Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng mật độ cây xanh tập trung cho đô thị Biên Hòa

07:10, 15/10/2022

Tỷ lệ đất cây xanh tập trung bình quân trên đầu người tại TP.Biên Hòa hiện đang ở mức rất thấp so với tiêu chuẩn tối thiểu được quy định dành cho một đô thị loại I.

Tỷ lệ đất cây xanh tập trung bình quân trên đầu người tại TP.Biên Hòa hiện đang ở mức rất thấp so với tiêu chuẩn tối thiểu được quy định dành cho một đô thị loại I.

Ảnh trên: Việc đầu tư xây dựng các công viên kết hợp cây xanh sẽ giúp tăng tỷ lệ cây xanh tập trung cho đô thị Biên Hòa. Trong ảnh:  Toàn cảnh công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa. Ảnh: Phạm Tùng
Ảnh trên: Việc đầu tư xây dựng các công viên kết hợp cây xanh sẽ giúp tăng tỷ lệ cây xanh tập trung cho đô thị Biên Hòa. Trong ảnh: Toàn cảnh công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa. Ảnh: Phạm Tùng

Chính vì vậy, việc nâng mật độ cây xanh tập trung là một trong những mục tiêu quan trọng của TP.Biên Hòa trong thời gian tới.

“Hụt” tiêu chuẩn cây xanh tập trung

TP.Biên Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh và có tốc độ đô thị hóa rất cao. Cuối năm 2015, TP.Biên Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I. Tuy nhiên, sau gần 7 năm được công nhận, đến nay, một số tiêu chí của đô thị Biên Hòa vẫn chưa đáp ứng theo quy chuẩn của một đô thị loại I. Trong đó, có tiêu chí về tỷ lệ cây xanh tập trung bình quân trên mỗi người dân.

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT CAO TIẾN SỸ, hiện nay TP.Biên Hòa đang có diện tích rừng khoảng 200ha của Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa là rất quý. Do đó, TP.Biên Hòa cũng cần lưu ý thực hiện di dời các hộ dân sinh sống trong khu vực này ra khu tái định cư đã có quy hoạch để thực hiện phương án phát triển và bảo tồn diện tích rừng này, giữ mảng xanh cho đô thị Biên Hòa.

Là đô thị trung tâm của tỉnh, tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn TP.Biên Hòa có đến 6 khu công nghiệp đang hoạt động. Công nghiệp phát triển kéo theo đó là tốc độ gia tăng dân số cũng như tốc độ đô thị hóa của đô thị Biên Hòa diễn ra rất nhanh. Hiện nay, TP.Biên Hòa là đô thị trực thuộc tỉnh có quy mô dân số lớn nhất cả nước hiện nay. Dân số đông, mật độ dân số cao khiến cho quỹ đất dành cho các công trình công cộng, trong đó có quỹ đất dành cho phát triển cây xanh trên địa bàn TP.Biên Hòa ngày càng trở nên eo hẹp.

Những năm qua, để khắc phục tình trạng thiếu mảng xanh cũng như các không gian công cộng phục vụ nhu cầu của người dân, TP.Biên Hòa cũng đã chú trọng đến việc xây dựng các công viên kết hợp trồng mới cây xanh nhằm gia tăng thêm mảng xanh cho đô thị Biên Hòa.

Mới đây nhất công viên B5 (P.Tân Tiến) cũng đã hoàn thành xây dựng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công viên này còn góp phần gia tăng thêm mảng xanh cho đô thị Biên Hòa. Có thể nói, hiện nay, diện tích cây xanh của đô thị Biên Hòa tập trung chủ yếu ở các công viên trên địa bàn.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, trên địa bàn thành phố hiện có 23 công viên do thành phố quản lý với diện tích gần 18 ha. Ngoài ra còn có một số công viên do các đơn vị quản lý như: khu công viên ở Văn miếu Trấn Biên, công viên Quảng trường tỉnh… cùng với đó là hệ thống tiểu đảo, khuôn viên cây xanh tại các tuyến đường giao thông, khu dân cư. Tuy nhiên, một đặc điểm chung của các công viên trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay là quy mô rất nhỏ. Điều này làm cho diện tích cây xanh tập trung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, đối với đô thị loại I, diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị phải đạt tối thiểu 6m2/người dân. Tuy nhiên, theo UBND TP.Biên Hòa, hiện nay, diện tích cây xanh tập trung bình quân đầu người trên địa bàn thành phố mới chỉ đạt khoảng hơn 1m2/người dân.

Tập trung tăng tỷ lệ cây xanh cho đô thị Biên Hòa

Để đáp ứng với tình hình phát triển mới, hiện nay, TP.Biên Hòa đang tập trung hoàn thiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, một trong những nội dung mà thành phố rất quan tâm trong lần điều chỉnh quy hoạch chung lần này là tăng tỷ lệ cây xanh khuôn viên tập trung trên địa bàn để đáp ứng quy chuẩn của một đô thị loại I. “Hiện trạng tỷ lệ cây xanh tập trung trên bình quân người dân của thành phố đang rất thấp. Do đó, đây cũng là bài toán đặt ra để đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu, tính toán trong lần điều chỉnh quy hoạch chung này” - ông Trương Vĩnh Hiệp chia sẻ.

Cũng theo ông Trương Vĩnh Hiệp, 2 khu vực sẽ được lưu ý nghiên cứu đối với đơn vị tư vấn để tăng tỷ lệ cây xanh tập trung của đô thị Biên Hòa sẽ là khu công viên được quy hoạch tại cù lao Hiệp Hòa và rừng thuộc Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa quản lý. “Đối với công viên tại cù lao Hiệp Hòa nếu kêu gọi đầu tư xong thì Biên Hòa sẽ có thêm công viên với quy mô khoảng 100ha và như vậy sẽ có thêm một diện tích cây xanh khá lớn. Với rừng thuộc Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa hiện thành phố cũng đang nghiên cứu để phát triển khu vực này thành công viên chuyên đề nhằm kêu gọi nhà đầu tư khai thác hiệu quả quỹ đất cũng như tăng thêm diện tích đất cây xanh” - ông Hiệp cho biết thêm.

Mới đây nhất, tại buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa vào cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép thành phố được thực hiện 2 giải pháp để tăng tỷ lệ cây xanh tập trung trên địa bàn. Theo đó, TP.Biên Hòa đề xuất UBND tỉnh cho phép rà soát các quỹ đất đủ điều kiện để quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe kết hợp với trồng cây xanh. Trong đó, TP.Biên Hòa sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nhiều tầng kết hợp thêm diện tích để trồng cây xanh. Các nhà đầu tư sẽ đóng vai trò vừa khai thác các bãi đậu xe vừa chăm sóc, phát triển diện tích cây xanh kết hợp. Cùng với đó, TP.Biên Hòa cũng đề xuất UBND tỉnh sử dụng các diện tích đất nhỏ, đủ điều kiện, phù hợp quy hoạch để xây dựng thêm các công viên nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vừa tăng thêm diện tích đất cây xanh đô thị.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều