Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng bạo lực trong giới trẻ

08:07, 04/07/2022

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tục xảy ra một số vụ hỗn chiến giữa các thanh, thiếu niên có sử dụng súng công cụ, hung khí nguy hiểm và cả "bom xăng". Đỉnh điểm là vụ hỗn chiến, xô xát gần đây giữa 2 nhóm thanh thiếu niên khiến một thanh niên tử vong trên đường Nguyễn Ái Quốc do bị truy sát khi đang trên đường bỏ chạy thoát thân.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tục xảy ra một số vụ hỗn chiến giữa các thanh, thiếu niên có sử dụng súng công cụ, hung khí nguy hiểm và cả “bom xăng”. Đỉnh điểm là vụ hỗn chiến, xô xát gần đây giữa 2 nhóm thanh thiếu niên khiến một thanh niên tử vong trên đường Nguyễn Ái Quốc do bị truy sát khi đang trên đường bỏ chạy thoát thân.

Một đối tượng liên quan đến vụ bắn người bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp
Một đối tượng liên quan đến vụ bắn người bị công an bắt giữ. Ảnh: CTV

Vụ việc nêu trên là hồi chuông cảnh báo về mức độ bạo lực, xem thường pháp luật của một bộ phận giới trẻ. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, bộc phát mà các nhóm thanh, thiếu niên đã có những hành động manh động, liều lĩnh mang đậm chất “xã hội đen”, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ các vụ hỗn chiến xảy ra cho thấy, tính chất, mức độ của các vụ việc ngày càng nghiêm trọng nếu ngay từ bây giờ không có những giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa thì hậu quả sẽ khó lường. Lứa tuổi thanh, thiếu niên dễ bị kích động, háo thắng, khó kiểm soát hành vi, hiểu biết pháp luật hạn chế mà lại có trong tay vũ khí, hung khí nguy hiểm khi giải quyết mâu thuẫn nguy cơ sát thương cao, hậu quả sẽ rất lớn. Do đó, ngoài việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm cũng cần truy tìm, xử lý tận gốc những đối tượng đã bán, cung cấp súng, hung khí nguy hiểm trái phép cho các thanh, thiếu niên này. Qua đó từng bước ngăn ngừa tình trạng mua, bán vũ khí (súng tự chế, súng công cụ hỗ trợ), hung khí nguy hiểm diễn ra khá nhiều, nhất là trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của công an các phường, xã; cũng như ý thức tố giác tội phạm của người dân để kịp thời ngăn chặn các vụ hỗn chiến ngay từ cơ sở; đặc biệt cần có sự quản lý chặt đối với những thanh, thiếu niên lêu lỏng, không có việc làm ổn định. Mặt khác, từ mỗi gia đình cần có sự quan tâm, giáo dục, định hướng đối với con, em mình trong các giao tiếp, ứng xử, nói không với hành vi bạo lực, hiểu rõ các quy định pháp luật để không vi phạm. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý các tài khoản mạng xã hội đăng tải những thông tin xấu, độc mang đậm chất bạo lực kiểu “xã hội đen” để những thông tin này không tác động tiêu cực đến giới trẻ; cần tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích phù hợp để giới trẻ đến vui chơi, giải trí, hạn chế những mâu thuẫn bộc phát không đáng có, tránh được những vụ xô xát để lại hậu quả nặng nề.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều