Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc cần làm ngay ở "siêu phường" Trảng Dài

03:10, 24/10/2022

Trảng Dài là một trong 30 phường, xã của TP.Biên Hòa nhưng có số dân "khủng" nhất với khoảng 120 ngàn người ở 11 khu phố, 392 tổ dân phố.

Trảng Dài là một trong 30 phường, xã của TP.Biên Hòa nhưng có số dân “khủng” nhất với khoảng 120 ngàn người ở 11 khu phố, 392 tổ dân phố. Nơi đây được nhiều người ví như một “ma trận” bởi thiếu quy hoạch đồng bộ, nhà cửa xây dựng trái phép xảy ra phổ biến, tình trạng kẹt xe, ngập nước, đường sá xuống cấp, thiếu trường học, trạm y tế… khiến cho Trảng Dài trở nên “lộn xộn” và tồn tại rất nhiều vấn đề cần giải quyết mới có thể thúc đẩy sự phát triển, đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Là phường có diện tích lớn, dân số đông, tuy nhiên hiện nay, Trảng Dài  chỉ được bố trí 26 cán bộ, công chức để làm việc. Cán bộ thiếu trong khi khối lượng công việc lớn dẫn đến giải quyết hồ sơ, thủ tục cho dân chậm trễ, kéo dài. Cán bộ phường làm việc hết công suất nhưng vẫn không giải quyết hết khối lượng công việc lớn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý địa bàn ở địa phương này còn nhiều bất cập. Tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp thường xuyên diễn ra gây ảnh hưởng lớn đến quy hoạch tổng thể của phường, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều dự án của tỉnh và thành phố dự kiến triển khai trên địa bàn phường kéo dài nhiều năm không thể thực hiện do vướng thủ tục đền bù giải tỏa và hàng loạt khó khăn khác khiến phường khó phát triển, nhiều chỉ tiêu giậm chân tại chỗ.

Dân số đông, thành phần dân cư đa dạng đã khiến Trảng Dài trở thành địa bàn có tình hình an ninh trật tự phức tạp; công tác quản lý nhân, hộ khẩu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do thiếu sự đầu tư, hệ thống giao thông xuống cấp, tình trạng ngập nước diễn ra thường xuyên vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đây cũng là địa bàn mà nhiều năm dài diễn ra tình trạng học sinh phải học ca 3. Trường lớp xây dựng mới không đáp ứng nổi yêu cầu gia tăng học sinh do dân số tăng cơ học quá lớn. Dù hiện nay, tình trạng ca 3 không còn xảy ra nhưng nhiều trường học trên địa bàn phường vẫn phải cho học sinh dồn lớp, mượn thêm phòng để tổ chức lớp học. Vì vậy, sĩ số học sinh/lớp khá cao, có trường vẫn ở mức 45-50 em/lớp.

Trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, Trảng Dài là “điểm nóng” về dịch bệnh; công tác quản lý nhân khẩu, tiêm vaccine, hỗ trợ đối tượng yếu thế… bộc lộ khá nhiều vấn đề bất cập. Chất lượng sống của người dân Trảng Dài bị ảnh hưởng bởi thiếu các thiết chế phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao… Người dân sống trong nhiều nỗi lo lắng trong khi đó, công tác quản lý, điều hành chưa theo kịp tốc độ phát triển nóng.

Đứng trước hàng loạt những vấn đề bất cập trên, theo nhiều chuyên gia, điều cần nhất hiện nay ở P.Trảng Dài là phải được quy hoạch lại, tách phường làm 2 đơn vị hành chính, tăng thêm cán bộ để công tác quản lý đi vào nền nếp. Bởi theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc với phường vừa qua, giải pháp cho tình trạng mất kiểm soát hiện nay ở Trảng Dài chính là phải quy hoạch lại phường. Không làm quy hoạch thì không thể phát triển bền vững. Đây là việc cần làm ngay ở “siêu phường” Trảng Dài…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều