Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định tinh thần làm việc của người lao động

07:11, 15/11/2022

Một trong những nhiệm vụ cuối năm được các cấp Công đoàn quan tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần làm việc của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Một trong những nhiệm vụ cuối năm được các cấp Công đoàn quan tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần làm việc của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đẩy mạnh tuyên truyền giúp công nhân yên tâm sản xuất. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Đẩy mạnh tuyên truyền giúp công nhân yên tâm sản xuất. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Cùng với đó, vận động NLĐ tích cực lao động sản xuất, cùng doanh nghiệp (DN) vượt khó để đảm bảo việc làm, thu nhập và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

* Tăng cường tuyên truyền

Thông tin về tình hình lao động cuối năm tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề mới đây, nhiều cán bộ Công đoàn cho biết, hiện xuất hiện nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội với nội dung sai, thiếu tính chính xác dễ tác động đến tư tưởng làm việc của NLĐ. Bên cạnh đó, NLĐ do thiếu hiểu biết và không nắm vững thông tin nên tinh thần làm việc cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, ảnh hưởng đến việc sản xuất của DN và hiệu suất công việc của NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, trên các trang mạng hiện có nhiều thông tin giả mạo về DN đã tác động rất nhiều đến tinh thần làm việc của NLĐ. Do đó, các cấp Công đoàn cần phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để NLĐ hiểu rõ vấn đề, nắm những thông tin chính thống, yên tâm làm việc, tránh bị tác động, ảnh hưởng đến quyền lợi, công việc của mình.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh HỒ THANH HỒNG, tinh thần làm việc của NLĐ quyết định đến kết quả, chất lượng sản phẩm. Do đó, các Công đoàn cơ sở cần sâu sát đời sống NLĐ, tăng cường tuyên truyền, gắn kết doanh nghiệp và NLĐ để tìm được tiếng nói chung trong quan hệ lao động.

Nhiều cán bộ Công đoàn cho hay, hiện NLĐ đang bị “nhiễu” thông tin, nhất là về DN. Cụ thể như những thông tin về DN này cho lao động nghỉ việc, DN kia sắp phá sản hoặc sa thải công nhân, cho NLĐ nghỉ việc. NLĐ không hỏi lại từ cán bộ Công đoàn về thông tin trên mà tự ý bỏ việc hoặc đình công, ngừng việc, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của mình.

Theo Ban Tuyên giáo - nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác tuyên truyền, giáo dục càng trở nên quan trọng trong việc định hướng thông tin, làm cho NLĐ tiếp nhận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách đầy đủ, đúng đắn. Đây là một trong 3 khâu đột phá trong hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục để thay đổi nhận thức trong đoàn viên, NLĐ; đồng thời, vận động NLĐ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị, DN.

* Nhân rộng những cách làm hay

Thời gian qua, bên cạnh việc làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng và chăm lo cho NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức đoàn viên, NLĐ. Trong đó, vận động đoàn viên đảm bảo an toàn tại nơi sản xuất, xây dựng môi trường làm việc thân thiện và lành mạnh. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền về chế độ, chính sách và các phong trào thi đua để nâng cao tay nghề, khẳng định bản thân ở từng lĩnh vực công tác.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đoàn viên, NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, hằng năm LĐLĐ huyện chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật, các kế hoạch, hướng dẫn, văn bản của Công đoàn các cấp để NLĐ nắm vững thông tin, làm việc hiệu quả và đúng pháp luật lao động quy định. Nhờ đó, hiện tinh thần làm việc của NLĐ trên địa bàn huyện khá ổn định.

Tại LĐLĐ TP.Long Khánh, nhiều năm nay đã thành lập fanpage nhằm đăng các thông tin chính thống tuyên truyền cho NLĐ. Đây cũng là cách tuyên truyền mang lại hiệu quả và được nhiều NLĐ theo dõi và tương tác thường xuyên. Trang mạng này không chỉ đăng các thông tin về chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ mà còn có những hoạt động của tổ chức Công đoàn dành cho NLĐ. Đồng thời, giải đáp kịp thời những kiến nghị mà NLĐ quan tâm.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, việc lựa chọn thông tin chính thống để đăng lên fanpage của liên đoàn được lấy nguồn ở những trang báo chính thống của địa phương và Trung ương. “Công tác tuyên truyền đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của NLĐ. Ví dụ, đợt dịch bệnh vừa qua, các cấp Công đoàn thành phố đăng thông tin tuyên truyền liên tục để NLĐ không bị hoang mang. Bên cạnh đó, thông tin, hướng dẫn các chính sách an sinh của Nhà nước để NLĐ nắm và làm hồ sơ hưởng chế độ kịp thời” - ông Tùng nhấn mạnh.

Theo các cán bộ Công đoàn, cuối năm là thời điểm rất dễ xảy ra xung đột trong quan hệ lao động liên quan đến chế độ lương, thưởng Tết. Do đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn để NLĐ và DN thấu hiểu, cùng chia sẻ vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, các DN cần đối thoại, thông báo để tình hình sản xuất, khó khăn về đơn hàng để NLĐ biết và không nghe những thông tin sai sự bên ngoài. Có như vậy mới tạo sự được thẩu hiểu, gắn kết của NLĐ.

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề mới đây, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và động viên đoàn viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tác phong công nghiệp, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, các giải pháp phòng, chống các tệ nạn xã hội để NLĐ tiếp nhận một cách dễ hiểu, dễ nhớ và nhanh chóng ứng dụng vào thực tế.

Lan Mai

Tin xem nhiều