Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chất lượng đảng viên

03:08, 22/08/2022

Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng ta có khoảng 5 ngàn đảng viên nhưng đã lãnh đạo nhân dân cả nước - một nước thuộc địa nhỏ yếu đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh…

Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng ta có khoảng 5 ngàn đảng viên nhưng đã lãnh đạo nhân dân cả nước - một nước thuộc địa nhỏ yếu đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh…

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến trao đổi về công tác quản lý đảng viên với Huyện ủy Tân Phú
Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến trao đổi về công tác quản lý đảng viên với Huyện ủy Tân Phú. Ảnh: P.HẰNG

Từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đưa lại nhiều bài học quý giá và còn nguyên tính thời sự đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay. Trong đó, có bài học phải hết sức coi trọng chất lượng trong phát triển đảng viên mới, không chạy theo số lượng đơn thuần.

“Chất” mới là quan trọng

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Đảng ta không chỉ cần con số cho nhiều, tuy nhiều là tốt nhưng phải có cái chất của người đảng viên”.

Thực hiện lời dạy của Bác, bên cạnh việc bồi dưỡng kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng, các cấp ủy thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đồng thời các cấp ủy chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ cách mạng và nhân dân.

Tại hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ngày 22-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương TRƯƠNG THỊ MAI nêu rõ, động cơ phấn đấu vào Đảng của không ít đảng viên chưa đúng, không trong sáng. Một người vào Đảng không trong sáng thì cả đời theo Đảng cũng như thế. Bước vào Đảng, động cơ trong sáng thì mới hy vọng cuộc đời theo Đảng mới trong sáng, đúng đắn.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2015 đến nay Đảng bộ tỉnh kết nạp 28.197 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên hơn 87 ngàn người. Công tác kết nạp đảng viên mới đảm bảo về chỉ tiêu và chất lượng như nghị quyết Tỉnh ủy đề ra hằng năm.

Trong đó về chất lượng, tỷ lệ quần chúng được kết nạp vào Đảng (giai đoạn 2016-2020) có trình độ học vấn THPT đạt từ 92,5-96%; trình độ đại học từ 41-43%; trình độ sau đại học từ 1,9-2,3% và đảng viên trẻ tuổi (dưới 30 tuổi) chiếm 59,8-64%.

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II nhận xét, kết quả phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ Đồng Nai những năm qua đã phản ánh chủ trương đúng đắn, linh hoạt, hiệu quả của Đảng bộ tỉnh và cũng thể hiện niềm tin vững chắc của quần chúng nhân dân đối với cấp ủy các cấp trên địa bàn.

Về cơ bản, đảng viên của Đảng bộ tỉnh là những tấm gương sáng để hiệu triệu quần chúng noi theo, huy động sức mạnh đoàn kết toàn tỉnh để đưa Đồng Nai trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đánh giá, công tác phát triển đảng viên mới ở một số cấp ủy còn chạy theo số lượng, chưa chú trọng chất lượng; đảng viên thuộc đối tượng bộ đội xuất ngũ bị xóa tên và xin ra khỏi Đảng có chiều hướng tăng.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho rằng, có những trường hợp được kết nạp rất vội vàng để đảm bảo chỉ tiêu cho cấp ủy, rồi ngay sau đó lại vội vã “ra đi”.

“Tôi rất băn khoăn, trăn trở về việc nên hay không nên đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Dẫu biết đảng viên càng đông thì Đảng càng mạnh nhưng nếu chất lượng đảng viên mới không cao thì thà ít còn hơn nhiều mà không có chất lượng” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình nêu quan điểm.

Cũng theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, trước đây khi được kết nạp vào Đảng, bắt buộc đảng viên phải học thuộc lời thề với Đảng, nhưng hiện nay nhiều nơi đảng viên cầm giấy để đọc. Như vậy đọc xong họ sẽ quên ngay, không cảm nhận được lời thề đảng viên là lương tâm, danh dự, phẩm chất, giá trị, uy tín, thanh danh của người cộng sản. Vì thế những năm qua một bộ phận đảng viên đang tự đánh mất những phẩm giá của người sộng sản, làm hoen ố danh dự đảng viên, trong khi chỉ cần 1 đảng viên vi phạm kỷ luật là đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

Động cơ vào Đảng phải trong sáng

Theo số liệu của UBKT Tỉnh ủy, từ năm 2008-2021, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 52 tổ chức Đảng và 4.638 đảng viên (trong đó 55% là cấp ủy viên).

Mới đây, khi đoàn giám sát của Tỉnh ủy làm việc tại một số Đảng bộ cấp huyện đã ghi nhận đảng viên bị kỷ luật có chiều hướng tăng ở một số nơi. Như H.Tân Phú, 6 tháng đầu năm 2022 toàn huyện có 19 đảng viên bị kỷ luật. Nội dung chủ yếu là vi phạm chính sách dân số; một số khác thì thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đánh bạc và vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp cho biết, Huyện ủy đã chỉ đạo nhiều giải pháp để ngăn ngừa đảng viên vi phạm, hạn chế thấp nhất đảng viên bị kỷ luật. Trong đó, bản thân ông đã đến rất nhiều trường học trên địa bàn huyện để nói rõ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chỉ đạo của Trung ương về chính sách dân số, mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con để nuôi dạy cho tốt, đặc biệt là đảng viên thì phải chấp hành nghiêm chính sách mà Đảng đưa ra.

Khi được tuyên truyền, đảng viên đều nắm rõ quy định của Đảng nhưng vẫn cố tình vi phạm; trong đó có trường hợp đã sinh con thứ 3 nay lại tái phạm sinh con thứ 4. Từ đó, đẩy số đảng viên bị kỷ luật của huyện lên cao, ảnh hưởng thành tích chung của toàn huyện. Việc cố tình vi phạm của đảng viên như vậy thể hiện rõ đảng viên chưa nêu gương tốt.

Nhiều ý kiến khác thì nhận định, không ít đảng viên sa sút ý chí phấn đấu, biểu hiện dưới nhiều góc độ. Đó là ngại việc khó, dễ làm khó bỏ. Thiếu nhiệt huyết, không say mê nghiên cứu, học tập, suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo để thúc đẩy, bứt phá công việc đi lên. Không thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện và tự giác khép mình vào khuôn khổ của những quy định. Không làm chủ được bản thân trước tiền tài, vật chất, quyền lực rồi dẫn đến tha hóa, biến chất…

Phương Hằng

Tin xem nhiều