Báo Đồng Nai điện tử
En

Uống nước nhớ nguồn...

05:03, 29/03/2022

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 85 năm thành lập Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa (tháng 2-1937 - tháng 2-2022) vào cuối tháng 2 vừa qua.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 85 năm thành lập Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa (tháng 2-1937 - tháng 2-2022) vào cuối tháng 2 vừa qua.

Tại hội nghị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đã đề xuất với Ban TVTU nghiên cứu đầu tư xây dựng Nhà lưu niệm của Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa.

* Tự hào truyền thống Đảng bộ tỉnh

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nêu rõ, chỉ sau 2 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh là Bình Phước - Tân Triều (tháng 2-1935) thì tháng 2-1937, dưới sự chỉ đạo của Xứ ủy Nam Kỳ, Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa đã được thành lập. Đây là Tỉnh ủy đầu tiên của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Thời thuộc địa, cả Nam bộ chỉ có Lục tỉnh, mà tỉnh Biên Hòa lúc đó có địa giới rất lớn. Sự ra đời và lãnh đạo của Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa là bước ngoặt lịch sử trọng đại của Đảng bộ chúng ta, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và trong xây dựng đất nước sau này”.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành cho biết, Đồng Nai là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi ghi nhiều dấu ấn đáng tự hào về lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng, là nơi có nhiều căn cứ của Trung ương Đảng được xây dựng tại Đồng Nai, trong các nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo đầu tư xây dựng nhiều di tích lịch sử để giáo dục các thế hệ đảng viên và thế hệ trẻ.

“Với niềm tự hào truyền thống của Đảng bộ tỉnh, tôi có đề nghị với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban TVTU nghiên cứu đầu tư xây dựng Nhà lưu niệm của Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa nhằm khắc ghi dấu ấn đầu tiên của Tỉnh ủy xứ Biên Hòa - Đồng Nai. Làm được công trình này còn có ý nghĩa là thiết chế văn hóa giáo dục cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ của Đồng Nai. Nhà lưu niệm sẽ trưng bày các tư liệu, hình ảnh quý giá về Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa; đồng thời, dành để tổ chức trang trọng lễ kết nạp đảng viên mới, điều này rất ý nghĩa để giáo dục truyền thống cho đảng viên trẻ hôm nay” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nhấn mạnh.

Trước đề xuất của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất địa điểm xây dựng Nhà lưu niệm Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa.

* Ghi nhớ công lao của các bậc tiền nhân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, đến nay việc khảo sát địa điểm để xây dựng Nhà lưu niệm Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa đã được thực hiện xong. Qua khảo sát, các cơ quan, đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chọn điểm xây dựng Nhà lưu niệm Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa tại Trung tâm Văn hóa xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu).

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước chia sẻ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Vĩnh Cửu rất vinh dự, tự hào khi Tỉnh ủy có chủ trương xây dựng Nhà lưu niệm Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa trên địa bàn huyện. Trải qua quá trình lịch sử, vùng đất này đã là nơi xuất phát và nuôi giấu nhiều cán bộ tham gia cách mạng. Nơi đây cũng ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của tỉnh như: tháng 2-1935, thành lập Chi bộ Bình Phước - Tân Triều; tháng 2-1937, thành lập Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Biên Hòa. Những năm sau này, Tỉnh ủy nhiều lần tổ chức các cuộc mít tinh kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước và của tỉnh với hàng ngàn người tham dự. Vào các năm chẵn, xã Tân Bình và H.Vĩnh Cửu đều tổ chức các buổi lễ lớn tại đây, nhiều đồng chí lãnh đạo ở Trung ương về dự.

Hiện nay, huyện đang thi công 2 tuyến đường vào Trung tâm Văn hóa xã Tân Bình, đường được mở rộng từ 5m thành 10m; tuyến đường vào khu di tích “Địa điểm thành lập Chi bộ Bình Phước - Tân Triều và Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa” cũng sẽ được mở rộng thêm thành chiều ngang của đường đi là 5m. Huyện sẽ tính toán để mở thông các tuyến đường nhằm kết nối các địa điểm du lịch, tạo thuận lợi cho người dân trong xã, du khách khi di chuyển. Huyện đang có phương án kiến nghị tỉnh mở rộng thêm tuyến đường ven sông Đồng Nai, đoạn TP.Biên Hòa lên cầu Rạch Gốc (xã Bình Hòa), qua tới ấp Tân Triều, xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu).

Nhà lưu niệm Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa khi được xây dựng sẽ trở thành địa điểm kết nối trong không gian văn hóa du lịch về nguồn, tâm linh, đặc sản địa phương, với Chiến khu Đ, Trung ương Cục miền Nam, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Thủy điện Trị An, Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường…

Quỳnh Trang

Tin xem nhiều