Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo tiến độ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hồ Thảo
07:30, 06/03/2024

Sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2024.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa). Đây là một trong những phường sẽ có diện tích và quy mô dân số tăng lên sau khi được sáp nhập.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa). Đây là một trong những phường sẽ có diện tích và quy mô dân số tăng lên sau khi được sáp nhập. Ảnh: H.THẢO

Hiện nay, việc xây dựng và hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã đang được tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện để đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Cần thiết và khách quan

Bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, ngày 24-10-2023, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 293 về thực hiện Kết luận số 48 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023-2030. Tiếp đó, ngày 2-11-2023, UBND tỉnh ban hành Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh sau đó tiếp tục ban hành Kế hoạch số 27 ngày 18-1-2024 về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Theo UBND tỉnh, việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện theo tinh thần và các quy định tại Kết luận số 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 117 của Chính phủ về việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Theo đó, giai đoạn 2023-2025, Đồng Nai không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp. Có 4 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp gồm: xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu), phường Xuân Trung (thành phố Long Khánh), 2 phường Hòa Bình và Thanh Bình (thành phố Biên Hòa). Bên cạnh đó, có 11 ĐVHC cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp bao gồm: Bình Hòa, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu); Phú Trung, Phú Sơn, Núi Tượng, Phú Lập, Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) và các phường: Tân Tiến, Tân Mai, Tam Hòa, Bình Đa (thành phố Biên Hòa).

Theo Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Đồng Nai, trước khi sắp xếp, toàn tỉnh có 11 ĐVHC cấp huyện (gồm 9 huyện và 2 thành phố); có 170 ĐVHC cấp xã (gồm 121 xã, 9 thị trấn và 40 phường). Sau sắp xếp, ĐVHC cấp huyện không thay đổi; ĐVHC cấp xã sẽ giảm 11 đơn vị (gồm 4 xã và 7 phường), còn lại 159 đơn vị.

Cũng theo UBND tỉnh, việc sắp xếp ĐVHC cấp xã đối với đơn vị thuộc diện bắt buộc và đơn vị thuộc diện khuyến khích sắp xếp là cần thiết và khách quan; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sáp nhập thành ĐVHC mới tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở và hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng các khu dân cư trên địa bàn. Sắp xếp các ĐVHC cấp xã gắn với việc giảm số lượng, tăng quy mô ĐVHC, giải quyết các vấn đề còn bất cập; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời đáp ứng được xu thế phát triển của địa phương.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng cho hay, sau khi nhận được Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Đồng Nai, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề án trình lên Bộ Nội vụ trước ngày 30-4-2024. Tuy nhiên, xét thấy với quỹ thời gian này không thể đủ để tỉnh bảm bảo tất cả các bước theo đúng trình tự, thủ tục quy định nên tỉnh đã đề xuất Bộ Nội vụ lùi thời hạn đến trước ngày 30-6.

Tập trung khẩn trương để đảm bảo tiến độ

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho hay, thời gian qua, huyện đã chủ động triển khai nhiều phần việc liên quan đến việc triển khai đề án. Song thời gian từ nay đến ngày 30-6 khá hạn hẹp, trong khi phải trải qua nhiều quy trình, thủ tục theo quy định như: đấu thầu, tổ chức lấy ý kiến nhân dân… Do đó, để đảm bảo đúng tiến độ của tỉnh, theo ông Nguyễn Quang Phương, việc phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương cần phải đảm bảo đúng cơ sở pháp lý, có sự phân cấp, phân quyền rõ ràng. Các bước công việc làm đến đâu cần phải chính xác đến đó; tránh để sai quy trình thủ tục, phải làm đi làm lại mất thời gian, dẫn đến chậm tiến độ chung.

Vừa qua, tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan đến đề án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, sắp xếp ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2023-2025 là công việc cấp bách, nhất là để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Do đó, các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai các nội dung liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC; kịp thời hướng dẫn việc thực hiện các công việc có liên quan thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực, tạo thuận lợi tối đa cho quá trình sắp xếp ĐVHC.

Trong đó, Sở Nội vụ cần phát huy vai trò cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp ĐVHC; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC và chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tham mưu điều chỉnh lại Kế hoạch số 27 của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đã ban hành. Cùng với đó, tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch sắp xếp ĐVHC huyện, xã của tỉnh để từ đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy địa phương tập trung thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, trên cơ sở kế hoạch đề án của tỉnh, UBND các huyện cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tham mưu cho cấp ủy địa phương để có chỉ đạo điều hành thực hiện đảm bảo tiến độ. Nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của đơn vị tư vấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn cần phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu kỹ càng, cụ thể từ việc xây dựng kế hoạch đến đề cương nhiệm vụ, kinh phí thực hiện để quá trình triển khai đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều