Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên đầu tư các khu tái định cư

08:03, 04/03/2023

Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Đồng Nai đang triển khai gần 1,5 ngàn dự án trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều dự án quan trọng của quốc gia, tỉnh, huyện.

Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Đồng Nai đang triển khai gần 1,5 ngàn dự án trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều dự án quan trọng của quốc gia, tỉnh, huyện. Các dự án trên địa bàn tỉnh đa số phải thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân và phải bố trí tái định cư (TĐC).

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, trước khi thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để triển khai dự án thì phải bố trí nơi TĐC cho người dân bằng hoặc hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên, những năm qua, tại Đồng Nai vẫn còn tồn tại tình trạng khu TĐC triển khai chậm. Do đó, nhiều hộ dân vì giao đất cho kịp tiến độ dự án quan trọng đã phải tạm cư để đợi bố trí TĐC.

Dù có những hộ dân đồng thuận với dự án và sẵn sàng giao đất trước, nhưng cũng có những hộ không đồng ý, yêu cầu phải bố trí TĐC trước rồi mới giao đất để triển khai dự án. Vì thế, nhiều dự án của tỉnh đã chậm tiến độ vài năm cũng do chưa có sẵn nơi bố trí TĐC cho người dân. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các khu TĐC là do vướng mắc về hồ sơ liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng như: khu TĐC chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng phải điều chỉnh, trong dự án có sử dụng diện tích đất lúa, đất rừng vượt thẩm quyền phê duyệt của tỉnh nên phải đợi Chính phủ hoặc Quốc hội thông qua mới triển khai được…

Vì vậy, muốn thực hiện nhanh những khu TĐC cho các dự án tại Đồng Nai thì những vướng mắc về quy hoạch, đất đai phải được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp tháo gỡ kịp thời. Các khu TĐC hoàn thành sớm, người dân có đất bị thu hồi trong vùng dự án sẽ sớm di dời đến nơi ở mới để giao đất cho chủ đầu tư. Và, nơi TĐC phải khang trang, thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và làm việc thì mới nhận được sự ủng hộ cao từ các hộ bị thu hồi đất.

Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng của quốc gia, của tỉnh như: Sân bay Long Thành, Đường vành đai 3-TP.HCM, Đường vành đai 4-TP.HCM, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa và các tuyến đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây- Liên Khương… Các dự án này nếu sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế cho Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khi làm việc với các sở, ngành, địa phương đều đề nghị ưu tiên quy hoạch đất đai, nguồn vốn để thực hiện trước các khu TĐC cho các dự án. Đồng thời, khu TĐC phải có hạ tầng, dịch vụ tốt hơn nơi ở cũ của người dân bị thu hồi đất. Như vậy, người dân bị thu hồi đất sẽ yên tâm giao đất để triển khai dự án.

Đồng Nai đã có quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 nên trong giai đoạn tới, các địa phương đều biết được trên địa bàn mình có bao nhiêu dự án sẽ triển khai và các dự án sẽ phải thu hồi đất của bao nhiêu hộ dân. Đây sẽ là cơ sở để tính toán và đầu tư trước các nơi TĐC cho phù hợp để rút ngắn thời gian triển khai các dự án quan trọng.

                       Uyển Nhi

      

Tin xem nhiều