Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạt dẻ nào cho Lộc La

09:07, 09/07/2022

Ngày 27-6 vừa qua, sau khi dự sinh hoạt Ngày Gia đình Việt Nam ở TP.Long Khánh, tui đến tham quan mô hình du lịch vườn trái cây "Vườn chú Lộc La" tại ấp Cây Da, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Nhà vườn này đã được nêu danh, "share" tưng bng trên "Face", thấy có nhiều du khách tứ xứ đến tham quan, có cả ê-kíp các nghệ sĩ nổi tiếng đến thăm, ngi khen ríu rít.

Ngày 27-6 vừa qua, sau khi dự sinh hoạt Ngày Gia đình Việt Nam ở TP.Long Khánh, tui đến tham quan mô hình du lịch vườn trái cây “Vườn chú Lộc La” tại ấp Cây Da, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Nhà vườn này đã được nêu danh, “share” tưng bng trên “Face”, thấy có nhiều du khách tứ xứ đến tham quan, có cả ê-kíp các nghệ sĩ nổi tiếng đến thăm, ngi khen ríu rít.

Lộc La là nickname trở thành thương hiệu của chủ vườn. Ấy là một trung niên độ tuổi 65, đặc sệt nông dân, từ vóc dáng, ăn mặc, đi đứng, nói năng, đặc biệt là nụ cười hình lá bưởi. Gi là Lc La vì đặc tính hay la, la to để đủ âm lượng điu hành công vic trong khu vườn xanh um rng ln. Thc ra, Lc La không phi ch vườn, vì ông chng có tc đất nào, chỉ có đất thuê, cốt lõi là đầu mối kết nối hơn 70 chủ vườn trong vùng, gọi là tổ hợp tác để đáp ứng nhu cầu của du khách. Chỉ cần một cú click hoặc gọi đến địa ch Lc La, nhu cu đa dng ca du khách s được đáp ng; 70 chủ vườn kết nối, phục vụ theo yêu cầu. Các món đặc sn ca Lc La đương nhiên là trái cây đủ loi ca x Long Khánh tươi ngon, đậm đà hương v ti nhà vườn; có nhng đặc sn dân dã thưởng thc ti vườn: gà mái du hp chm mui t nâu, cá lóc đồng nướng trui, đặc bit là gi gà măng ct... Từ thuở cha sanh mẹ đẻ đến giờ lần đầu tiên tui mới được thưởng thức gỏi măng cụt. Nơi đây, tng tiếp đón, phc v cùng lúc 700 du khách đến t TP.HCM.

Hỏi về hiệu quả, chú Lộc La cho rằng mô hình này còn mới, nhiều khó khăn, vừa đi vào thực hành thì phải 2 năm đối phó dịch Covid-19. Nhưng kết quả ban đầu vui lắm: Chủ các vườn liên kết vui, vì thu nhập tăng gp 2-3 lần sản xuất thuần túy. Long Khánh vui vì có thương hiệu được nhiều người biết. Du khách vui vì được thưởng thức trái cây, thực phẩm nhà vườn. Vợ chú cũng vui vì việc làm ổn định, giải quyết nhiều lao động. Vợ ta vui thì ta mới vui…

Hỏi về vướng mắc, chú Lộc La kể nhiều việc bằng giọng lạc quan, không hờn trách ai; đó là những nhu cầu của du khách chưa đáp ứng được vì nhiều lý do khách quan.

Hỏi chú Lộc La: “Nếu có hạt dẻ ước mong của ông Bụt dành cho, chú ước mong gì?”. Chú cười hềnh hệch: “Đời này làm gì có ht d cho không”.

- Nếu có hạt dẻ Nhà nước ban cho, thì chú ước gì?

Chú Lộc La trầm ngâm một lúc rồi nói: “Nhà nước mà cho hạt dẻ ước mong thì tuyệt cú mèo. Trước đây, nông dân tụi tui lắng nghe Nhà nước vận động trồng cây gì, thì né cây ấy, vì sẽ bị ùn ứ do khó bán. Bây giờ, thị trường thúc giục, cần Nhà nước lắm. Một hạt dẻ cho nhiều ước mong được không? Trước hết là mong được chính danh. Nông dân nhà vườn tụi tui tự nguyện liên kết thành “tổ hợp tác”, không thành hội đoàn gì, nhưng tổ hợp tác cần hỗ trợ pháp lý để được vay vốn tín chấp, giao dịch thương mại, tự chủ tự quản tài sản… Danh có chính thì ngôn mới thuận mà!”.

Rồi như được khơi trúng mạch ngầm, ước mong của chú Lộc La tuôn chảy không dừng, nào là mong Nhà nước hỗ trợ vốn để đầu tư trung, dài hạn; mong có máy đông lạnh cao cấp để lưu trữ trái cây quanh năm; mong được phép đầu tư để du khách nghỉ lại nhà vườn; mong được hệ thống thông tin để chia sẻ, kết nối liên vùng… Riêng cái vụ đáp ứng nhu cầu nghỉ lại, trải nghiệm không gian nhà vườn Thì chú Lộc La suýt thành Lộc Hét: “Kỳ lạ, đất vườn nông nghip có mt gang tay nào đâu mà đầu tư homestay phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất?”.

Thấy chuyện hạt dẻ ước mong sắp chuyển thành thắc mắc dính đến luật về đất đai, tui sợ văng miểng né sang chuyện khác, rồi cáo từ, rút lui.

 Trên đường về, những mong ước của chủ vườn Lộc La cứ nhảy múa trong đầu. Mô hình kinh tế du lịch nhà vườn đâu có khó, đang mới, chính quyền đang hoan nghênh, dân mình đang hợp tác hiệu quả. Vậy sao mà còn nhiều mong ước quá vậy? Hạt dẻ cho bà con có khó quá không? Một hạt dẻ có thể cho nhiều ước mong được không?

Bà con nhà vườn mình ơi! Cùng liên hip li. Trước khi mong ước điu thiêng t ht d, mình cùng mong ước được ai đó cho ht d cái đã!           

Ong Mật

Tin xem nhiều