Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ mới hòa nhập tốt trong môi trường quân ngũ

Nguyệt Hà
07:40, 13/03/2024

Sau 2 tuần nhập ngũ tại các đơn vị quân đội, chiến sĩ mới (CSM) cơ bản hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ, sẵn sàng để có mùa huấn luyện đạt kết quả cao.

Chiến sĩ mới đọc báo trong giờ sinh hoạt chính trị tại Lữ đoàn 96.
Chiến sĩ mới đọc báo trong giờ sinh hoạt chính trị tại Lữ đoàn 96. Ảnh: N.HÀ

Ghi nhận ở một số đơn vị của Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết CSM đều quen các chế độ trong ngày; gấp, xếp nội vụ đẹp và bước vào những bài huấn luyện đầu tiên theo quy định. Để tạo thuận lợi giúp CSM hòa nhập tốt, đội ngũ cán bộ huấn luyện các đơn vị quan tâm, gần gũi sẻ chia, hỗ trợ giúp họ yên tâm học tập, rèn luyện trong môi trường mới.

Yên tâm với môi trường mới

Cặp song sinh Bùi Quốc Trí và Bùi Quốc Nguyên quê tỉnh Long An sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng đã viết đơn nhập ngũ và đều được về huấn luyện, học tập tại Tiểu đoàn Tăng 21, Lữ đoàn 26, Quân khu 7. Những ngày đầu mới vào đơn vị, 2 anh em gặp không ít bỡ ngỡ nhưng được sự hỗ trợ của cán bộ các cấp nên cả 2 dần quen với giờ giấc sinh hoạt, kỷ luật mới.

Chiến sĩ Bùi Quốc Nguyên tâm sự: “Môi trường quân đội khác nhiều so cuộc sống hàng ngày như: phải thức dậy sớm hơn, ngủ đúng giờ hơn, mọi hoạt động đều phải theo thời khóa biểu. 2 anh em tôi được ở cùng nhau nên có thuận lợi là cùng hỗ trợ, giúp nhau chia sẻ khó khăn, cùng phấn đấu học tập, rèn luyện…”.

Theo thủ trưởng các đơn vị tiếp nhận CSM, tân binh vừa về đơn vị còn nhiều bỡ ngỡ, cán bộ các cấp trong đơn vị phải sâu sát với CSM, hỗ trợ giúp họ quen dần với môi trường quân đội, bước vào huấn luyện đạt hiệu quả. Càng gần gũi càng gắn bó mối đoàn kết cán - binh sẽ giúp CSM nhanh chóng khắc phục những điểm còn hạn chế, phát huy sở trường, cùng đồng chí, đồng đội thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong khi đó, đảng viên trẻ Hoàng Nhật Tân, Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 96, Binh chủng Pháo binh, bộc bạch: “Qua 2 tuần vào đơn vị, tôi đã quen dần với môi trường đầy tính kỷ luật. Tôi thấy mình khỏe hơn khi chấp hành đúng giờ giấc quy định về tập thể dục buổi sáng, gấp xếp nội vụ, ăn uống, ngủ nghỉ... Tôi tin rằng mình sẽ hòa nhập tốt và bước vào huấn luyện đạt mục tiêu”.

Còn chiến sĩ Nguyễn Minh Tiến, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 96 vui vẻ khoe: “So với trước khi vào đơn vị, 2 tuần sống trong môi trường quân ngũ, tôi thấy mình khỏe mạnh hơn nhờ chế độ ăn, ngủ, luyện tập đúng giờ giấc. Cùng sinh hoạt tập thể, ăn, ngủ, luyện tập với các bạn cùng trang lứa tôi càng hiểu rõ câu nói “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em ruột thịt”.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CSM

Đại tá Trương Văn Lan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 26, cho hay để giúp CSM nhanh hòa nhập với môi trường quân ngũ, Đảng ủy, Chỉ huy lữ đoàn chỉ đạo đội ngũ cán bộ các cấp, mà trực tiếp là cán bộ huấn luyện, phải luôn gần gũi, bám sát CSM ngay từ khi họ vào đơn vị. “Có gần gũi, bám sát CSM sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của họ để có biện pháp hỗ trợ giúp CSM nhanh hòa nhập môi trường quân đội, sẵn sàng bước vào huấn luyện đạt kết quả cao” - đại tá Trương Văn Lan nhấn mạnh.

Không chỉ cán bộ trực tiếp huấn luyện, ở những đơn vị tiếp nhận CSM, chỉ huy cao nhất của đơn vị trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CSM để kịp thời chỉ đạo điều chỉnh, hỗ trợ tối đa cho CSM phù hợp với các quy định để họ hòa nhập tốt môi trường quân đội. Chẳng hạn khi CSM về Lữ đoàn 26, đại tá Trương Văn Lan, Chính ủy Lữ đoàn, trực tiếp xuống từng đại đội, tiểu đoàn huấn luyện nghe tâm tư, đối thoại với CSM.

Nhờ đó, Chính ủy lữ đoàn biết được nguyện vọng của từng CSM để trong thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, giải quyết phù hợp. Chẳng hạn CSM Bùi Hữu Nhân muốn xin làm ở vị trí nấu ăn hay trường hợp của CSM Phạm Hoàng Vũ đã có vợ con thì băn khoăn trong 3 tháng huấn luyện gia đình có được lên thăm không… Những tâm tư này đều được đồng chí Chính ủy Lữ đoàn 26 lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ để CSM yên tâm hòa nhập môi trường, bước vào huấn luyện đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đơn vị còn ứng dụng mạng xã hội bằng việc thành lập các nhóm Zalo gia đình CSM để kịp thời trao đổi thông tin giữa gia đình và đơn vị cũng như tình hình học tập, huấn luyện của CSM tại đơn vị, giúp gia đình yên tâm và qua đó, gia đình biết rõ hơn về tình hình của con em họ trong môi trường quân đội.

Tại nhóm Zalo của Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 96, chúng tôi đọc được nhiều lời cảm ơn từ gia đình các CSM khi con em họ trưởng thành từng ngày. Bà Phạm Thị Oanh, ngụ xã Phước Bình, huyện Long Thành, mẹ của chiến sĩ Phạm Chí Nghĩa, Đại đội 7 đã nhắn: “Tôi rất vui vì thấy con trai mình trưởng thành tại đơn vị. Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn tới thủ trưởng các cấp đã hỗ trợ, tạo thuận lợi để con tôi cùng đồng đội ngày càng trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ”.

Đã trải qua 3 mùa tiếp nhận, huấn luyện CSM, trung úy Bùi Trung Kiên, Chính trị viên, Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 96 cho hay, so với mùa đầu tiên trực tiếp làm công tác huấn luyện, năm 2024, CSM có chất lượng hơn về mọi mặt. Đặc biệt ở Đại đội 8 có tới 5 đồng chí CSM là đảng viên; trình độ của CSM trong đại đội khá cao nên các bạn nhận thức rất nhanh những nội dung huấn luyện theo quy định.

Trung úy Kiên ví dụ, khi giảng lý thuyết về bài khám súng trên mô hình và khi ra bãi tập thao trường, dù chưa thao tác thực tế trên súng nhưng trung đội trưởng hô khẩu lệnh khám súng, CSM rất nhanh nhẹn thực hiện thao tác khá tốt. “Với những thuận lợi này, chúng tôi tin tưởng sẽ có mùa huấn luyện CSM đạt hiệu quả cao” - trung úy Bùi Trung Kiên nói.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều