Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp

04:05, 21/05/2021

Chỉ còn 2 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ chính thức diễn ra. Mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh đến nay đều khá chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Tú
Ông Nguyễn Thanh Tú

Chỉ còn 2 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức diễn ra.

Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày hội non sông trên địa bàn tỉnh.

* Xin ông cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử 23-5 trên địa bàn tỉnh như thế nào?

- Đến thời điểm hiện tại, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được các địa phương trong tỉnh triển khai tập trung, khẩn trương, gấp rút đảm bảo tiến độ, yêu cầu để ngày bầu cử 23-5 diễn ra thành công, tốt đẹp.

Mới đây, UBBC tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp giao ban với UBBC các địa phương nhằm nắm tình hình công tác chuẩn bị và chỉ đạo một số nội dung cần tập trung triển khai. Theo tinh thần đó, UBBC các huyện chỉ đạo UBBC cấp xã cũng như tất cả các tổ bầu cử phải rà soát lại những nội dung liên quan như: việc niêm yết danh sách cử tri, công tác chuẩn bị hòm phiếu, phiếu bầu… và nhất là các phương án bỏ phiếu trong tình huống dịch bệnh Covid-19 phát sinh.

Có thể khẳng định, cho đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh đều khá chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

* Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, ông có thể cho biết cụ thể hơn về các giải pháp nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thành công?

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Tại Đồng Nai, bám sát tình hình thực tế và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của ngành Y tế, UBBC tỉnh cũng như UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành Y tế chủ động phối hợp với UBBC các huyện. Đồng thời, chỉ đạo UBBC các huyện chủ động làm việc với ngành Y tế để từ đó thống nhất xây dựng kịch bản, các phương án tổ chức công tác bầu cử vào thời điểm ngày 23-5 nếu có dịch bệnh phát sinh. 

Đến thời điểm này, tất cả các địa phương đều đã xây dựng kịch bản ứng phó khi có dịch xảy ra; chuẩn bị phương án bầu cử ở khu vực cách ly y tế tập trung. Đồng thời, các địa phương đều chủ động thực hiện diễn tập rất tốt về các tình huống xảy ra khi có dịch bệnh.

Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG) cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn rất cụ thể về phương án tổ chức bỏ phiếu ở cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà, cơ sở y tế, bệnh viện, khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội… Tại Đồng Nai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong cuộc họp giao ban UBBC mới đây tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải quán triệt kỹ tinh thần các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác bầu cử, về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho ngày 23-5.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của HĐBCQG, việc tổ chức xét nghiệm đối với các thành viên tổ bầu cử và những người ứng cử cũng đã được ngành Y tế phối hợp với UBBC các cấp tổ chức đảm bảo đúng hướng dẫn.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường kiểm tra danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường kiểm tra danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: Huy Anh

* Trong ngày bầu cử 23-5, có thể sẽ có trường hợp cử tri đi bầu tập trung vào một thời điểm nào đó, nhất là ở những nơi có số lượng cử tri lớn, từ đó có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Để vừa bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử, chúng ta còn có thêm giải pháp nào không, thưa ông?

- Để vừa bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử, HĐBCQG đã có chỉ đạo, hướng dẫn rất chi tiết trong những trường hợp này.

Trên cơ sở đó, UBBC tỉnh chỉ đạo các địa phương, căn cứ vào quy mô, số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở từng địa phương, UBND cấp xã và tổ bầu cử xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri... và thông báo rộng rãi cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết, bảo đảm tại cùng một thời điểm trong ngày bầu cử không tập trung quá đông người ở phòng bỏ phiếu. Qua đó, đảm bảo yêu cầu giãn cách trong phòng chống dịch, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động cử tri phải thực hiện quy định 5K, đảm bảo các yêu cầu về khẩu trang, khử khuẩn, giãn cách... theo đúng quy định, hướng dẫn về phòng dịch.

* Về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bầu cử thông qua triển khai phần mềm bầu cử đến nay đã đạt được kết quả ra sao, thưa ông?

- Trong suốt thời gian qua, UBBC tỉnh đã tổ chức rất nhiều hội nghị tập huấn triển khai phần mềm bầu cử cho đội ngũ công chức phụ trách công nghệ thông tin của UBBC các cấp trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, UBBC tỉnh đã tổ chức 3 đợt diễn tập sử dụng phần mềm bầu cử.

Qua các buổi diễn tập, tập huấn cho thấy, các cán bộ, công chức ở tổ bầu cử, UBBC cấp huyện đã thực hiện cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra. Các địa phương đang tiếp tục diễn tập nhằm đảm bảo việc sử dụng phần mềm trong ngày bầu cử được thuận tiện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin, tình hình cử tri bỏ phiếu thường xuyên, liên tục theo tiến độ yêu cầu của HĐBCQG, UBBC tỉnh.

* Chỉ còn 2 ngày nữa cuộc bầu cử sẽ chính thức diễn ra, ông có điều gì muốn nhắn gửi đến cử tri tỉnh nhà?

- Việc bỏ phiếu là quyền và trách nhiệm của cử tri đối với sự kiện chính trị quan trọng của quốc gia, để bầu ra những đại biểu có đủ đức, tài đại diện cho quyền lợi của chính mình và xã hội. Từ thông tin tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động được trình bày tại các hội nghị tiếp xúc cử tri cũng như qua phương tiện thông tin đại chúng, cử tri đã có cơ hội hiểu hơn về những người ứng cử. Tin tưởng rằng, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn đúng đại biểu đại diện cho tiếng nói của mình để tham gia các cơ quan quyền lực của Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

* Xin cảm ơn ông!

Thời gian qua, nhằm giúp cử tri hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình trong bầu cử, bám sát với đặc thù của từng địa phương, sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, UBBC các địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực tới cử tri và nhân dân.

Trong đó, với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào tôn giáo, đông công nhân lao động, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền chung trong nhân dân, tỉnh chỉ đạo các địa phương chú trọng tuyên truyền vận động bà con giáo dân, đồng bào dân tộc thiểu số bằng việc phát huy vai trò của các vị chức sắc, người uy tín trong đồng bào tôn giáo, dân tộc. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân lao động đi bỏ phiếu vào ngày 23-5 và được các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, tạo điều kiện để công nhân lao động thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Hồ Thảo (thực hiện)

 

Tin xem nhiều