Báo Đồng Nai điện tử
En

Halloween vòng quanh thế giới

08:10, 29/10/2022

Halloween là thời điểm của sự bí mật ma quái, kinh dị và những niềm vui bất tận. Tùy theo phong tục, tập quán, lễ Halloween được tổ chức phù hợp với mỗi quốc gia.

Halloween là thời điểm của sự bí mật ma quái, kinh dị và những niềm vui bất tận. Tùy theo phong tục, tập quán, lễ Halloween được tổ chức phù hợp với mỗi quốc gia.

Một lễ hội hóa trang ở Ireland. Nguồn: planetofhotels.com
Một lễ hội hóa trang ở Ireland. Nguồn: planetofhotels.com

Đối với những người muốn hòa mình vào bầu không khí của đêm 31-10 đáng sợ nhất trong năm, đã đến lúc chuẩn bị cho mình ít nhất 1 bộ trang phục chuẩn Halloween, càng kinh dị càng thú vị, gay cấn; tham gia các cuộc diễu hành hóa trang trên đường phố hay trong nghĩa trang, ngục tối…

* Ireland

Ireland được coi là nơi khai sinh lễ hội Halloween, bắt nguồn từ lễ hội Samhain cổ đại của người Celt (một nhóm đa dạng các bộ lạc, bộ tộc và dân tộc thời kỳ đồ sắt và Trung cổ ở châu Âu) đã có cách đây hơn 2 ngàn năm. Lễ hội Samhain được kỷ niệm vào ngày 31-10, nông dân chia nhau số thóc thu hoạch được, quyết định giữ bao nhiêu gia súc để dự trữ cho mùa đông và đón năm mới vào ngày 1-11.

Ở Scotland, những chiếc đèn lồng truyền thống để xua đuổi ma cà rồng và linh hồn ma quỷ được chạm khắc từ củ cải, ngày nay được thay thế bằng bí ngô.

Halloween được chào đón bằng lửa trại, các bữa tiệc với đồ ăn truyền thống, chẳng hạn như barmbrack - một loại bánh nướng có tiền xu, khuy áo, nhẫn… bên trong. Người nhận được đồ vật được coi là may mắn. Nếu phụ nữ trẻ có chiếc nhẫn khi ăn bánh thì sẽ kết hôn vào dịp Halloween tới. Xem bói là một phần của truyền thống Halloween lâu đời của người Ireland.

Từ ngày 28 đến 31-10, Ireland tổ chức Derry Halloween 2022 - lễ hội hóa trang lớn nhất châu Âu. Khắp TP.Derry trở nên sôi động với những đồ trang trí ma quái và đèn màu sặc sỡ. Đặc biệt là lễ diễu hành Carnival, kết thúc bằng màn bắn pháo hoa trên bờ sông Foyle.

* Mỹ

TP.New York luôn đứng đầu danh sách những địa điểm tuyệt vời nhất trong dịp Halloween. Vào tối 31-10, Village Halloween Parade lần thứ 49 - lễ diễu hành Halloween lớn nhất thế giới sẽ diễn ra ở đây. Từ một buổi biểu diễn nhỏ dành cho trẻ em do nghệ sĩ múa rối Ralph Lee tổ chức vào năm 1974, Village Halloween Parade được phát triển thành một sự kiện lớn thu hút khoảng 2 triệu người mỗi năm. Lúc 19 giờ, hàng chục ngàn người hóa trang thành thây ma, phù thủy, ma cà rồng và các quái vật khác tập trung tại làng Greenwich và diễu hành xuống đại lộ số 6. Mọi người đều được chào đón khi tham gia cuộc diễu hành Halloween và nên mặc trang phục đáng sợ nhất của mình, đến điểm tập kết sớm. Bảo tàng TP.New York tổ chức cuộc thi hóa trang và lễ hội hóa trang, còn Bảo tàng Nghệ thuật thiếu nhi tổ chức tiệc và hội thảo dành cho trẻ em. Nhiều tác phẩm điêu khắc phát sáng khổng lồ được tạo ra từ 7 ngàn chiếc đèn lồng bí ngô sẽ được giới thiệu tại lễ hội The Great Jack O’Lantern Blaze độc đáo tại Van Cortlandt Manor.

* Anh

Trong suốt tháng 10, thủ đô London tổ chức một loạt bữa tiệc hóa trang, những cuộc truy lùng ấn tượng, huyền bí cho đến các điểm tham quan ma quái. Những người hâm mộ loạt phim Harry Potter có một cái nhìn thoáng qua về thế giới phù thủy trong các chuyến tham quan do Công ty Giải trí Warner Bros tổ chức. Đối với những người muốn tìm kiếm những địa điểm đáng sợ nhất để đi chơi Halloween thì Bloody Tower of London (Tháp đẫm máu của London), Cầu London, các lăng mộ là điểm đến thú vị, hay xem các dụng cụ tra tấn thời Trung cổ tại Bảo tàng Nhà tù Clink hoặc ghé thăm Bảo tàng Jack the Ripper - nơi diễn ra vụ giết người của Jack the Ripper năm 1888.

Đối với trẻ em, Halloween ở London rất vui và thú vị. Trong những trang trại, bí ngô được chọn làm đèn lồng cho ngày lễ Halloween. Vào tối 31-10, cả gia đình đi dạo qua khu rừng ma ám tại Chiswick House & Gardens.

* Mexico

Không có quốc gia nào tưởng nhớ người chết bằng các lễ hội giống như Mexico. Dia de los Muertos (Ngày của người chết) là một trong các lễ hội được tổ chức từ ngày 31-10 đến ngày 2-11, là dịp để người sống nhắc nhớ về những kỷ niệm và cuộc sống của người đã khuất. Ngẫu nhiên trúng vào dịp Halloween, nên Dia de los Muertos được tổ chức toàn quốc với các lễ hội lớn, ngay cả ở những ngôi làng nhỏ, xa xôi nhất cũng trở nên sôi động. Người Mexico tin rằng vào ngày 31-10, cổng thiên đàng mở ra để linh hồn của con trẻ trở về trần gian, đoàn tụ với người thân yêu và ngày 2-11, linh hồn của người trưởng thành từ trên trời xuống.

Ngay từ vài tuần trước Dia de los Muertos, bí ngô, hoa cúc vạn thọ, đồ ngọt hình đầu lâu, rượu tequila và bánh mì pan de muertos đã xuất hiện trên thị trường. Những bàn thờ đầy màu sắc được thiết lập trong khách sạn, nhà hàng và quảng trường tạo nên cảnh quan Halloween huyền bí, sôi động. Tổ chức tiệc gia đình, khiêu vũ trong điệu nhạc mariachi, hóa trang giống bộ xương để diễu hành - tất cả là cách để ghi nhớ tổ tiên của một người. 

* Scotland

Giống như người Ireland, người Scotland có nguồn gốc từ người Celt và tôn vinh các truyền thống của lễ hội Samhain vào dịp Halloween.

Hóa trang thành nhân vật yêu thích trong lễ hội Halloween. Nguồn: travelchannel.com/planetofhotels.com
Hóa trang thành nhân vật yêu thích trong lễ hội Halloween. Nguồn: travelchannel.com/planetofhotels.com

Thủ đô Edinburgh tổ chức nhiều hoạt động Halloween. Lễ hội âm nhạc điện tử Terminal V Halloween 2022 kéo dài 12 tiếng, khai mạc vào trưa 29-10. Một mạng lưới hầm hàng thế kỷ nằm dưới cầu South được trang hoàng như ngục tối. Những người hâm mộ bộ truyện Harry Potter của tác giả J.K Rowling có thể ghé thăm quán cà phê nơi bà đã viết cuốn sách đầu tiên. Điểm nổi bật là lễ hội Lửa Samhuinn nổi tiếng ở công viên Holyrood, xây dựng một trận chiến hoành tráng giữa các vị vua, một màn trình diễn lửa ngoạn mục với các pha nhào lộn.

* Canada

Sau một thời gian dài tạm hoãn những hoạt động vui chơi giải trí vì đại dịch Covid-19, năm nay thủ đô Ottawa nhộn nhịp đón lễ Halloween. Quá khứ đen tối của Ottawa lại có dịp được tìm hiểu trong những cuộc đi bộ hóa trang đầy huyền bí. Chỉ trong lễ Halloween, chuyến tham quan ban đêm khác thường ở nghĩa trang Beechwood mới được thực hiện. Việc đi bộ giữa các bia mộ cổ được trang trí hoàn hảo cùng với những truyền thuyết ma quái do hướng dẫn viên kể khiến mọi người như đang ở thế giới thứ ba.

* Cộng hòa liên bang Đức

Halloween được tổ chức như Ngày các Thánh. Ở miền Nam nước Đức, Halloween được tổ chức từ ngày 30-10 đến ngày 8-11. Nơi này và nhiều nơi Công giáo khác trên thế giới, Ngày các Thánh được dành để tham dự lễ ở nhà thờ, tôn vinh các vị thánh chết vì đức tin Công giáo, hay như đến mộ viếng thăm người thân đã khuất. Ngoài ra, người Đức giấu dao để các linh hồn trở về không bị tổn hại.

* Pháp

Halloween không phải là truyền thống của Pháp. Những năm gần đây, Halloween bắt đầu phát triển ở Pháp. Thị trấn Limoges (vùng Nouvelle-Aquitaine), mỗi năm đều có lễ diễu hành của những người hóa trang thành ma và ma cà rồng  và địa điểm American Dream Diner ở thủ đô Paris tổ chức Halloween sôi động, tấp nập.

Truyền thống Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain cổ đại của người Celtic khi mọi người đốt lửa và mặc trang phục để xua đuổi ma. Theo thời gian, Halloween được phát triển thành một ngày của các hoạt động như: mặc đồ hóa trang kinh dị, khắc đèn lồng bằng bí ngô, tụ tập lễ hội và tiệc tùng.

Minh Huyền

(biên dịch theo travelchannel.com/planetofhotels.com)

Tin xem nhiều