Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ người dân tộc thiểu số đầy tâm huyết, trách nhiệm

08:02, 21/02/2023

Trách nhiệm, nhiệt tình và gương mẫu, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) đã được bà con tín nhiệm ở vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố.

Trách nhiệm, nhiệt tình và gương mẫu, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) đã được bà con tín nhiệm ở vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố.

Ông Điểu Phua (giữa) cùng với các thành viên trong ban ấp kiểm tra hiện vật trưng bày của đồng bào tại Nhà văn hóa dân tộc S’tiêng. Ảnh: H.THẢO
Ông Điểu Phua (giữa) cùng với các thành viên trong ban ấp kiểm tra hiện vật trưng bày của đồng bào tại Nhà văn hóa dân tộc S’tiêng. Ảnh: H.THẢO

Phát huy vai trò của mình, những bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố này đã và đang đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại địa phương; là điểm tựa của bà con đồng bào DTTS trên địa bàn.

* Khéo nói, hay làm

Ông Điểu Phua, Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Tân Hiệp (H.Long Thành) là một trong số đó. Ông Điểu Phua chia sẻ, ấp 4 hiện có khoảng 300 hộ dân, trong đó 70 hộ đồng bào S’tiêng với 230 nhân khẩu. Chi bộ ấp có 23 đảng viên đang sinh hoạt.

“Ấp có đông đồng bào S’tiêng, bản thân cũng là người S’tiêng nên tôi có những thuận lợi nhất định trong hoạt động. Để xây dựng chi bộ vững mạnh, hàng năm, từ nghị quyết của Đảng ủy xã, bám sát đặc thù địa bàn ấp mình, tôi cụ thể hóa thành kế hoạch để triển khai tại chi bộ; đồng thời, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đảng viên và theo sát quá trình thực hiện. Tôi cũng ý thức rõ, là Bí thư Chi bộ, trước hết bản thân phải luôn là người gương mẫu đi đầu” - ông Điểu Phua nói.

Cũng theo ông Điểu Phua, với bà con, cứ phải gần gũi, miệng nói tay làm cho bà con thấy thì làm gì cũng đồng thuận.

Ông Điểu Phua và bà Phú Vĩnh Viễn là 2 cá nhân vừa được khen thưởng tại lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh giỏi DTTS tiêu biểu tỉnh Đồng Nai lần thứ II-2022. Họ cũng là những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác trong đồng bào DTTS.

“Chẳng hạn như muốn tuyên truyền để bà con đi dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa cây kiểng thì mình phải xắn tay áo đi làm trước. Từ đó, nhiều bà con đồng bào DTTS không chỉ tích cực góp công mà còn góp của, hiến đất làm đường; góp tiền mua bóng đèn đường, camera giám sát an ninh… Qua đó, góp phần cùng địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao” - ông Điểu Phua chia sẻ.

Trước kia, có tình trạng một số gia đình trên địa bàn bán đất “ăn dần”. Thấy vậy, ông vận động bà con đừng bán đất bừa bãi mà mất nơi canh tác; thay vào đó, hãy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả. Nghe lời ông, nhiều bà con giữ đất trồng tràm, cao su, mua bò giống về nuôi… Nhờ thế, nhiều hộ dần khấm khá và thoát nghèo.

Cùng với chăm lo kinh tế, để xây dựng lối sống văn hóa, an ninh trật tự, ông đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật Nhà nước tới bà con DTTS. Khi nhận được tin báo hoặc nghi vấn gia đình nào có “vấn đề” như: vợ chồng bất hòa, thanh niên có lối sống chưa chuẩn mực…, ông lại thấy “nóng ruột” và chạy xe đến tận nhà khuyên giải, phân tích ngay để bà con hiểu đúng, sai.

Ông Điểu Phua tâm đắc cho hay, Chi bộ ấp có 23 đảng viên đang sinh hoạt. Để có được số đảng viên như hiện nay, những năm qua, ông rất chú trọng tuyên truyền, giáo dục, đẩy mạnh công tác phát triển đảng, nhất là trong đồng bào dân tộc mình. Nhờ vậy, số đảng viên người DTTS trong toàn chi bộ đã tăng lên 6/23 người.

* Nhiệt tình, năng nổ

Tại TT.Tân Phú (H.Tân Phú), ở tuổi nghỉ hưu, bà Phú Vĩnh Viễn, người dân tộc Chăm, được lãnh đạo địa phương và bà con trên địa bàn KP.5 tín nhiệm ở cả vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố. Trước đó, bà Viễn là một Chủ tịch Hội LHPN thị trấn năng nổ và trách nhiệm.

KP.5 có khoảng 700 hộ dân với trên 2 ngàn nhân khẩu. Không phải là khu phố có đông đồng bào DTTS, nhưng là nơi đông dân thứ nhì trong tổng số 9 khu phố của thị trấn. Vì thế, công việc và áp lực cũng nhiều hơn, nhất là khi bà kiêm cả “hai vai”.

Bà Viễn chia sẻ: “Nắm rõ đặc thù địa bàn mình phụ trách, cùng với sự sâu sát, trách nhiệm của bản thân, tôi xác định để làm tốt được công tác quản lý, việc đầu tiên là phải củng cố lại hệ thống tổ trưởng dân phố. Phải xây dựng một hệ thống “chân rết” mạnh thì công tác quản lý điều hành mới sâu sát, hiệu quả”.

Từ đội ngũ tổ trưởng dân phố vốn còn ít, bà Viễn tập trung củng cố nhân sự cho 20 tổ dân phố trên địa bàn. Cùng với đó, bà thường xuyên tổ chức họp các tổ trưởng để nắm bắt tình hình, trao đổi công việc. Đặc biệt là quan tâm, động viên, thăm hỏi đội ngũ này cũng như cán bộ đoàn thể của khu phố nhằm tạo sự gắn bó, đoàn kết trong toàn chi bộ, ban ấp. Là phụ nữ, bà cũng thể hiện rõ thế mạnh ở sự khéo léo, nhẫn nại, tinh tế trong xử lý mọi việc lớn nhỏ. Bởi vậy, bà được cán bộ ấp cũng như người dân địa phương rất tin tưởng.

Công tác chăm lo cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được người trưởng ấp này đặc biệt quan tâm. Hàng năm, bà Viễn đều rà soát kỹ các trường hợp hoàn cảnh khó khăn để phối hợp với Ủy ban  MTTQ thị trấn hỗ trợ thường xuyên, kịp thời. Bà còn vận động kết nối nhiều mạnh thường quân để có thêm nhiều phần quà; tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ bà con hoàn cảnh khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình. Cuộc sống của nhiều bà con trước đây rất khó khăn, nhưng dần được cải thiện.

Chi bộ KP.5 hiện có 21 đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên là cán bộ hưu trí. Bà Viễn cho biết thêm, trong lãnh đạo, chỉ đạo, bà luôn khéo léo để mỗi đảng viên phát huy được thế mạnh của mình, nhất là đảng viên hưu trí.

Bà Viễn còn được biết đến là Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử của H.Tân Phú. Duy trì sinh hoạt 2 tuần/lần với những hoạt động thiết thực, nhiều năm qua, bà Viễn cùng CLB đã góp phần gìn giữ và phát huy giá trị đờn ca tài tử ở địa phương.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều