Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ lời căn dặn của Bác Hồ về công tác kiểm tra của Đảng

06:10, 15/10/2022

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chia sẻ, năm 1948, Bác Hồ có viết bài báo Một việc mà các cơ quan lãnh đạo cần làm ngay, đó là việc kiểm tra, giám sát (KTGS). Bác nói, chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi…

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chia sẻ, năm 1948, Bác Hồ có viết bài báo Một việc mà các cơ quan lãnh đạo cần làm ngay, đó là việc kiểm tra, giám sát (KTGS). Bác nói, chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi… Khi đã có chính sách đúng thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và nơi kiểm tra. Nếu 3 điều ấy sơ sài thì chính sách đúng mấy cũng vô ích.

Bác Hồ chỉ dạy, có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời.

Hiện nay, một số cơ sở Đảng chưa làm tốt việc xây dựng chương trình và tiến hành công tác KTGS; thậm chí e ngại, sợ kiểm tra của Đảng. Như vậy dù chỉ là cá biệt nhưng những nơi đó đã hiểu sai hoặc làm sai công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng, đừng nhìn một vài người bị phê bình, kỷ luật qua KTGS mà hiểu rằng đó là mục đích duy nhất của công tác quan trọng này. Mục tiêu lớn nhất của KTGS là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; những khuyết điểm cần được chỉ rõ, những sai trái phải ngăn chặn, khắc phục. Và, thông qua KTGS để phát hiện nhân tố mới, bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì cái chung.

Ngoài nhận thức đúng về vai trò của công tác KTGS thì phải có thực hành, cách thức đúng, đừng chuyện bé xé ra to, cũng đừng dĩ hòa vi quý…

Bên cạnh những quy định rất rõ của Đảng hiện nay, chúng ta cần ghi nhớ lời Bác Hồ về cách kiểm tra rất ngắn gọn như sau: khi đã có nghị quyết thì phải lập tức đốc thúc sự thực hành nghị quyết ấy, phải biết rõ sự sinh hoạt và cách làm việc của cán bộ và nhân dân địa phương ấy. Khi kiểm tra không nên chỉ căn cứ vào báo cáo mà phải đi đến tận nơi. Kiểm tra phải dùng cách thức thật thà tự phê bình và phê bình để tỏ rõ hết mọi khuyết điểm và tìm cách sửa chữa những khuyết điểm ấy. Như thế cán bộ càng thêm trọng kỷ luật và lòng phụ trách.

Dương An


 

Tin xem nhiều