Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm kết nạp Đảng trong học sinh, sinh viên

07:08, 09/08/2022

Ngày 3-8 vừa qua, Vũ Thị Thùy Nhung, học sinh (HS) lớp 12A3, Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) được kết nạp vào Đảng.

Ngày 3-8 vừa qua, Vũ Thị Thùy Nhung, học sinh (HS) lớp 12A3, Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) được kết nạp vào Đảng.

Kết nạp đảng viên mới là học sinh ở Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Ảnh: Nhà trường cung cấp
Kết nạp đảng viên mới là học sinh ở Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Ảnh: Nhà trường cung cấp

Thùy Nhung chia sẻ: “Tôi rất vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ Đảng. Để trở thành đảng viên khi tuổi đời còn rất trẻ, tôi đã không ngừng phấn đấu trên hành trình tích lũy tri thức, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của nhà trường, tích cực tham gia các phong trào xã hội. Do đó, kết quả tôi có được hôm nay, xứng đáng với nỗ lực của bản thân. Điều này càng khiến tôi phải trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội nhiều hơn nữa”.

* Tạo nguồn cho Đảng từ những học trò ưu tú

Cô Lê Thái Bình Nguyên, Phó bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Định Quán cho biết Thùy Nhung là HS thứ 5 của trường được kết nạp vào Đảng kể từ khi thành lập trường đến nay. Tất cả các em được kết nạp Đảng đều là HS giỏi và đoạt các giải trong kỳ thi HS giỏi từ cấp tỉnh trở lên; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào của lớp và của trường.

Theo cô Lê Thái Bình Nguyên, Chi bộ nhà trường rất quan tâm tạo nguồn, kết nạp Đảng cho HS nhưng một trong những điều kiện để được xét kết nạp vào Đảng theo Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên thì được xét kết nạp vào Đảng. Vì thế, cấp ủy nhà trường chỉ có thể kịp làm hồ sơ kết nạp Đảng cho HS sinh từ tháng 1-5, còn từ tháng 6 trở đi là thời gian các em chạy nước rút thi tốt nghiệp THPT và đã ra trường nên cấp ủy nhà trường không thể làm hồ sơ kết nạp Đảng cho HS được nữa.

Những năm qua, việc kết nạp Đảng cho HS, sinh viên (SV) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy quan tâm thực hiện. Cụ thể như Trường THCS-THPT Suối Nho (H.Định Quán) mới được thành lập năm 2017 nhưng đến nay đã kết nạp được 2 HS vào Đảng. Đối với Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa), mỗi năm kết nạp được 1-2 HS vào Đảng. Nhiều trường THPT khác cũng kết nạp được HS vào Đảng như: chuyên Lương Thế Vinh, Long Khánh, Xuân Lộc, Tam Hiệp, Nguyễn Trãi và các trường đại học: Đồng Nai, Lạc Hồng, Công nghệ Đồng Nai, Công nghệ miền Đông. Cùng một số trường cao đẳng như: Kỹ thuật Đồng Nai, Y tế Đồng Nai…

Theo số liệu của Sở GD-ĐT, từ năm 2020 đến nay, cấp ủy các địa phương trên địa bàn tỉnh đã bồi dưỡng cảm tình Đảng cho 422 HS, trong đó có 171 HS đã được kết nạp Đảng.

* Số lượng học sinh được kết nạp Đảng vẫn còn khiêm tốn

Từ những kết quả đạt được trong việc kết nạp Đảng là HS, SV nói trên cho thấy, cấp ủy các cấp đã quan tâm kết nạp Đảng cho HS, SV nhưng số lượng được kết nạp vào Đảng vẫn rất khiêm tốn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 trường đại học, cao đẳng; 11 trường trung cấp chuyên nghiệp; 75 trường THPT và nhiều trường có nhiều cấp học (trong đó có HS THPT). Riêng năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 25.180 HS lớp 12. Thế nhưng, hiện nay số đảng viên là HS, SV trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm 0,068% so với tổng số đảng viên toàn tỉnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 59 đảng viên mới được kết nạp là HS, SV, chiếm tỷ lệ 3,56% so với tổng số đảng viên toàn tỉnh được kết nạp trong 6 tháng qua và có tăng hơn so với 6 tháng đầu năm 2021.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong kết nạp Đảng cho HS, SV. Theo đó, ngoài nguyên nhân khách quan là vướng về thủ tục pháp lý, HS phải đủ 18 tuổi mới được kết nạp vào Đảng, trong khi thời điểm đủ 18 tuổi lại là thời điểm thi tốt nghiệp, chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

Còn đối với SV các trường cao đẳng, đại học thì năm đầu vào học còn lạ trường, lạ nơi ở mới, chưa có thành tích nổi bật để được giới thiệu tạo nguồn; các năm học tiếp theo khi đang được tạo nguồn, bồi dưỡng để kết nạp lại chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Mặt khác, bản thân HS, SV chưa nhận thức tốt về việc tự giác phấn đấu vào Đảng; nhiều tổ chức Đoàn Thanh niên trong trường học không tổ chức được các hoạt động hấp dẫn để lôi cuốn đoàn viên thanh niên phấn đấu vào Đảng và chưa đeo bám, quyết liệt trong tham mưu cấp ủy quan tâm kết nạp Đảng là HS, SV…

Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn cho rằng các cấp ủy trường học cần xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong HS, SV; đề ra chỉ tiêu kết nạp Đảng phù hợp với thực tế từng chi, Đảng bộ nhà trường.

Các tổ chức Đoàn, Hội trong nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của HS, SV về Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó giúp đoàn viên thanh niên xác định đúng đắn mục đích, động cơ phấn đấu vào Đảng. Các tổ chức Đoàn, Hội cũng cần đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng nhằm tạo môi trường cho HS, SV phấn đấu trở thành đảng viên…

Mới đây, tại hội thảo khoa học của tỉnh về tạo nguồn, kết nạp Đảng của Đảng bộ tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, một số ý kiến đã đề cập đến việc phát triển Đảng là HS, SV. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Phương Hằng

Tin xem nhiều