Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành du lịch nỗ lực vượt khó

09:08, 20/08/2021

Hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch đóng cửa, doanh thu liên tục bằng 0 là những khó khăn mà ngành du lịch Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung đang phải nỗ lực để vượt qua, chờ ngày tái khởi động.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch đóng cửa, doanh thu liên tục bằng 0 là những khó khăn mà ngành du lịch Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung đang phải nỗ lực để vượt qua, chờ ngày tái khởi động.

Khu du lịch Suối Mơ (H.Tân Phú) - một trong những khu du lịch nổi tiếng của Đồng Nai đang phải tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh
Khu du lịch Suối Mơ (H.Tân Phú) - một trong những khu du lịch nổi tiếng của Đồng Nai đang phải tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: N.Liên

Chia sẻ với những khó khăn của ngành du lịch, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch như triển khai gói hỗ trợ kinh phí cho hướng dẫn viên du lịch, giảm tiền điện, gia hạn tiền thuê đất, hỗ trợ tiếp cận vốn vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi đối với các DN du lịch để trang trải chi phí…

* Chia sẻ khó khăn từ Chính phủ

Một trong những chính sách kịp thời nhất được nhiều người quan tâm là chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết Chính phủ. Để những đối tượng được hỗ trợ kịp thời, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách người được hưởng hỗ trợ kinh phí trong đợt 1 là những hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức hỗ trợ 3.710.000/đồng/người, phương thức chi trả một lần.

Bà NGUYỄN THỊ MỘNG BÌNH, Phó giám đốc Sở VH-TTDL cho biết: “Hiện nay mới chỉ có khoảng 10% số lượng đăng ký được ưu tiên tiêm vaccine là các nhân viên phục vụ, lễ tân, những người phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, còn lại các bộ phận khác phải chờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu chọn những đối tượng ưu tiên được tiếp cận vaccine trong các đợt tiêm chủng sắp tới để lao động ngành du lịch yên tâm khi hoạt động trở lại”.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TTDL) thuộc Sở VH-TTDL cho biết, tất cả những chính sách ưu đãi cho ngành du lịch đều được Sở triển khai kịp thời đến các DN. Theo ghi nhận từ Sở VH-TTDL, thời gian qua, các DN du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Để duy trì hoạt động của DN, nhiều cơ sở phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh để có kinh phí hoạt động trong thời gian du lịch đóng băng. Theo ghi nhận, Đồng Nai có 135 DN và hướng dẫn viên ngành du lịch thuộc đối tượng được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó, có 114 hướng dẫn viên được cấp thẻ còn thời hạn sử dụng (95 thẻ nội địa, 19 thẻ quốc tế) và 21 DN kinh doanh du lịch, lữ hành.

Đối với các cơ sở du lịch, lưu trú, những ưu đãi, hỗ trợ cũng đã được triển khai như ngành điện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian hỗ trợ từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến tháng 12- 2021. Theo đó, giá điện được giảm theo cách chuyển từ mức bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh sang mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. Trường hợp các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung không thu phí phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được giảm 100% tiền điện.

Để khuyến khích DN du lịch, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch tiếp tục duy trì, theo đuổi ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát và đẩy lùi, nhiều mức phí, lệ phí về thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, nội địa, phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch bằng 50% mức thu phí quy định. Một số DN du lịch cho biết, những hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ đã tạo động lực cho các DN tiếp tục duy trì hoạt động.

* Chờ cơ hội tái khởi động

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư kéo dài khiến cho ngành du lịch thêm một lần nữa lao đao, nhất là đợt này đúng vào thời điểm mùa hè, mùa cao điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, hoạt động của các cơ sở lưu trú khởi sắc hơn khi các DN sản xuất thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Nhờ thực hiện phương châm này, nhiều DN sản xuất tại các khu công nghiệp bố trí các chuyên gia và người lao động đăng ký ở tại các khách sạn lớn gần các khu công nghiệp, nơi làm việc ở một số huyện, thành phố. Nhờ đó, công suất phòng tại các khách sạn tăng lên từ 60-80%.

Để du lịch Đồng Nai có những định hướng phát triển bền vững, Sở VH-TTDL đang trình lãnh đạo tỉnh dự thảo Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch “Khai thác hiệu quả tiềm năng và các nguồn lực để tạo đột phá phát triển du lịch thành ngành kinh tế dịch vụ trên địa bàn tỉnh”. Nghị quyết nhằm cụ thể hóa việc thực hiện mục tiêu phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã đề ra. Đồng thời phối hợp các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu hồ sơ tái thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh để theo dõi, kịp thời xử lý các vướng mắc trong phát triển du lịch

Một trong những kỳ vọng lớn nhất của ngành du lịch hiện nay là dịch bệnh sớm được kiểm soát, người dân sớm được bảo vệ bằng vaccine. Thực tế, vaccine ngừa Covid-19 đang là một trong những nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay, các DN du lịch trên địa bàn tỉnh đang kỳ vọng Đồng Nai sớm triển khai và hoàn thành chiến lược tiêm vaccine toàn dân, đồng thời các DN cũng sớm được tiếp cận nguồn vaccine để bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như thuận lợi khi ngành du lịch tái khởi động.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Chuyến Đi Vàng (TP.Biên Hòa) cho biết, được tiêm vaccine, DN du lịch không chỉ được an toàn mà trong quá trình hoạt động, nhất là đối với DN du lịch quốc tế khi các nước triển khai hộ chiếu vaccine thì chứng nhận đã tiêm vaccine là vô cùng quan trọng để hoạt động du lịch được thuận lợi.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lê Tuấn Sơn, Giám đốc khách sạn The Mira Central Park (TP.Biên Hòa) cho biết, khách sạn đạt chuẩn 5 sao với 140 quản lý, nhân viên phục vụ. Hiện nay, The Mira Central Park cũng đang phục vụ khách lưu trú là những chuyên gia và người lao động, do đó DN rất muốn được sớm tiếp cận nguồn vaccine để bảo vệ nhân viên cũng như khách lưu trú. Tuy nhiên, đến nay đơn vị mới chỉ nhận được 35/140 liều vaccine, con số này quá ít so với nhu cầu thực tế.

Chia sẻ về những khó khăn cũng như mong muốn được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của các DN, cá nhân trong lĩnh vực du lịch, bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, Sở VH-TTDL đã tổng hợp danh sách nhu cầu đăng ký tiêm vaccine ngừa Covid-19 của các DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh lần đầu với khoảng 1,7 ngàn cá nhân đăng ký. Tuy nhiên, số lượng vaccine hiện nay đang phải tập trung ưu tiên cho các đối tượng có nguy cơ cao như người thuộc tuyến đầu chống dịch, người lớn tuổi, có bệnh nền, các đối tượng chính sách, DN sản xuất có đông công nhân… Sở VH-TTDL vẫn đang tiếp tục cập nhật danh sách người đăng ký tiêm để cung cấp cho cơ quan y tế, do đó rất mong các DN, cá nhân chia sẻ trong những lúc khó khăn như hiện nay.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều