Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã lựa chọn đích đến thì phải tiến lên…

07:01, 28/01/2023

Năm vừa qua, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có những bất ổn. Trong nước, trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh.

Năm vừa qua, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có những bất ổn. Trong nước, trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh thăm hỏi tình hình sản xuất của Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn On Semiconductor của Mỹ) tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: P.Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh thăm hỏi tình hình sản xuất của Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn On Semiconductor của Mỹ) tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: P.Hằng

Song, với sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự chủ động ứng phó kịp thời của các cấp, ngành, địa phương nên các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra trong năm 2022 cơ bản thực hiện đạt và vượt; đem lại cuộc sống ngày càng hạnh phúc cho nhân dân.

* Xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, từ những kết quả mà Đảng bộ tỉnh đạt được trong năm 2022 và trên cơ sở dự báo tình hình năm 2023, Ban TVTU đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện trong năm nay. Đó là: Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, bố trí cán bộ và đánh giá sử dụng cán bộ; hoàn thành lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả và đóng góp tích cực vào quy hoạch vùng, quốc gia; tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, nhất là các dự án trên địa bàn TP.Biên Hòa và các dự án giao thông kết nối vùng để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng theo kế hoạch; huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án, công trình phục vụ an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong đó ưu tiên các dự án nhà ở xã hội theo quy hoạch, hệ thống cấp nước máy phục vụ cho sinh hoạt và các thiết chế văn hóa phục vụ cho thanh thiếu nhi, công nhân lao động.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH cho rằng, đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển vững chắc của một đơn vị, địa phương. Do đó, đội ngũ cán bộ của tỉnh phải ý thức thật rõ trong việc chấp hành pháp luật một cách chuẩn chỉnh và nỗ lực trong công việc để dẫn dắt sự phát triển của Đồng Nai vững chắc trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trên cơ sở 4 nhiệm vụ trọng tâm nói trên, tỉnh sẽ tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế mới như: kinh tế đêm, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế sông; tìm giải pháp kiên quyết khắc phục dứt điểm các dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án trọng điểm, nhất là việc di dời, thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, các dự án giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số tuyến đường kết nối liên huyện, kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa, hợp lý giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội. Quan tâm dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để đầu tư phát triển các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

* Chủ động ứng phó với những khó khăn

Đồng chí Trần Thị Minh Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, trong giai đoạn gian khó, nhiều thử thách như vừa qua nhưng Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là điều rất đáng trân trọng. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục cố gắng chăm lo đời sống nhân dân để khoảng cách giàu - nghèo không bị cách xa. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục. Chẳng hạn như, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đang tập trung xây dựng nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, đây là chủ trương đúng. Nhưng, cùng với việc xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện nay rất nhiều nơi, nhà cửa của người dân đã xuống cấp song không thể sửa chữa hay xây mới do nằm trong vùng quy hoạch. Do đó, phải sớm khắc phục việc này, dự án nào không khả thi thì xóa quy hoạch, tháo gỡ khó khăn cho người dân, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống.

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Lê Hoàng Quân thông tin, theo dự báo của một số chuyên gia lao động, năm 2023, một số lĩnh vực như: may mặc, giày da, chế biến gỗ xuất khẩu… sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trước biến động của kinh tế thế giới, vì thế tỉnh cần có giải pháp ứng phó với thực trạng này. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, Đồng Nai đều có những khó khăn, thử thách, quan trọng là tất cả chúng ta phải đoàn kết, chia sẻ khó khăn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để khẳng định ý chí, bản lĩnh, trí tuệ của miền Đông gian lao mà anh dũng.

Đồng chí Huỳnh Văn Bình, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, tới đây khi các tuyến đường cao tốc đi qua Đồng Nai và sân bay Long Thành đi vào hoạt động, rất thuận tiện cho việc đi lại, do đó dự báo dòng người di cư từ các nơi về Đồng Nai tiếp tục tăng. Mặt khác, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phải cắt giảm lao động. Trong bối cảnh ấy, tỉnh phải tính đến phương án bố trí việc làm cho lực lượng lao động dôi dư từ các nhà máy; an ninh trật tự và nhiều vấn đề khác để không phát sinh những phức tạp.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Bình còn nhìn nhận, bất kể là ai - đã là người Đồng Nai thì phải thuộc câu ca: “Nhà Bè nước chảy chia hai/ Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về”. Câu ca đó thúc giục mỗi người dân Đồng Nai, dù có bể dâu thế nào đi nữa, Đồng Nai vẫn phải tiến lên. Con đường đi của Đồng Nai đã được các bậc tiền nhân và Đảng bộ tỉnh lựa chọn đích đến thì khó khăn nào cũng phải tiến lên…

Phương Hằng

Tin xem nhiều