Báo Đồng Nai điện tử
En

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

06:12, 24/12/2022

Huyện Xuân Lộc hiện có 30 giáo xứ, 15 dòng tu và 4 chi hội Tin lành. Tỷ lệ người theo đạo Thiên chúa chiếm hơn 40% tổng dân số toàn huyện. Một số xã có tỷ lệ người theo đạo Thiên chúa lên đến 80-90% như: Xuân Định, Bảo Hòa, Xuân Bắc, Xuân Hiệp.

Huyện Xuân Lộc hiện có 30 giáo xứ, 15 dòng tu và 4 chi hội Tin lành. Tỷ lệ người theo đạo Thiên chúa chiếm hơn 40% tổng dân số toàn huyện. Một số xã có tỷ lệ người theo đạo Thiên chúa lên đến 80-90% như: Xuân Định, Bảo Hòa, Xuân Bắc, Xuân Hiệp.

Những năm qua, các vị linh mục trong Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã động viên, khích lệ đồng bào giáo dân vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa như: giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình thương, phòng chống dịch bệnh, đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài… Qua đó góp phần cùng chính quyền, MTTQ các cấp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Phải kể đến như bà con giáo dân giáo xứ Russeykeo (ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp). Ông Trần Văn Ấn, giáo dân Công giáo thuộc giáo xứ Russeykeo vui mừng chia sẻ, từ những ngày đầu đến sinh sống tại khu vực này với biết bao khó khăn, vất vả, dưới sự hướng dẫn của cha chánh xứ, bà con giáo dân đã ra sức khai khẩn đất hoang để làm rẫy, dựng nhà rồi lập xóm. Vượt qua sự khắc nghiệt của bệnh sốt rét hoành hành trong thời gian dài, sự thiếu thốn về y tế, giáo dục, đến nay bà con ấp Việt Kiều đã có cuộc sống sung túc, bình an hơn.

Theo ông Ấn, để có được những điều trên phải kể đến công lao to lớn của Đảng, Nhà nước. Từ sau ngày đất nước được giải phóng, đời sống của bà con trong ấp được nâng lên rõ rệt. Hầu hết người dân đều được phổ cập giáo dục. Nhiều con em trong giáo xứ đã đỗ đạt thành tài, mang về vinh hạnh không chỉ cho gia đình mà cả cộng đồng.

Điển hình như em Nguyễn Trí Tài, sau khi tốt nghiệp loại giỏi Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã được một công ty của Hoa Kỳ mời gọi làm việc, sau đó đã lấy được bằng tiến sĩ tại Mỹ.

Ông Vũ Văn Báu, Trưởng ban Hành giáo giáo xứ Russeykeo phấn khởi tâm sự, đời sống vật chất và tinh thần của bà con giáo dân Việt kiều Campuchia ngày càng được nâng lên. Nhân dịp Giáng sinh, bà con rất phấn khởi, nhà nào cũng làm hang đá, cây thông Noel, trang trí ngõ xóm sạch đẹp để chào đón một lễ Giáng sinh an lành. Giáo xứ cũng như Giáo hội luôn gửi những thông điệp về tình yêu thương, về hòa bình đến với mọi người, cùng nhau đoàn kết, chia sẻ, xây dựng xã hội ngày càng phát triển, phồn thịnh.

Hải Đình

 

Tin xem nhiều