Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong công nhân lao động

07:07, 19/07/2022

Công nhân xa quê với đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn khó khăn, song nhiều tấm gương làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp như nhặt được của rơi tìm người trả lại, tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng nghiệp, cộng đồng khó khăn hơn mình.

Công nhân xa quê với đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn khó khăn, song nhiều tấm gương làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp như nhặt được của rơi tìm người trả lại, tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng nghiệp, cộng đồng khó khăn hơn mình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cho công nhân Lê Thị Vân
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cho công nhân Lê Thị Vân. Ảnh: L.Mai

Mới đây, nữ công nhân Lê Thị Vân, làm việc tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (TP.Biên Hòa), đã được tổ chức Công đoàn tỉnh khen thưởng là tấm gương người tốt, việc tốt khi nhặt được số tiền 158 triệu đồng trả lại cho người đánh mất. Đây là việc làm ý nghĩa, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

* Trả lại tiền cho người đánh rơi

Quê ở tỉnh Quảng Bình, đến nay chị Vân đã có 14 năm gắn bó với công ty và mảnh đất Đồng Nai. Hiện chị Vân đang ở trọ cùng gia đình tại KP.6, P.Long Bình. Nói về hành động ý nghĩa của mình, chị Vân chia sẻ: “Hôm đó, 2 mẹ con đang đứng trú mưa trên đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình) thì nhìn thấy cọc tiền rơi ngay giữa đường. Không nghĩ ngợi gì nhiều, tôi cùng con gái nhanh chóng mang vào Công an P.Long Bình để tìm người đánh mất. Khi biết được số tiền trên đã tìm được chủ nhân, tôi và gia đình rất vui và yên tâm” - chị Vân nói.

Trong căn phòng trọ nhỏ ngày cuối tuần, vợ chồng chị Vân cùng người con gái đang học năm 3 đại học luôn rộn ràng tiếng cười. Cuộc sống ở trọ còn khó khăn nhưng gia đình nhỏ của chị vẫn giữ lối sống giản dị, yêu thương và chia sẻ. Chị Vân cho hay, 2 vợ chồng luôn tự nhủ sống sao để làm gương cho con và cố gắng làm việc để nuôi con ăn học tử tế bằng chính đồng lương của mình. Với chị, cuộc sống chỉ cần bình yên, có sức khỏe tốt thì sẽ tạo ra của cải và nhiều thứ khác.

Tương tự, công nhân Phùng Tuấn Anh, làm việc tại xưởng may 8 NosG Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cũng có nghĩa cử cao đẹp khi nhặt được chiếc ví của đồng nghiệp và tìm trả lại ngay. “Tôi nghĩ công nhân cũng có nhiều người hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn. Đôi khi số tiền này họ đã dành dụm cả năm để mua phương tiện đi làm hoặc gửi về quê cho cha mẹ. Vì vậy, khi trả lại tiền cho đồng nghiệp tôi rất vui. Hy vọng việc làm của mình sẽ được nhân rộng nhiều hơn và người nhận lại tiền sẽ làm được nhiều việc ý nghĩa” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

* Tạo sự lan tỏa

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yupoong Việt Nam Nguyễn Thị Út cho biết, Công đoàn và công ty ghi nhận và trân trọng tấm lòng nghĩa hiệp của nhiều công nhân tại công ty. Cụ thể như trường hợp chị Vân là tấm gương tích cực, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công ty. Đặc biệt, nữ công nhân này luôn sống giản dị, gia đình hạnh phúc và hoàn thành tốt công việc được giao. Việc làm ý nghĩa trả lại tiền nhặt được của chị Vân sẽ được công ty, Công đoàn nhân rộng và có chính sách khen thưởng để động viên, khuyến khích kịp thời.

Công nhân LÊ THỊ VÂN (Công ty TNHH Yupoong Việt Nam, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Khi mình làm được một việc ý nghĩa cho cộng đồng, bản thân sẽ thấy nhẹ nhàng, yên bình và có thêm niềm tin vào cuộc sống. Tôi mong muốn sẽ có nhiều tấm gương tiếp tục góp nhặt yêu thương để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn”.

Trưởng ban nữ Công, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Đoàn Thị Kim Loan cho hay, trong thời gian qua, nhiều công nhân đã thực hiện tốt các hoạt động tương thân, tương ái, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp khó khăn trong công ty và ngoài xã hội. Gần đây, một số lao động sau giờ tan ca đã tìm đến các tuyến đường để tặng quà cho lao động tự do khó khăn và người già, người khuyết tật bán vé số. Những phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tấm lòng yêu thương của người lao động đối với những hoàn cảnh còn khó khăn hơn trong xã hội.

Cũng theo bà Loan, đối với những gương như công nhân Tuấn Anh đã được Công đoàn biểu dương và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của công nhân toàn công ty. Để lan tỏa những hành động đẹp trên, công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền và nêu tên những tấm gương tiêu biểu mỗi ngày để nâng cao ý thức trong công nhân, nhằm xây dựng môi trường làm việc văn hóa, an toàn và đoàn kết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, tới đây, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng những gương công nhân điển hình với nghĩa cử cao đẹp trong toàn lực lượng đoàn viên, người lao động. Đồng thời, có nhiều hình thức khen thưởng kịp thời để tạo lan tỏa rộng, làm gương cho nhiều người.

Lan Mai

Tin xem nhiều