Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri: Để du lịch Đồng Nai phát triển xứng tầm

22:07, 11/04/2024

Cử tri phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa phản ảnh: Đồng Nai có nhiều danh lam, thắng cảnh rất phù hợp để phát triển du lịch của địa phương. Tuy nhiên, việc đầu tư cho ngành, lĩnh vực du lịch của địa phương hiện còn hạn chế, cử tri mong muốn tỉnh trong thời gian tới cần có nhiều chủ trương cũng như giải pháp phát triển ngành du lịch Đồng Nai xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

- Trả lời: Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch rà soát, trả lời ý kiến cử tri, cụ thể như sau:

Sự phát triển của du lịch Đồng Nai trong thời gian qua, cơ bản phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của người dân trong, ngoài tỉnh và các chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, du lịch Đồng Nai phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về du lịch của địa phương, tiềm năng phát triển du lịch chưa được đầu tư đúng tầm để tạo điểm nhấn và thương hiệu du lịch của tỉnh. Các sản phẩm du lịch mặc dù được quan tâm đầu tư, chất lượng có nâng lên nhưng nhìn chung sản phẩm, dịch vụ chưa thật sự phong phú và tính hấp dẫn chưa cao. Hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch còn thấp, các dự án du lịch gặp nhiều vướng mắc, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp chưa cao, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng nhìn chung các hoạt động còn thiếu tính chuyên nghiệp...

Để phát huy hơn nữa tiềm năng phát triển du lịch và phấn đấu đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong những năm tiếp theo như mục tiêu tại Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30-12-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, Đồng Nai sẽ thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Trong đó, trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức mời gọi và lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo minh bạch, chọn nhà đầu tư tốt nhất, dự án tốt nhất và có ý tưởng tốt nhất nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Ưu tiên dành quỹ đất, các vị trí thuận lợi tại các địa bàn trọng điểm nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược để xây dựng các khu du lịch chất lượng cao; cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn từ 3 sao trở lên; tạo điều kiện phát triển hệ thống nhà hàng, siêu thị, trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại để hỗ trợ phát triển du lịch.

Tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng việc xây dựng du lịch sinh thái là điểm nhấn và là thương hiệu du lịch Đồng Nai để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và sức cạnh tranh của du lịch Đồng Nai.

Chủ động và tích cực triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ (Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh), Phú Yên, Bình Định, Quảng Ninh, Lâm Đồng… để phát triển sản phẩm du lịch, thị trường khách, tuyến du lịch, quảng bá hình ảnh, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý...

Tin xem nhiều