Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch tiết kiệm ở Trung Mỹ

08:07, 23/07/2022

7 quốc gia với hàng cây số bãi biển dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và Caribe, Trung Mỹ sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai có ngân sách tiết kiệm cho dù đi nghỉ vài tuần hay lâu hơn.

7 quốc gia với hàng cây số bãi biển dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và Caribe, Trung Mỹ sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai có ngân sách tiết kiệm cho dù đi nghỉ vài tuần hay lâu hơn.

Ngắm thác nước tại Vườn quốc gia núi lửa Tenorio của đất nước Costa Rica. Nguồn: travelview/Shutterstock
Ngắm thác nước tại Vườn quốc gia núi lửa Tenorio của đất nước Costa Rica. Nguồn: travelview/Shutterstock

Mỗi quốc gia Trung Mỹ đều có những điểm tham quan độc đáo, phù hợp với ngân sách của bạn, kể cả chi phí ăn ở, phương tiện đi lại, chẳng hạn như Guatemala, Nicaragua, Honduras và El Salvador. Chi phí du lịch ở Belize, Costa Rica và Panama có thể là gấp đôi.

Tránh mùa du lịch cao điểm

Trung Mỹ có khí hậu cận nhiệt đới, du lịch được quanh năm. Mùa khô là mùa du lịch cao điểm, từ khoảng tháng 12 đến tháng 4, nhất là vào dịp Giáng sinh, năm mới và lễ Phục sinh. Để du lịch với chi phí tiết kiệm đến các quốc gia ở Trung Mỹ, mùa mưa - từ khoảng tháng 5 đến tháng 11 là thời điểm thích hợp, giá các chuyến bay, chỗ ở và các chuyến tham quan có tổ chức đều “nhẹ” hơn mùa khô. Tháng 9 và tháng 10, mưa nhiều nhất, có thể việc đi lại trên các tuyến đường nông thôn trở nên khó khăn. Những cơn mưa lớn thường đến ngắn ngủi vào buổi chiều.

Di chuyển bằng xe buýt

Giá các chuyến bay nội địa ở khu vực Trung Mỹ có thể cao hơn vé máy bay quốc tế của bạn. Bạn có thể đến các quốc gia bằng xe buýt. “Chicken buses” (xe buýt học sinh Bắc Mỹ được tái sử dụng) là lựa chọn tiết kiệm nhất, thoải mái nhất cho các chặng đường ngắn. Các tuyến xe buýt đường dài như Ticabus là xa xỉ nhất nếu so với máy bay: chuyến xe buýt 18 giờ từ San José (Costa Rica) đến TP.Panama (Panama) có giá khoảng 45 USD, chuyến bay thẳng 75 phút khoảng 230 USD.

Một chợ nông sản ngoài trời ở khu vực Trung Mỹ
Một chợ nông sản ngoài trời ở khu vực Trung Mỹ

Tìm chỗ trọ phù hợp với ngân sách

Ở Trung Mỹ, bạn sẽ tìm thấy chỗ ở phù hợp với ngân sách, từ nhà trọ, khách sạn đến ở cùng gia đình địa phương với 3 bữa ăn trong ngày và cố gắng thương lượng mức giá tốt để ở được lâu.

Ngủ trên võng

Những chiếc võng được mắc ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trên vỉa hè, bờ biển. Nhiều khách sạn cung cấp võng như một lựa chọn thay thế rẻ hơn so với giường.

Hình ảnh chiếc võng được mắc trên bãi biển phổ biến ở các quốc gia Trung Mỹ
Hình ảnh chiếc võng được mắc trên bãi biển phổ biến ở các quốc gia Trung Mỹ

Thậm chí ở một số vườn quốc gia cũng vậy, chẳng hạn Vườn quốc gia Tikal ở đất nước Guatemala - nơi bạn có thể ngủ giữa tiếng xào xạc của rừng rậm. Bạn có thể mang theo võng và mắc ở nơi phù hợp và dĩ nhiên đừng quên thuốc chống côn trùng.

Thưởng thức món ăn đường phố

Hầu hết một số món ăn ngon nhất và rẻ nhất của Trung Mỹ được tìm thấy trên các tuyến phố. Ở quốc gia Honduras, bánh baleadas (được làm từ bột mì, nhân đậu và pho mát) là một món ăn nhẹ, phù hợp với người ăn chay, thêm món trứng bác để có bữa sáng thịnh soạn. Đến quốc gia El Salvador, bạn có dịp thưởng thức món bánh pía (bánh ngô chiên) đặc trưng và món nhồi có pho mát và loroco - một loài hoa bản địa. Bạn cũng có thể tìm thấy món nacatamales (bột ngô hấp với thịt, rau) và món canh (rau chicharrones, yucca luộc và salad bắp cải được gói trong lá chuối), giúp bạn no bụng cả ngày. Nếu phải đợi lâu, bạn biết là bạn đã đến đúng quầy hàng vừa sạch sẽ vừa ngon miệng.

Đến các quốc gia ở Trung Mỹ, bạn có thể khám phá một nền văn hóa tồn tại từ 4 ngàn năm trước - nền văn minh tiền Colombia vĩ đại nhất và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Sự pha trộn phong phú của con người và nền văn hóa đã tạo ra một xã hội đa dạng và năng động ở khu vực Trung Mỹ.

Nên uống nước lọc

Ngoại trừ vùng đô thị Costa Rica, nước máy ở Trung Mỹ nói chung không an toàn để uống. Giải pháp tối ưu là mua nước đóng chai, nhưng với tình trạng ô nhiễm nhựa đang là một vấn đề lớn ở khu vực này, bạn có thể vừa “cứu” môi trường vừa tiết kiệm tiền bằng cách mang theo bình lọc nước loại trừ bất kỳ chất độc nào có hại cho sức khỏe.

Đi chợ trời

Mỗi thị trấn đều có một khu chợ đầy đủ trái cây nhiệt đới tươi ngon theo mùa và các mặt hàng chủ lực như gạo và đậu. Bạn tìm chỗ phù hợp để tự nấu nướng các bữa ăn ngoài trời cho riêng mình.

Tự làm hướng dẫn viên

Với một cuốn sách hướng dẫn du lịch, bạn có thể tự mình khám phá nhiều điểm tham quan ở Trung Mỹ, kể cả những bức chạm khắc trang trí công phu ở tàn tích Copán của quốc gia Honduras. Đối với những địa điểm chưa được kiểm soát, bạn cần tham gia tour hoặc có sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương, chẳng hạn như núi lửa Cerro Negro của quốc gia Nicaragua hoặc Vườn quốc gia Corcovado của đất nước Costa Rica.

Tránh những hòn đảo đắt đỏ

Ở Trung Mỹ, có rất nhiều hòn đảo hoang sơ với dải cát trắng mịn được bao phủ làn nước xanh mát, trong veo và không có xe hơi như: đảo Caye Caulker ở quốc gia Belize, đảo Little Corn của quốc gia Nicaragua, quần đảo San Blas của đất nước Panama… Cuộc sống trên đảo đi kèm với mức giá cao, ngay cả vé máy bay đến đây cũng đắt. Vì vậy, với hàng cây số bãi biển dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và Caribe là lựa chọn thích hợp khi bạn đi biển như: Placencia (Belize), Playa Maderas (Nicaragua) và Santa Catalina (Panama).

Tham gia khóa học lặn với bình dưỡng khí

Hòn đảo nhỏ Utila của quốc gia Honduras là một trong những nơi rẻ nhất và tốt nhất trên hành tinh để học lặn, dành cho cả người mới và người thích lặn. Nếu bạn đến đây từ tháng 3 đến tháng 5, sẽ có cơ hội lặn biển với những con cá mập voi, được cho là động vật khổng lồ hiền lành của đại dương.

Minh Dũng

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều