để họ có thể mua căn hộ trả góp, phù hợp thu nhập.

* Nhiều NLĐ đang mong chờ

Năm 2022, đời sống, thu nhập và cuộc sống của NLĐ trên địa bàn tỉnh đã bị ảnh hưởng do các DN giảm đơn hàng. Nhiều lao động phải xoay xở mọi cách để có tiền trả tiền thuê trọ và các khoản sinh hoạt khác. Một số lao động vì quá khó khăn đã xin nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Đây là thực trạng khiến các DN và địa phương phải nghĩ đến các chính sách dài hơi để đảm bảo an sinh cho NLĐ. Trong đó, vấn đề an cư sẽ giúp NLĐ gỡ được nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Anh Lê Văn Tâm, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, đã 4 năm liền anh chưa được về quê ăn Tết cùng gia đình vì kinh tế khó khăn sau đợt dịch Covid-19. Hiện vợ chồng anh dù may mắn vẫn có việc làm nhưng công ty không nhiều đơn hàng nên thu nhập cũng đã giảm đi đáng kể. Trong khi đó, các chi phí khác như tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền đóng học cho 2 con vẫn phải chi hàng tháng.

Theo quy hoạch về NƠXH giai đoạn 2021-2030, tỉnh Đồng Nai dành 924ha đất để xây dựng NƠXH, trong đó gần 310ha xây nhà ở cho công nhân và 614ha xây NƠXH cho những đối tượng còn lại. Nhiều NLĐ đều đang mong chờ các dự án trên để có thể mua được 1 căn hộ nhỏ, giá ưu đãi.

Anh Tâm cho biết, anh và vợ luôn ước mơ mua 1 căn hộ nhỏ và được trả góp hàng tháng để ổn định cuộc sống. Song, dù đã vào miền Nam sinh sống hơn 16 năm nhưng ước mơ đó vẫn chưa thể thực hiện.

“Cả 2 vợ chồng đều không có đất, nhà ở quê nên xác định gắn bó với Đồng Nai lâu dài. Tôi mong sớm có những khu NƠXH dành cho NLĐ để chúng tôi có thể trả góp hàng tháng từ lương và không phải ở chật vật cả gia đình gồm 4 người tại phòng trọ nóng bức” - anh Tâm ngậm ngùi.

Mong ước được an cư lạc nghiệp không chỉ của riêng gia đình anh Tâm mà còn nhiều lao động đang sinh sống, làm việc lâu năm tại Đồng Nai.

Hỏi đến chuyện mua nhà ở Đồng Nai, nữ công nhân Lê Thị Lê (quê tỉnh Hà Tĩnh) lắc đầu và im lặng. Trong căn phòng trọ rộng khoảng 18m2, gia đình chị Lê gồm 5 người đã ở được 14 năm với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

“Tôi chỉ mong tỉnh sớm triển khai NƠXH cho công nhân để mình có thể mua trả góp, yên tâm làm việc” - chị Lê bày tỏ.

* NƠXH đang quá thiếu

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ có thể sở hữu cho riêng mình 1 căn nhà, tuy nhiên do sức ép về dân số, quá trình đô thị hóa nhanh, nhu cầu đất phát triển kinh tế và nhu cầu nhà ở cao làm giá nhà tăng khiến mong muốn sở hữu nhà ở của NLĐ ngày càng khó khăn.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 20 ngàn khu nhà trọ với khoảng hơn 150 ngàn phòng trọ, đáp ứng trên 450 ngàn chỗ ở cho NLĐ. Năm 2021, LĐLĐ tỉnh khảo sát nhu cầu nhà ở của NLĐ, có hơn 50% NLĐ được hỏi cho biết, giá trị căn hộ theo khả năng tài chính của họ có thể thanh toán được chỉ dưới 300 triệu đồng. Điều này chứng tỏ số tài sản tích lũy được của NLĐ từ tiền lương, tiền công khi đi làm công nhân rất hạn chế, việc sở hữu 1 căn nhà, căn hộ đối với họ là vấn đề khá khó khăn.

Công nhân yên tâm với cuộc sống khi được sống tại ký túc xá Đông Phương do Tập đoàn Phong Thái xây dựng
Công nhân yên tâm với cuộc sống khi được sống tại ký túc xá Đông Phương do Tập đoàn Phong Thái xây dựng

Nhu cầu về NƠXH của công nhân trong tỉnh rất lớn. Vì vậy, mục tiêu tỉnh đặt ra đến hết năm 2025 xây dựng xong 10 ngàn căn NƠXH.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, để hỗ trợ NLĐ tiếp cận vốn vay mua NƠXH, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai tập trung hỗ trợ công nhân, NLĐ vay mua NƠXH với vốn vay lên tới 80% giá trị căn nhà. UBND tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát đối tượng có nhu cầu để giải quyết vay vốn, nhằm giúp NLĐ có thể được tiếp cận nguồn vốn mua căn hộ phù hợp, yên tâm an cư lạc nghiệp.

Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển NƠXH tỉnh Đồng Nai năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai hiện có hàng trăm ngàn lao động đang sinh sống trong các khu nhà trọ nên tỉnh sẽ tính toán bố trí quỹ đất làm sao có khoảng 500 ngàn căn nhà ở cho người có thu nhập thấp. Các căn hộ khi hoàn thiện phải phù hợp, có không gian, hạ tầng, phúc lợi đầy đủ, đảm bảo chất lượng. Tỉnh mời gọi các DN đầu tư các dự án nhà ở có giá cả phù hợp để NLĐ có thu nhập thấp đủ khả năng mua nhà trả góp trong 15-20 năm.


Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Elite Việt Nam (H.Long Thành) NGUYỄN QUỐC HƯNG: Nhu cầu nhà ở của công nhân rất lớn

Đa số NLĐ xa quê đến Đồng Nai lập nghiệp, sinh sống, mức lương chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, việc mua được 1 căn nhà ở ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp đang ngày càng xa tầm. Tôi mong sắp tới tỉnh sẽ có giải pháp để khuyến khích các DN đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân.

Công nhân NGUYỄN THỊ ĐẸP, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu): Không để NLĐ mong mỏi kéo dài

Thời gian qua, công nhân luôn nỗ lực lao động, không ngừng nâng cao năng suất lao động và gắn bó với DN, địa phương. Hiện nay, công nhân còn gặp nhiều khó khăn, chưa yên tâm làm việc bởi vấn đề nhà ở và trường học cho con. Tôi mong tỉnh quan tâm, sớm triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân, không để NLĐ mong mỏi kéo dài.          

Nguyễn Hòa (ghi)


Lan Mai

Tin xem nhiều