Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ truyền thanh tích cực phòng, chống dịch

12:08, 28/08/2021

Trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, hình ảnh anh Võ Thanh Trà, phụ trách Đài Truyền thanh xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) hằng ngày chạy xe máy chở loa lưu động đi khắp xã tuyên truyền các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn xã.

Trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, hình ảnh anh Võ Thanh Trà, phụ trách Đài Truyền thanh xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) hằng ngày chạy xe máy chở loa lưu động đi khắp xã tuyên truyền các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn xã.

Anh Võ Thanh Trà đi tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Anh Võ Thanh Trà đi tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Là đảng viên, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã, tôi luôn xác định mình phải nỗ lực hết mình, phải làm sao để đưa thông tin kịp thời nhất, chính xác nhất để bà con nhân dân nắm bắt, hiểu đúng và đồng lòng, chung sức đẩy lùi dịch bệnh” - anh Trà bộc bạch.

* Chủ động, sáng tạo trong công việc

Anh Trà gắn bó với Đài Truyền thanh xã đến nay đã được hơn 10 năm. Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ của mình, anh Trà luôn tích cực tham mưu cho lãnh đạo xã những nội dung, cách thức thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên địa bàn. Đồng thời, chủ động, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc.

Anh Trà cho biết, xã Vĩnh Thanh hiện có 53 bộ loa được phân bổ ở tất cả các ấp, ấp nào rộng sẽ được bố trí loa nhiều hơn. Là cán bộ truyền thanh xã, anh Trà kiêm luôn thợ sửa chữa loa. Nhiều lần bản tin đang phát dở, bị tắt hoặc bị rè do loa bị hỏng khiến bà con không nghe tiếp được, bà con lại gọi ngay cho anh Trà. “Nhiều lần đang ăn cơm, bà con gọi là tôi lại lên đường. Người dân chủ động liên hệ báo mình chứng tỏ là họ rất quan tâm, thế nên, dù có vất vả nhưng mình cảm thấy vui” - anh Trà bộc bạch.

Cũng theo anh Trà, dù loa xã được bố trí ở tất cả các ấp, song do địa bàn xã rộng nên có một số người dân ở khu vực xa, nghe chất lượng âm thanh kém. Từ đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều năm trước, anh đã nảy ra ý tưởng dùng chiếc loa “kẹo kéo” của nhà mình, thu âm nội dung tuyên truyền vào và chở bằng xe máy hoặc xe ba gác đi phát thanh khắp xã, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, những khu nhà trọ công nhân... Biết được cách làm hiệu quả, thiết thực của anh, sau đó, huyện đã cấp thêm loa lưu động để xã tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình này từ đó cho đến nay.

Anh Trà cũng chủ động chuyển tải nội dung tuyên truyền về các ấp, hướng dẫn cách thức để các ấp đưa những nội dung ấy đến người dân một cách hiệu quả nhất. Anh cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã trong tất cả các phần việc liên quan đến công tác tuyên truyền như đi phát tờ rơi đến người dân và dùng chính trang Facebook, Zalo của mình để phục vụ công tác tuyên truyền...

* Đến tậm hẻm sâu, khu nhà trọ

Anh Trà cho biết, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền. Điều đó tạo động lực cho anh tích cực sáng tạo trong nhiệm vụ của mình. Chỉ trừ những lý do bất khả kháng như trời mưa quá to, có sấm sét làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, còn bình thường, mỗi ngày đều đặn 5 giờ sáng, anh Trà lại dậy sớm chạy xe lên Đài Truyền thanh của xã để mở loa phát thanh phục vụ bà con đến 7 giờ 15. Sau đó, từ 9-11 giờ, anh chạy xe máy chở loa đi tuyên truyền lưu động.

Vào buổi chiều, anh tiếp tục đi tuyên truyền lưu động từ 14 giờ 30 đến 15 giờ 40; sau đó lại về mở loa xã tiếp tục tuyên truyền từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 15.

Anh Trà chia sẻ, nhằm kịp thời cung cấp thông tin mới, liên tục, thiết thực cho người dân từ những nội dung ở quy mô cả nước, của tỉnh, của huyện và của xã, xã có thành lập tổ biên tập nội dung tuyên truyền trên Đài Truyền thanh nói riêng và phục vụ cho công tác tuyên truyền nói chung.

Chính vì vậy, thời gian qua, cùng với các nội dung tuyên truyền theo chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên về dịch bệnh, anh Trà cùng Tổ biên tập của xã còn dành thời gian nghiên cứu, tham khảo, rà soát, chọn lựa thêm các thông tin phù hợp, ý nghĩa và sát thực với bà con xã nhà để phát thanh tuyên truyền. Nhờ đó, nội dung tuyên truyền được làm mới mỗi ngày, thu hút sự theo dõi của bà con.

Bởi vậy, có khi người dân được nghe tuyên truyền các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch bệnh; có khi được nghe Lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; có khi lại được nghe về quy định giãn cách xã hội, lịch tiêm vaccine, lịch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn xã…

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, người dân ngụ tại ấp Thanh Minh, xã Vĩnh Thanh cho biết, thời gian qua, người dân trên địa bàn được cung cấp thông tin về dịch bệnh Covid-19 rất đầy đủ. Đặc biệt, ngoài kênh qua loa phát thanh, xã còn có thêm hình thức tuyên truyền lưu động. Nhờ đó, dù người dân có ở những hẻm sâu, khu nhà trọ xa hay trường hợp loa xã chẳng may bị hỏng đột xuất, người dân vẫn được chuyển tải thông tin liên tục. “Để có được điều đó, ngoài sự quan tâm của xã, còn phải kể đến sự nhiệt tình, trách nhiệm của anh Trà cán bộ Đài Truyền thanh xã. Hình ảnh anh Trà chạy chiếc xe máy chở loa tuyên truyền mỗi ngày đã trở nên quá quen thuộc với người dân trong xã. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, tôi và người dân địa phương ai cũng ý thức được rằng mỗi người, mỗi gia đình cần phải nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mình. Đó chính là cách góp phần cùng các cấp chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - chị Trang bộc bạch.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều