Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều kết quả trong 10 năm thực hiện Luật Công đoàn

03:10, 10/10/2022

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Công đoàn năm 2012.

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Công đoàn năm 2012.

Liên đoàn Lao động tỉnh và đối tác Lotte Finance ký kết biên bản ghi nhớ chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động
Liên đoàn Lao động tỉnh và đối tác Lotte Finance ký kết biên bản ghi nhớ chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Ảnh: L.MAI

Qua đó, hoạt động Công đoàn đã phát huy hiệu quả trong đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Quyền lợi người lao động được đảm bảo

Theo Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bùi Thị Nhàn, từ khi Quốc hội ban hành Luật Công đoàn năm 2012 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam trong phát huy tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, củng cố tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác Công đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Đồng thời, không ngừng chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ CNVCLĐ.

Luật Công đoàn được Quốc hội khóa XIII thông qua năm 2012 và có hiệu lực thi hành từ tháng 1-2013. Ngoài chăm lo, bảo vệ CNVCLĐ, các cấp Công đoàn đã vận động tập hợp, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 233 ngàn đoàn viên, thành lập 446 Công đoàn cơ sở. Toàn tỉnh đang quản lý 2.897 Công đoàn cơ sở với trên 728 ngàn đoàn viên.

Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung cơ bản, những điểm mới đã được sửa đổi trong Luật Công đoàn 2012, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt đến các cấp Công đoàn và công nhân lao động để hiểu rõ quy định của pháp luật Công đoàn và từng bước đưa luật đi vào cuộc sống. Kết quả, 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở và 92% CNVCLĐ được triển khai thông qua nhiều hình thức, phù hợp đặc điểm của từng đơn vị.

Các cấp Công đoàn đã tham gia xây dựng, góp ý 200 dự thảo về chính sách, pháp luật, cơ chế của Trung ương và địa phương, góp phần xây dựng cơ sở pháp lý bảo vệ đoàn viên, CNVCLĐ. Ngoài ra, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã tăng cường tham gia tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ, nâng cao kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ. Đây là mô hình được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao về hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ). Trong 10 năm qua, trung tâm đã hỗ trợ pháp lý cho hơn 9 ngàn lao động, trực tiếp bảo vệ tại tòa cho gần 1,4 ngàn người, giúp NLĐ đòi được quyền lợi trên 17 tỷ đồng.

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Công đoàn 2012 phải kể đến vai trò của Công đoàn trong bảo vệ NLĐ thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hằng năm, các cấp Công đoàn phổ biến các quy định ký kết thỏa ước lao động tập thể và hướng dẫn thực hiện cho Công đoàn cơ sở, CNVCLĐ và người sử dụng lao động. Cùng với đó, tập huấn, nâng cao kỹ năng thương lượng để các bản thỏa ước tăng nhiều phúc lợi cho NLĐ.

Đến nay, toàn tỉnh đã ký được 1.285 bản/1.626 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Chất lượng thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp được nâng cao. Nhiều bản thỏa ước có nội dung cao hơn luật quy định như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, nhà ở, đi lại, bữa ăn giữa ca, khen thưởng cuối năm…

Từ năm 2012 đến nay, ủy ban kiểm tra Công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra gần 17 ngàn cuộc về thu, quản lý, phân phối và sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn. Qua công tác kiểm tra, đã kiến nghị thu nộp bổ sung về tài chính Công đoàn trên 266 tỷ đồng. Công đoàn các cấp trong tỉnh tham gia với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các vụ ngừng việc tập thể liên quan đến nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, các khoản phúc lợi khác… Đồng thời, phối hợp các đơn vị kiểm tra trên 1 ngàn đơn vị và kiến nghị xử lý 400 đơn vị vi phạm về thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội, các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ.

Tiếp tục đổi mới hoạt động

Để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Đồng Nai đặt ra nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt Luật Công đoàn 2012, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn bằng những việc làm thiết thực, mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho đoàn viên, NLĐ. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp cho CNVCLĐ có kiến thức, bản lĩnh chính trị; nắm bắt đầy đủ, kịp thời và chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, nêu cao tinh thần tự giác và tích cực rèn luyện, luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong mọi phong trào hành động, thi đua.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp

Trong buổi giám sát việc thực hiện Luật Công đoàn năm 2012 của LĐLĐ tỉnh cuối tháng 9 vừa qua, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh đánh giá cao những kết quả, mô hình và kết quả hoạt động của các cấp Công đoàn Đồng Nai trong 10 năm qua. Với những cách làm mới, hiệu quả, việc sớm đưa Luật Công đoàn đi vào cuộc sống đã nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn và thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò của tổ chức Công đoàn trong đồng hành, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, CNVCLĐ. Công đoàn Đồng Nai đã nâng cao trách nhiệm trong tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chế độ, chính sách cho CNVCLĐ, nhất là các quy định mới của pháp luật.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh nhấn mạnh, hoạt động Công đoàn tới đây sẽ gặp nhiều thách thức khi có thêm một tổ chức ngoài Công đoàn đại diện chăm lo, bảo vệ NLĐ. Việc đổi mới hoạt động Công đoàn trong tình hình mới là cần thiết, đáp ứng yêu đặt ra. Vai trò, chức năng Công đoàn cần phát huy hơn nữa để NLĐ thấy được vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn. Các cấp công đoàn Đồng Nai cần nghiên cứu kỹ những vấn đề, nội dung chưa phù hợp trong hoạt động Công đoàn để góp ý sửa đổi Luật Công đoàn 2012, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Lan Mai

Tin xem nhiều